Tin mới

Nguy cơ gây ung thư từ cà muối xổi

Thứ hai, 11/05/2015, 14:22 (GMT+7)

Cà muối xổi có vị chua, hơi cay, kích thích vụ giác vì vậy đây là món ăn ưa thích thường ngày của người Việt, nhưng món ăn này cũng ẩn chứa nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt có khả năng gây ung thư.

Cà muối xổi có vị chua, hơi cay, kích thích vụ giác vì vậy đây là món ăn ưa thích thường ngày của người Việt, nhưng món ăn này cũng ẩn chứa nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, trong cà muối xổi có nhiều vi khuẩn như vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và kí sinh trùng.

Trong môi trường muối xổi do không đủ độ chua và thời gian quá ngắn nên không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại. Vì thế, ăn cà muối xổi có thể gây những bệnh về đường tiêu hóa như tiêu chảy, tả, đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh ung thư vì trong quá trình trồng người dân thường dùng đạm u rê nên vẫn còn tồn dư một lượng nitric đáng kể. Nitric vào dạ dày sẽ kết hợp với các thức ăn thịt, cá, cua, mắm… tạo thành hợp chất nitrosamine, mà nhiều nghiên cứu đã kết luận là chất có khả năng gây ung thư.

Cà muối xổi có chứa hợp chất độc gây ung thư

Quan trọng hơn, trong cà pháo đã chứa một lượng nhỏ chất độc Solanin (một loại glyco-alkaloid) có vị đắng và độc hại với cơ thể. Trong cà tươi, hàm lượng chất này cao gấp 5-10 lần so với mức an toàn. Vì thế, ăn nhiều cà pháo tươi dễ bị ngộ độc. Khi nấu chín hoặc muối chua, chất độc trong quả cà còn không đáng kể. Nhưng cà muối xổi lại chưa đủ độ chín để làm tiêu chất độc này.

Theo TS. Trần Đặng: Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết trên VTC: Cà muối xổi có thể tạo ra chất Solanin có khả năng gây ung thư.

Ăn cà muối, dưa muối đúng cách:

Dưa muối có tác dụng kích thích tiêu hoá giúp ăn ngon miệng, dễ tiêu; bổ sung vi sinh vật có lợi cho hệ tiêu hoá như lactobacillus, acidophilus và plan-tarum; cung cấp một lượng chất xơ lớn cho cơ thể, hạn chế một số bệnh do thiếu xơ gây ra như trĩ, táo bón, ung thư ruột kết…

Tốt nhất nên tự mua nguyên liệu sạch về muối dưa tại nhà để đảm bảo vệ sinh thực phẩm. 

Cách muối cà loại bỏ tối thiểu chất độc trong cà:

- Khi mua cà về đặc biệt phải phơi nắng trong vòng 2-3 tiếng cho héo bớt.

- Rửa sạch, ngâm muối loãng trong 30 phút

- Nên chọn quả cà vừa phải, không non quá

- Cần cắt bỏ núm của quả cà

– Tỏi: Bóc vỏ, đập dập;

– Ớt sừng: Bỏ cuống, rửa sạch, thái lát vừa;

– Gừng: Cạo vỏ, rửa sạch, thái chỉ

Thực hiện muối cà pháo giòn ngon

[mecloud]oq1EUsST9N[/mecloud]– Đun sôi 1 lít nước với 1 thìa đường, 3 thìa muối, bạn nêm có vị mặn hơn nấu canh là được, để nguội khoảng 30 độ C là vừa muối cà, nếu muốn cà nhanh chua bạn có thể cho thêm 1 thìa nước mắm.

– Hủ thủy tinh rửa sạch, để khô nước, bạn cũng có thể dùng hũ sành, sứ để muối nhé. Rắc vào dưới đáy hũ một lớp muối mỏng và tỏi đập dập, xếp lớp cà lên trên, rải thêm vài lát ớt đỏ cho hũ cà thêm hấp dẫn và có vị cay nồng nhẹ, cứ làm thế cho đến hết.

– Đổ dung dịch nước đã pha muối, đường ở trên sao cho ngập mặt cà. Cho một vài thìa muối, gừng thái chỉ, ớt thái lát lên trên. Lưu ý rằng lớp muối ở trên bạn đừng quậy tan nhé, để muối tự tan nếu lượng muối mình pha ban đầu không đủ.

– Dùng đĩa nhỏ hoặc túi ni lông đựng căng nước đè lên trên để cà không bị nổi khỏi mặt nước, những quả cà bị nổi khỏi mặt nước sẽ bị thâm đen, mất đi thẩm mỹ và độ giòn ngon của nó.

– Với cách muối này chỉ cần sau 2-3 ngày là bạn có thể thưởng thức được món ăn dân dã mà hấp dẫn này rồi. Bạn chỉ nên muối cà mỗi lần 1kg, ăn hết lại muối tiếp, không nên để cà quá lâu trong hũ nước cà bị nổi váng trắng ăn rất độc hại.

Dã Quỳ 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news