Tin mới

Người Việt tranh cãi về bài hát huyền thoại Happy New Year

Thứ sáu, 01/01/2016, 07:50 (GMT+7)

Với nhiều thế hệ người Việt Nam, ca khúc Happy New Year trở thành bài hát không thể thiếu trong dịp năm mới. Thế nhưng, lời bài hát lại khiến nhiều người bất ngờ.

Với nhiều thế hệ người Việt Nam, ca khúc Happy New Year trở thành bài hát không thể thiếu trong dịp năm mới. Thế nhưng, lời bài hát lại khiến nhiều người bất ngờ.

Thời gian gần đây, cư dân mạng tranh cãi nảy lửa về việc người Việt thích nghe bài hát Happy New Year trong năm mới mà không hiểu về ý nghĩa u uất, buồn chán của bài hát.

4 thành viên nhóm Abba trong MV Happy New Year. Ảnh internet 

Tại Việt Nam, cứ mỗi độ tết đến xuân về thì ca khúc Happy New Year lại vang lên. Thậm chí, với nhiều người, nhiều thế hệ bài hát này đã trở thành một phần không thể thiếu trong dịp tết.

Với nhiều người Việt, thực sự giai điệu bài hát đã đi vào lòng người.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lại cho rằng nhiều người không hiểu hết ý nghĩa u buồn của lời bài hát.

Video: Lời Việt bài hát Happy New Year

 [mecloud]Z1GXvrtuws[/mecloud]

Bạn Thành Đô (đang ở Mỹ) cho biết: “Chỉ có Việt Nam nghe thôi, các nước khác cực ít mở bài này, tôi thì vẫn hay nghe nhạc tết Việt Nam hơn, vừa phong phú vừa hay mà lại rất sát hoàn cảnh. Ngay cả bài hát thiếu nhi cũng làm người xa xứ nhớ về đất mẹ, những thứ chỉ có ở Việt Nam. ‘Bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ, cành mai vàng...’ nghe vài câu nhạc này làm tôi nhớ về ngày đình đoàn viên, nhớ tới Tết và cảm thấy ấm áp.”

Bạn Vickie (đang ở Úc) bình luận:  “Ở những nước nói tiếg Anh như Mỹ, Anh, Úc bài này còn không hề nổi tiếng chứ đừng nói tới chuyện bật đêm giao thừa.”

“Hầu như chỉ ở Việt Nam nghe thôi, tôi thấy Mỹ cuối năm chẳng ai hát hay mở bài này hết ! Trên youtube tìm còn hiếm nữa mà” – nickname Bằng Lăng cho hay.

Bạn Phong Quang thì thẳng thắn quan điểm: “Tôi dị ứng với bài này từ rất lâu nay. Mỗi khi Tết đến lại ngao ngán đi đâu cũng thấy mở nó.”

Phong Quang cho rằng, phần lớn người Việt thích giai điệu của bài này nhưng chẳng hiểu gì về nghĩa tiếng Anh của nó cho nên Tết đến mà cứ toàn phải nghe những chuyện u tối phát nản.

Bạn Thế Hùng phản bác những ý kiến trên bằng phân tích, thực ra bài hát này là một tổng kết thập niên 70 và nhắn gửi thông điệp thập niên 80 cho thế giới.

Những năm 70 loài người chìm trong hàng loạt điều tồi tệ như chiến tranh Việt Nam, Trung Đông, Afghanistan , nạn diệt chủng Polpot... khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng kinh tế…

Nội dung bài Happy New Year đã phản ánh đúng một thập niên tồi tệ của thế giới và đưa ra cảnh tỉnh nếu cứ vậy thì sẽ chấm hết. Bạn và tôi sẽ đều chết?

Bài hát giai điệu buồn nhưng ý nghĩa tích cực và mang đến cho mọi người cảm xúc tươi mát phấn khích khi bắt đầu năm mới.

Nó nhắc mỗi chúng ta hãy làm gì cho thế giới tốt đẹp hơn.

Đồng tình với quan điểm trên, nickname Aperson cho biết: Với giai điệu kinh điển và câu Happy New Year, tôi nghĩ bài hát đã là quá đủ để mọi người nghe thấy được một năm cũ qua đi và một năm mới đang tới. Cảm ơn tác giả, cảm ơn ABBA.”

"Tôi không biết các bạn nghĩ như thế nào, nhưng mỗi lần nghe bài này là bao nhiêu ký ức, cảm xúc của tôi về ngày Tết lại ùa về. Tôi nghĩ nhiều bạn cũng như tôi, dù không biết lời bài hát như thế nào nhưng vẫn thích. Cũng như bài ‘Phút giao thừa lặng lẽ’ của nhạc sĩ Dương Thụ, buồn nhưng vẫn rất hay và ý nghĩa hơn nhiều bài hát giai điệu vui", độc giả Thịnh tâm sự.

Còn anh Đức Hòa chia sẻ: “Bài hát đi với lòng người vì giai điệu của nó, trầm lắng nhẹ nhàng. Mỗi khi nghe bài hát, mọi người dường như trầm lại, lặng đi, giai điệu bài hát như một cuốn phim đang tua lại cả một năm đã qua với bao sự kiện trong đời.

Khi nghe Happy New Year, người ta vứt bỏ những vội vàng, lo toan thường nhật để cùng lắng lại trong thời khắc giao thừa, cùng nhìn lại một năm đã qua và chuẩn bị đón chào một năm mới.

Tôi nghĩ, bài hát đi vào lòng người Việt một phần không phải vì lời bài hát mà vì giai điệu.

Lời bài hát có phần u buồn nhưng nó luôn hướng tới những điều tươi sáng. Cái gì tồn tại cũng đều có lý do, và chắn chắn với hàng chục triệu người Việt, bài Happy New Year mãi là bài hát huyền thoại và sẽ vang lên khắp nơi mỗi dịp cuối năm.”

Thuận Phong (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Happy new year