Tin mới

Người xưa bảo quản đồ đạc như thế nào khi đi xa?

Thứ ba, 21/04/2020, 17:10 (GMT+7)

Thời nay chúng ta có vali, túi xách tiện dụng mỗi khi đi xa thì thời xưa, họ cũng có cách lưu trữ đồ đạc riêng rất đặc biệt.

Đó là những chiếc quan bì xương, giang xương và hộp để lưu trữ đồ khi đi ra ngoài. Đây là những đồ bảo quản thời xưa, bên cạnh những dụng cụ quen thuộc như hòm, tủ, rương...

Người xưa mang theo những chiếc quan bì xương để đựng đồ (ảnh QQ)

Thời xa xưa, những chiếc quan bì xương xa xỉ thường được dùng cho những quan chức. Nó là một chiếc hòm gỗ được dùng để lưu trữ đồ đạc khi đi ra ngoài. Bên cạnh những đồ như quần áo, chúng còn được dùng để đựng văn bản, những giấy tờ quan trọng.

Dụng cụ đừng quần áo, tài liệu (ảnh QQ)

Một đồ dùng bảo quản nữa chính là giang xương. Đây là một loại hòm để lưu trữ những quà tặng, hoặc rượu hay thực phẩm khi các quan đi chu du.

Hòm này bên trong có kết cấu chia làm nhiều ngăn, có nắp, có thể khiêng đi hoặc đặt trên mặt đất thoải mái. Loại vật dụng này xuất hiện phổ biến ở thời nhà Tống.

Một dụng cụ khác bảo quản đồ đạc khi đi xa (ảnh QQ)

Để bảo quản thức ăn, người xưa cho vào hộp có kích thước nhỏ hình vuông, bên trong cũng được chia làm nhiều ngăn. Những chiếc hộp này cũng có hình dáng giống như "giang xương", nhưng kích thước nhỏ, có thể cầm trên tay hoặc mang theo trong người, theo New QQ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news