Tin mới

Nguy hại khôn lường từ hoa quả đầu mùa giá rẻ

Thứ hai, 18/05/2015, 10:56 (GMT+7)

Hoa quả đầu mùa có giá không hề rẻ, tuy nhiên, hiện nay, tại các tuyến đường ở Hà Nội những loại hoa quả như mận, dưa hấu…lại có mức giá rẻ bất ngờ.

Hoa quả đầu mùa có giá không hề rẻ, tuy nhiên, hiện nay, tại các tuyến đường ở Hà Nội những loại hoa quả như mận, dưa hấu…lại có mức giá rẻ bất ngờ.

Theo khảo sát của PV, dưa hấu được bày bán la liệt dọc đường Trần Thái Tông với giá 7000 đồng/1 kg. Tại chợ Dịch Vọng, các loại quả khác như dưa lê có giá 13.000 đồng/1kg. Nhiều loại hoa quả được bày bán la liệt trên nhiều tuyến phố như Lê Văn Lương kéo dài, Xuân Thủy... khiến nhiều người túm tụm mua.

 Ổi được bày bán tại chợ Dịch Vọng với giá 10000 đồng/1kg

Có mặt tại chợ Dịch Vọng lúc 7h sáng, Thu (Sinh viên năm 2, ĐHQG) chia sẻ: “Ngày xưa thì em ít khi mua lắm, nhưng độ này giá hoa quả rẻ, đi chợ mua thức ăn thì tiện mua luôn. Đi vào sáng sớm như thế này thì dễ chọn được nhiều hoa quả tươi hơn vì họ cất hàng về lúc sớm và mở ra thì bán luôn”.

Chanh leo, mận, dưa bở bày bán thành đống với giá từ 18000 đồng đến 25000 đồng/1kg

Còn Minh Lan (Sinh viên năm 3,ĐHSP ) cho biết “Mình thường xuyên mua hoa quả cũng như thức ăn ở chợ sinh viên vì vừa rẻ vừa tiện. Mùa hè thì mua hoa quả nhiều hơn vì ở đây giá rẻ, đặc biệt là dưa hấu, dưa chuột”

Khi được hỏi về chất lượng của hoa quả với mức giá quá rẻ như thế, Minh Lan chia sẻ “Biết là rẻ thì chất lượng không tốt nhưng sinh viên bọn mình cũng không có nhiều tiền, mình thấy cũng nhiều sinh viên mua nên nghĩ cũng không có gì nguy hiểm lắm, về ngâm nước muối cũng được rồi”

Chị Nguyệt, một tiểu thương tại chợ Dịch Vọng chia sẻ “Gần đây, mức giá hoa quả tự nhiên giảm mạnh nên lượng người mua trở nên đông hơn, nhất là sinh viên”

Các loại hoa quả bày bán dưới nền cáu bẩn của chợ.

Chia sẻ về lý do tại sao hoa quả lại có giá cực rẻ như thế, chị Nguyệt cho biết “Hoa quả được nhập từ chợ đầu mối Long Biên, mình lấy với số lượng lớn nên có giá rẻ” (?!). Tuy nhiên khi hỏi về chất lượng hoa quả như thế nào thì chị ngập ngừng cho rằng “Hoa quả tươi ngon, không bầm dập thì chất lượng tốt rồi”

La liệt trên nền bẩn với nước và đủ các loại rác được thải ra từ chợ dân sinh là những đống hoa quả được bày bán với những biển giá bắt mắt như: Củ đậu 4000 đồng/ 1kg, ổi 10000 đồng/1kg, chanh leo 25000/1kg, mận 18.000/1kg, cam đường 20000 đồng/1kg...

Dưa được bày bán trong siêu thị với mức giá 25500 đồng /1kg

Khảo sát tại siêu thị BigC, giá các loại hoa quả có mức giá chênh lệch so với bên ngoài khá lớn, đơn cử như mận có giá 38000 đồng/1kg trong khi mận bày bán bên ngoài chỉ với mức giá 18.000 đồng/1kg. Ổi tại BigC được bán với giá 21.900 đồng/1kg thì ổi bên ngoài lại chỉ có giá 10000 đồng...

Bài toán được đặt ra đó là tại sao lại có mức giá chênh lệch lớn như vậy, và chất lượng của các loại hoa quả với giá cực rẻ liệu có được đảm bảo chất lượng hay không?

“Rẻ” luôn là một yếu tố thu hút người tiêu dùng và nó chính là cái bẫy khi mà chất lượng sản phẩm không được đảm bảo, kiểm duyệt. Là một người tiêu dùng thông minh cũng như nắm bắt được quyền lợi của mình thì người tiêu dùng hẳn sẽ không lựa chọn cho mình những sản phẩm kém chất lượng.

Ngày nay những vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm càng trở nên bức thiết bởi nó không những là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi người, về lâu dài, nó có thể làm biến đổi gen, gây ra các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Hồng Hạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news