Tin mới

Người Việt ở tâm dịch Ebola khó về nước

Thứ sáu, 22/08/2014, 09:11 (GMT+7)

Do hầu hết các quốc gia đều đóng cửa biên giới, nhiều hãng hàng không cũng đã tạm ngừng các chuyến bay đến vùng có dịch Ebola nên người Việt sẽ gặp nhiều khó khăn khi rời khỏi Tây Phi để về nước.

Do hầu hết các quốc gia đều đóng cửa biên giới, nhiều hãng hàng không cũng đã tạm ngừng các chuyến bay đến vùng có dịch Ebola nên người Việt sẽ gặp nhiều khó khăn khi rời khỏi Tây Phi để về nước.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phạm Trường Giang, Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Việt Nam tại Maroc kiêm nhiệm Guinea cho biết, hiện ở Guinea có khoảng 100 người Việt đang làm việc và sinh sống, trong đó tập trung chủ yếu ở thủ đô Conakry.

Con số này lớn gấp nhiều lần số người Việt ở 3 nước Tây Phi đang trong tâm dịch Ebola là Nigeria, Sierra Leone và Liberia.

Cộng đồng người Việt tại Guinea phần lớn làm phụ bếp, nhà hàng, một số làm photo lab và trên tàu cá.

                              

Một phụ nữ nghi nhiễm Ebola được nhân viên bệnh viện kiểm tra thân nhiệt

Ông Giang cho biết, tính đến ngày 18/8, hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp người Việt nào bị nhiễm Ebola tại Guinea.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Ebola tại Guinea đang diễn biến căng thẳng (số liệu WHO đến hết ngày 18/8, tại Guinea đã có 396 trường hợp tử vong trên tổng số 570 ca mắc) nên bà con người Việt tại đây đang rất lo lắng.

"Kể từ khi dịch Ebola bùng phát vào tháng 7, Đại sứ quán thường xuyên liên hệ với bà con tại Guinea, hướng dẫn mọi người cách phòng chống Ebola theo khuyến cáo như rửa tay bằng xà phòng, nước sát trùng, tránh những nơi đông người, tránh sử dụng những trang thiết bị, phương tiện có tính chất cộng đồng cao như xe bus, taxi...", ông Giang thông tin.

Hiện tại, người Việt tại Guinea vẫn duy trì các hoạt động kinh doanh và tiếp tục các công việc như thường lệ. Lác đác một số bà con có ý định về Việt Nam trong thời gian gần.

Tuy nhiên, theo ông Giang, việc ra khỏi Guinea để về Việt Nam trong thời gian tới sẽ ngày càng khó khăn.

"Hiện các nước đều tiến hành mạnh mẽ các biện pháp phòng chống virus Ebola. Hơn nữa duy chỉ còn hãng hàng không Maroc còn khai thác đường bay Guinea", ông Giang cho biết.

Trong một diễn biến mới nhất, vào ngày 19/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề nghị các nước có dịch tăng cường kiểm tra ở sân bay, cảng và cửa khẩu để bảo đảm không để người nhiễm virus Ebola xuất cảnh, trừ phi đi chữa trị.

Kể từ 9/8, Guinea cũng đã tiến hành đóng cửa biên giới với 2 quốc gia láng giềng là Sierra Leone và Liberia. 12 điểm kiểm tra dọc biên giới được thiết lập để ngăn chặn những người nhiễm bệnh vượt biên.

Để hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Guinea, ông Giang cho biết sứ quán đã cung cấp số điện thoại trực 24/24, trong đó có số điện thoại và địa chỉ email của Đại sứ, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho bà con trong mọi trường hợp.

quán cũng thường xuyên liên lạc với Đại sứ quán các nước Guinea, Leberia tại Maroc để nắm thêm tình hình và đặt vấn đề các Đại sứ quán này hỗ trợ trong những trường hợp cần thiết", ông Giang nói thêm.

Đường phố Sierra Leone vắng tanh

Từ thủ đô Freetown (Sierra Leone), anh Lê Trọng Nha, quản lý nhà hàng Indochine thông tin, tình hình dịch Ebola tại đây đang diễn tiến rất căng thẳng. Chính quyền giấu thông tin, còn nhận thức và ý thức của người dân rất kém.

"Mấy ngày nay thủ đô vắng tanh, các cơ quan đã đóng cửa gần hết. Chính quyền đã đóng cửa biên giới nhưng người dân họ vẫn chạy trốn nhiều lắm", anh Nha thông tin.

Anh Nha cho biết, phải nhờ người quen trong dinh Tổng thống dò thông tin, được biết chính quyền đang cân nhắc việc giới nghiêm toàn bộ.

Ebola, Tây Phi, Guinea, Liberia, Sierra Leone, Freetown, người Việt, dịch, giới nghiêm, biên giới

Một khu chợ tại thủ đô Freetown. Ảnh: NVCC

Anh Nha lo ngại, tình hình căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh cũng như nền kinh tế của quốc gia này.

"Anh em tại đây vẫn đang theo dõi, cập nhật tình hình hàng ngày, nếu căng quá thì mình phải về nước. Trước mình hay bay Air France nhưng hiện không rõ các hãng hàng không còn hoạt động không", anh Nha lo lắng.

Tính đến ngày 18/8, tại Sierra Leone đã có 374 trường hợp nhiễm Ebola tử vong trên tổng số 907 ca mắc.

150 người Việt tại Maroc vẫn bình an

Ông Phạm Trường Giang thông tin, tại Maroc chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Ebola (theo tuyên bố của nhà chức trách Maroc). Báo chí cũng không đưa tin nhiều về dịch Ebola.

Tại quốc gia này, duy có trường hợp một khách về Tây Ban Nha khi đi qua Maroc có triệu chứng sốt song kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này chỉ sốt bình thường.

"Hiện cộng đồng người Việt tại Maroc có khoảng 150 người. Mọi người vẫn duy trì cuộc sống và làm việc như thường lệ. Trong những cuộc tiếp xúc gần đây, bà con ta vẫn bắt tay, ôm hôn (như tập quán tại Maroc). Nhìn chung không thấy bà con ‘tỏ ra đề phòng’ trong tiếp xúc và cũng không thấy ai đề cập tới dịch Ebola", ông Giang thông tin.

Ông Giang cho biết, so với xã hội Maroc nói chung, bà con người Việt tại đây có đời sống từ trung bình trở lên.

Để duy trì các mối quan hệ, Maroc vẫn duy trì đường bay của hãng hàng không Hoàng gia Maroc đi các nước Guinea và Libera, tiến hành thắt chặt việc kiểm tra hành khách quá cảnh tại các sân bay.

Thúy Hạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ebola Guinea Freetown dịch