Tin mới

Nguy hại từ khẩu trang vỉa hè

Thứ tư, 21/05/2014, 15:13 (GMT+7)

Với khí hậu khắc nghiệt và môi trường ô nhiễm ở những thành phố lớn hiện nay, khẩu trang trở thành vật bất li thân với nhiều người. Tuy nhiên, khẩu trang vỉa hè lại gây nhiều nguy hại.

Với khí hậu khắc nghiệt và môi trường ô nhiễm ở những thành phố lớn hiện nay, khẩu trang trở thành vật bất li thân với nhiều người. Tuy nhiên, khẩu trang vỉa hè lại gây nhiều nguy hại.

Hầu hết các vỉa hè trên các tuyến phố Hà Nội đều bày bán tràn làn khẩu trang kém chất lượng với đầy đủ màu sắc, kiểu loại.

Khi được hỏi về xuất xứ và chất lượng sản phẩm, nhiều người bán hàng đều nói không biết, chủ yếu nhập từ thương buôn rồi bán trên vỉa hè. Chị Lan, bán hàng trên đường Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay người tiêu dùng mua hàng của chị không quan tâm nhiều đến xuất xứ, chất lượng khẩu trang, họ thấy đẹp, rẻ thì mua”. Chị cũng cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán gần 100 chiếc, do giá rẻ nên rất ít khi có người mặc cả”.

Nhiều người bán hàng cho biết, hầu hết khách hàng thường mua từ 2-3 chiếc trở lên, chỉ có những khách hàng tiện qua đường mua dùng tạm mới lấy 1 chiếc. Bạn Hồng (Học viện Tài chính) chia sẻ: “Mình thường hay mua khẩu trang ở các điểm bán trên vỉa hè vì thấy rẻ, lại tiết kiệm. Nếu mua trong cửa hàng thì lại đắt quá, mỗi lần hỏng hay mất thì rất ngại mua tiếp”.

Trên thực tế, rất nhiều khẩu trang vỉa hè nhái các hãng khẩu trang: kissy, kitty, puca… nên rất thu hút người mua. Bạn Minh (ĐH Mỏ) cho biết: “Mình thấy khẩu trang vỉa hè cũng có nhiều loại đẹp và dầy trông không khác gì so với khẩu trang bán trong các cửa hàng nên không ngại ngần khi mua”.

Khẩu trang viả hè không chống được bụi mà còn gây bệnh

Không quan tâm đến chất lượng của sản phẩm cũng như tác hại mà khẩu trang vỉa hè mang lại, nhiều người tiêu dùng thấy rẻ là mua mà không biết đó là nguồn lây bệnh vào người.

Mặc dù đã giặt và phơi nắng, nhưng sau khi đeo các loại khẩu trang rẻ tiền này nhiều người đã bị ngứa mặt và dị ứng. Chị Chiêm (Cổ Nhuế) phàn nàn: “Bình thường mặt mình rất hiếm khi bị mẩn ngứa, mụn, tuy nhiên vừa dùng khẩu trang được một giờ đã thấy mặt bị ngứa và rát”.

Nhiều người có làn da nhạy cảm còn bị dị ứng, ngứa nhiều ngày và phải đi khám da liễu. Chị Nga (Mai Động) cho biết: “Da mặt tôi vốn nhạy cảm, nhưng thấy khẩu trang rẻ nên mua về dùng, sau khi đeo thấy ráp ngứa khắp mặt, sợ quá, mấy hôm sau phải ra bệnh viện khám”.

Theo một nghiên cứu gần đây cửa Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như: bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông… Tuy nhiên, các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém, thậm chí khẩu trang còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng nếu không được thay giặt thường xuyên.

Khẩu trang vỉa hè gây nhiều nguy hạiKhẩu trang vỉa hè gây nhiều nguy hại

Ông Lê Văn Trình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động cho biết: Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Loại khẩu trang than hoạt tính chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 3-6 giờ sau khi sử dụng ngoài không khí.

Dùng khẩu trang sao cho đúng cách?

Khẩu trang thì ai cũng đã từng dùng, nhưng dùng thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có những người mua khẩu trang rồi dùng luôn, có người lại dùng khẩu trang trong thời gian rất lâu mà không giặt. Những thói quen xấu đó, không những làm chiếc khẩu trang không phát huy được tác dụng mà còn biến chiếc khẩu trang trở thành một mầm mống gây bệnh.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi người hãy cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên mua khẩu trang tại những cửa hàng thuốc hay những cửa hàng có uy tín. Khi mua về, phải giặt sạch và phơi nắng để hạn chế được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải.

Theo VietQ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news