Tin mới

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em: “Không thể nhựa hóa xác em bé, bào thai… để trưng bày"

Thứ năm, 05/07/2018, 17:07 (GMT+7)

“Cuộc triển lãm giống như chiêu trò trong ngành thuốc lá khi đi làm từ thiện cho trẻ em nghèo để quảng cáo bán thuốc lá.", ông Nguyễn Trọng An nói.

“Cuộc triển lãm giống như chiêu trò trong ngành thuốc lá khi đi làm Từ thiện cho trẻ em nghèo để quảng cáo bán thuốc lá", ông Nguyễn Trọng An nói.

Chiều 4/7, Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch) có văn bản đề nghị Sở Văn hoá Thể thao TP.HCM báo cáo về triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Triển lãm này diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1, TP.HCM) từ ngày 21/6 đến 31/12. 

Không gian triển lãm giới thiệu 8 chủ đề về hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh.

Điều đặc biệt, 131 mẫu trưng bày đều là các bộ phận cơ thể người thật, được nhựa hoá. Đó là bộ xương người, cánh tay, thai nhi ở nhiều giai đoạn, bào thai trong bụng người mẹ...

Những ngày qua triển lãm này gây tranh cãi khi nhiều khách thăm quan thấy thú vị, số khác lại cảm thấy sợ hãi, vô nhân đạo.

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em: “Không thể nhựa hóa xác em bé, bào thai… để trưng bày - Ảnh 1.

Hướng dẫn viên giới thiệu tại triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người"

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng An - nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em (Bộ LĐ-TBXH) cho biết cuộc triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" đang diễn ra ở TP.HCM là một sự lố bịch, không thể chấp nhận được vì nó phi nhân tính, mất tình người.

"Cuộc triển lãm giống như chiêu trò trong ngành thuốc lá khi đi làm từ thiện cho trẻ em nghèo để quảng cáo bán thuốc lá. Triển lãm không phải vì khoa học.

Chúng ta phải lên tiếng, lên án chứ đừng dùng cái nghiên cứu khoa học để che đậy cái sâu xa bên trong và sâu nữa là tội ác bắt cóc, diệt chủng...", ông An nói.

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em: “Không thể nhựa hóa xác em bé, bào thai… để trưng bày - Ảnh 2.

Xác người được nhựa hoá và trưng bày tại triển lãm.

Theo ông An, có nhiều cách để giáo dục, tuyên truyền sức khoẻ, như dùng truyền thông để thông tin các bệnh tật do thuốc lá, các vấn đề ung thư do ô nhiễm không khí... Hay những hình ảnh mô phỏng cơn thể có thể làm bằng giấy, nhựa, đá...

"Chúng ta không thể nhựa hóa xác sống em bé, bào thai, mổ xẻ các bộ phận ra để tham quan, tuyên truyền sức khỏe vì nó gây hiệu ứng thị giác mạnh, ác mộng và có thể bị ám ảnh suốt cuộc đời", ông An chia sẻ.

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em: “Không thể nhựa hóa xác em bé, bào thai… để trưng bày - Ảnh 3.

Một vị khách thăm quan triển lãm.

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em cho biết thêm, triển lãm về các bộ phận người được nhựa hóa, văn hóa, tâm linh người Việt không cho phép.

"Có ông chồng người Việt nào cho phép hiến xác vợ đang mang bầu đứa con của mình cho người ta rửa, bơm nhựa vào để triển lãm không? Việc làm này tâm linh, văn hóa Á Đông cũng không cho phép.

Điều này vi phạm khoản 4, điều 11 về các hành vi nghiêm cấm của luật hiến tặng mô và hiến xác năm 2006.

Như vậy, đơn vị cấp phép triển lãm đã vi phạm về pháp luật, văn hóa, đạo đức khi ban tổ chức sử dụng bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại", ông An khẳng định.

Nguyên Cục phó Bảo vệ trẻ em: “Không thể nhựa hóa xác em bé, bào thai… để trưng bày - Ảnh 4.

Triển lãm này gây tranh cãi ga về tính pháp lý và nhân đạo.

Trái với quan điểm của ông An, ông Phạm Ngọc Trung (nguyên Trưởng khoa Văn hóa học Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nói rằng triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" là cách tuyên truyền rất tốt, nhiều nước trên thế giới đã làm.

"Triển lãm mô hình xác người cụ thể có tác dụng giáo dục rất tốt. Chúng ta nên cấp phép mô hình này để tuyên truyền, giáo dục cho người dân biết để họ cách chủ động, tích cực hơn để phòng chống bệnh tật", ông Trung nói.

Tuy nhiên, theo ông Trung, để triển lãm đạt hiệu quả đơn vị tổ chức phải có quy định rõ ràng, nên có một mức độ nhất định, phạm vi nhất định. Nếu triển lãm ở phạm vi đại trà có khi lại phản tác dụng.dẫn đến người xem khủng hoảng tâm lý, khủng hoảng tinh thần.

Riêng, các đối tượng trẻ em, phụ nữ mang bầu, những người tinh thần yếu kém thì không nên cho vào tham quan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news