Tin mới

Người dân Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ chặt cây xanh

Thứ sáu, 27/03/2015, 18:03 (GMT+7)

Nguyên Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội lên tiếng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội làm rõ trách nhiệm vụ chặt cây.

Nguyên Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội lên tiếng yêu cầu lãnh đạo thành phố Hà Nội làm rõ trách nhiệm vụ chặt cây.

 

 

Liên quan đến việc thành phố Hà Nội tiến hành chặt hạ, thay thế hàng loạt cây xanh, trong đó có nhiều cây xà cừ cổ thụ trên địa bàn thành phố. Ngày 26/3, PV nhận được phản ánh của ông Nguyễn Việt Cường (SN 1954, trú tại 33 phố Quang Trung, Hà Nội).

Trao đổi với PV, ông Cường bày tỏ: “Nhà tôi nhiều đời sinh sống ở Hà Nội, tôi sinh ra và lớn lên cũng tại đây. Tôi nguyên là Chánh Thanh tra Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, đã có 43 năm công tác trong ngành xây dựng quy hoạch kiến trúc và thanh tra. Hiện nay, đã về hưu.

Ông Cường đã có 43 năm công tác trong ngành xây dựng quy hoạch kiến trúc và thanh tra. 

Tôi đã sống ở đây, căn nhà số 33 Quang Trung này 61 năm. Từ ngày tôi sinh ra đã thấy trước nhà có nhiều cây xà cừ. Trong đó có những cây bằng hoặc nhiều hơn tuổi tôi. Khoảng ngày 13 hay 15/3, tôi không nhớ rõ lắm, thì họ đến đây họ lén lút chặt cây. Tổng cộng là 6 cây đã bị chặt, có những cây đường kính 80cm cho đến 1m cao 20, 30m.

Vì sao tôi nói họ chặt lén lút? Vì họ thực hiện vào ban đêm, lúc chúng tôi còn đang ngủ. Sáng ra, mọi người đã không còn thấy cây ở đâu rồi. Tôi lặng người đi mà nhìn những vũng nước quanh gốc cây…”. Nói đến đây, giọng ông trầm lại.

“Đừng có nghĩ cây là thứ vô tri vô giác, nó gắn bó với con người, nó cũng có tình cảm với những người thương yêu nó vì nó đã mang lại bóng mát cho bao người lao động quanh đây.

Một trong số những cây bị chặt hạ được người dân chụp lại.

Ngày trước, bóng cây còn che bóng râm cho cả tầng 2 nhà tôi những ngày hè oi ả. Nay bạn thấy đó, phía trước nhà trơ chọi. Họ chặt cái cây hàng chục tuổi để thay vào đó cây khẳng khiu và trơ trụi, không biết sẽ mất bao nhiêu năm mới mang lại cho bóng mát. Bức xúc nhất là việc chặt hạ cây chúng tôi thấy có nhiều khuất tất. Họ nói chặt những cây sâu mọt sắp đổ nhưng thực tế những cây đó tươi tốt, gỗ hồng hào”, ông bức xúc.

Khi được hỏi, ông bức xúc cho những cây cổ thụ bị chặt trước nhà mình hay bức xúc về việc chặt cây vừa qua, ông Cường thẳng thắn: Thứ nhất, bức xúc này xuất phát từ cây trước nhà tôi, nó đã gắn bó nhiều chục năm với bao nhiêu thế hệ. Nay họ chặt mà không có một thông báo cho người dân, cũng không hỏi ý kiến chúng tôi. Ai bảo là người dân đồng tình đề án chặt cây? Chúng tôi có được hỏi đâu, có đồng ý bao giờ.

Thứ hai, tôi lên tiếng vì đau xót cho hàng loạt cây bị chặt. Là người dân thủ đô ai chẳng đau xót khi mất đi bằng đó cây xanh mà phải mất gần trăm năm mới có. Rồi họ thay vào đó nào cây mỡ, cây vô giá trị rồi bảo với dân đó là vàng tâm. Không phải vàng tâm đâu, cây vàng tâm là cây quý, giá ít cũng phải 10 triệu 1 cây.”

Ông Cường bức xúc vì cây bị chặt mà người dân không được thông báo.

Ông Cường đề nghị: “thanh tra làm rõ việc: Ngân sách để thực hiện việc chặt cây; mua cây và san lấp mặt bằng là bao nhiêu?

Trách nhiệm trong vụ chặt cây vừa qua thuộc về ai? Không có chuyện các anh thích chặt là chặt. Việc chặt cây phải lên kế hoạch, có quy hoạch cụ thể, chi tiết, đúng theo những quy định của pháp luật.

Tiếp nữa là phải phục hồi bằng cây có bóng mát cho chúng tôi chứ không phải như những cây được thay thế như hiện nay.”

Lý giải về những bức xúc của mình, ông Cường nói: “Từ bé sinh ra cây đã ở đó, mấy chục năm nó gắn bó không với riêng tôi mà với bao người dân nơi đây. Ngoài nhiệm vụ che bóng mát cho người dân, nó còn là chứng nhân lịch sử những năm bom đạn chiến tranh chống Mỹ và chứng kiến bao đổi thay của Hà Nội. Xung quanh những gốc cây này là những chiếc hầm tang-xê che chở cho những người trong gia đình tôi và hang xóm. Nó gắn bó với người lâu quá thành thân thuộc, thành thứ không thể thiếu.

Video:

 

 

Hiện nay, thành phố còn rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết như y tế, giáo dục, giao thông, … và để giải quyết những điều đó thì cần rất nhiều nguồn vốn từ ngân sách và nguồn vốn  từ doanh nghiệp để phát triển. Đầu tư vào giao thông, giáo dục là cái cần thiết chứ không phải bỏ tiền của vào việc chặt cây.”

Cả khu phố phản đối việc chặt cây

Không chỉ riêng ông Cường, tiếp xúc với PV, tất cả những người dân khu phố Quang Trung – Hoàn Kiếm đều tỏ ra bức xúc về việc thành phố chặt hạ hàng loạt cây. Theo người dân họ không hề nhận được thông tin, cũng như lấy ý kiến về việc chặt cây.

Người dân tại khu phố Quang Trung - Hoàn Kiếm bức xúc về việc hàng cây trước nhà bị chặt hạ trong đêm.

Nhiều người tỏ thái độ bức xúc và cho biết rất muốn gặp lãnh đạo thành phố để phản ánh việc này.

Anh Nam một người dân sống giáp mặt phố Quang Trung bức xúc: “Tôi không biết phải gọi cái việc chặt cây này là gì, bởi nếu thực sự muốn thành phố đẹp thì họ đã không nghĩ ra cái việc chặt cây này.”

“Vào mùa hè, bóng cây còn che chở cho chúng tôi cái nắng, nóng, trẻ em người già đi dạo có bóng cây che mát” - anh Nam trình bày.

Nhóm PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news