Tin mới

Nguyên chủ tịch Ngân hàng Xây dựng rút 18 ngàn tỷ... tiêu xài

Thứ bảy, 25/07/2015, 10:22 (GMT+7)

Ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh đã rút 18.414 tỉ đồng của ngân hàng để sử dụng cá nhân.

Ông Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Xây dựng kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh đã rút 18.414 tỉ đồng của ngân hàng để sử dụng cá nhân.

Đây là thông tin hé lộ từ Việc khởi tố và bắt tạm giam hai ông Tạ Bá Long, Đoàn Văn An, nguyên Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP Bank). Theo đó, ông Danh đã chỉ đạo cấp rút đi hơn 18 ngàn tỉ đồng để phục vụ cho chi tiêu cá nhân. Được biết, số tiền này lớn hơn 6 lần tổng số vốn điều lệ của ngân hàng Xây dựng.

Ông Phạm Công Danh khi còn tại nhiệm

Đáng nói hơn là số tiền này được ông Danh rút rất “nhanh gọn” bởi ông Danh và nhóm cổ đông  tiếp quản ngân hàng này từ tháng 2-2013 và chỉ chưa đầy 16 tháng sau, ông Danh đã kịp rút ra số tiền trên để sử dụng cho mục đích cá nhân.

Hiện dư luận đang đặt ra nghi vấn về thủ đoạn rút tiền của ông Danh, hoặc do trình độ của tổ giám sát quá non yếu đến mức không phát hiện ra sai phạm kéo dài hoặc là “thủ đoạn” rút tiền của ông Danh chỉ đạo cấp dưới quá tinh vi để qua mặt cơ quan giám sát.

Bên cạnh đó, thông tin về lỗ lũy kế của GP Bank cũng đang được nhiều người quan tâm. Bởi theo thông tin trong báo cáo tài chính trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường của ngân hàng này thì lỗ lũy kế đến đầu tháng 4/2015 của GP Bank lên tới 12280 tỉ đồng, và tỉ lệ nợ xấu là 45,4%. Điều này có nghĩa là ngân hàng lỗ 4 lần vốn điều lệ và cứ 2 đồng cho vay thì có 1 đồng nợ xấu, nó cũng đồng nghĩa việc GP Bank không những lỗ hết vốn liếng tự có, mà còn lỗ thâm vào tiền huy động.

Nhân Văn (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news