Tin mới

Nguyên nhân 7 người nhập viện sau khi uống rượu ngâm táo mèo, cà gai

Thứ ba, 31/10/2017, 09:14 (GMT+7)

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu ngâm ở Thái Bình ngày 27/10 khiến 7 người phải nhập viện, chiều 30/10, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, bước đầu đã xác định được nguyên nhân.

Liên quan đến vụ ngộ độc rượu ngâm ở Thái Bình ngày 27/10 khiến 7 người phải nhập viện, chiều 30/10, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, bước đầu đã xác định được "thủ phạm" gây ra sự cố.

2 loại rượu mà các nạn nhân ngộ độc đã uống. Ảnh: VTC News

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), ngày 27/10, tại huyện Đông Hưng (Thái Bình) xảy ra vụ việc 7 người ngộ độc sau khi uống rượu tự ngâm quả khô, 2 trong số 7 người bị nặng phải được chuyển lên Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai điều trị, 5 người còn lại được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Sau khi nhận được thông tin vụ ngộ độc, Cục ATTP đã cử đoàn công tác về Thái Bình để đôn đốc, điều tra, giám sát việc xử lý tình huống đồng thời tổ chức tuyên truyền phòng ngừa ngộ độc thực phẩm. Chi cục ATVSTP tỉnh Thái Bình đã lấy mẫu rượu và mẫu thức ăn trong vụ ngộ độc để xét nghiệm.

Kết quả test nhanh loại rượu mà các bệnh nhân đã uống âm tính với methanol nên các chuyên gia nghi ngờ có thể nguyên nhân ngộ độc là do dược liệu độc lẫn trong dược liệu ngâm rượu.

TS.BS. Lâm Quốc Hùng - Trưởng đoàn công tác của Cục ATTP nhận định, đây là loại ngộ độc do nhóm Alcaloid gây ra. Độc tính này tác động lên hệ thần kinh giao cảm làm tăng nhịp tim, vã mồ hôi, giãn đồng tử, khô môi, khô miệng, chảy nước mắt, lơ mơ. Nếu không được xử trí, điều trị kịp thời thì nguy cơ bị tử vong cao. Loại độc này có ở trong cà độc dược (cà gai).

Điều tra tiền sử một bệnh nhân ngộ độc – cũng là chủ nhân loại rượu uống khiến 7 người nhập viện cho biết, trong gói quả khô mà ông mua từ Lạng Sơn mang về dùng ngâm rượu có táo mèo, chuối rừng và cà gai. Điều này trùng hợp với nhận định của Cục ATTP cho rằng độc tố gây độc có trong quả cà gai.

Tính đến chiều qua, 5 bệnh nhân điều trị tại BV đa khoa Thái Bình đã ổn định và được xuất viện lúc 10h30 ngày 28/10. 2 bệnh nhân nặng đã được cấp cứu kịp thời tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai hiện 1 người đã ổn định sức khỏe được ra viện, 1 bệnh nhân vẫn còn biểu hiện tiêu cơ vân nhẹ, đã được chuyển về bệnh viện tỉnh điều trị.

Như đã đưa tin, chiều ngày 27/10, ông Vũ Tiến Hồi (thôn Vinh Hoa, xã Trọng Quan, Huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã tổ chức bữa cơm ăn mừng nhà mới. Có 19 người tới dự bữa cơm nhà ông Hồi trong đó 9 người uống rượu (2 người uống rượu trắng và 7 người uống rượu ngâm quả khô).

Sau khi uống từ 1-3 chén rượu (khoảng 10-15 phút tính từ lúc bắt đầu bữa ăn) những người uống đều có biểu hiện ngộ độc: bứt rứt, mặt nóng bừng, lơ mơ, có lúc co giật, ảo giác, vật vã. Các bệnh nhân được người nhà chuyển tới trạm y tế xã điều trị ngay sau đó.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news