Tin mới

Nguyên nhân khiến tàu khách Trung Quốc lật úp trên sông Dương Tử?

Thứ tư, 03/06/2015, 10:47 (GMT+7)

Lốc xoáy có thể là nguyên nhân chính khiến tàu chở 458 người bị lật úp trên sông Dương Tử. Nhưng một câu hỏi đang được đặt ra là tại sao tàu lại được phép rời bến giữa lúc mưa bão?

Lốc xoáy có thể là nguyên nhân chính khiến tàu chở 458 người bị lật úp trên sông Dương Tử. Nhưng một câu hỏi đang được đặt ra là tại sao tàu lại được phép rời bến giữa lúc mưa bão?

Vụ chìm tàu trên sông Dương Tử có thể là một trong những thảm họa liên quan đến lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc hiện đại.

Tàu Ngôi Sao Phương Đông chở hơn 450 người bị lật giữa cơn bão lớn tại tỉnh Hồ Bắc vào tối 1/6.

Việc phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió khi ấy đã trên 117 km/h, đủ để tạo ra những con sóng cao hơn 14m.

Vẫn chưa rõ có phải những cơn lốc xoáy là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn hay không. Và nếu là do lốc xoáy thì nó đã tấn công trực tiếp con tàu hay làm thay đổi lộ trình của nó bất ngờ.

Dữ liệu GPS cho thấy con tàu có thể đã bị quay đầu bất ngờ trước khi bị lật úp.

Có một giả thuyết là tàu có thể đã cố tránh cơn bão nhưng bị mất thăng bằng.

Thiết kế không cân đối về tỷ lệ giữa các bộ phận của tàu ở dưới và trên mặt nước cũng là một vấn đề đối với các tàu du lịch hiện đại.

Thảm họa tàu Costa Concordia của Italia bị chìm năm 2012 cũng được các chuyên gia cho là vì thiết kế đầu tàu nặng.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm nạn nhân sau vụ chìm tàu trên sông Dương Tử

Trang tin Tài Tân dẫn các nguồn trong ngành cho biết tàu Ngôi sao Phương Đông đã được sửa chữa nhiều lần bởi các đơn vị khác nhau chứ không phải là nhà sản xuất.

Một số câu hỏi được đưa ra liệu có trường hợp lốc xoáy trực tiếp đánh chìm tàu. Các nhà khoa học nói rằng điều này rất hiếm nhưng không phải là không thể.

"Một cơn lốc xoáy tấn công vào một dòng sông cũng như chạy ô tô lên vỉa hè. Cơ hội là rất nhỏ", nhà khoa học nghiên cứu gió Quan Yong thuộc ĐH Tongji, Thượng Hải cho biết.

"Để có được nhấn trên một dòng sông bởi một cơn lốc xoáy giống như việc chạy trên một chiếc xe trên vỉa hè. Các cơ hội là rất nhỏ," nhà khoa học kỹ thuật gió Quan Yong, của Đại học Tongji ở Thượng Hải cho biết.

Video: Khoảnh khắc cuối cùng khi tàu khách Trung Quốc chìm dưới sông Dương Tử

[mecloud]J2rIse8uDY[/mecloud]

Lốc xoáy rất hiếm tại đại lục. Chỉ có 97 vụ tai nạn lốc xoáy gây thương vong hay gây thiệt hại tài chính được ghi nhận từ năm 1949 đến năm 1990. Có trung bình chưa tới 3 vụ lốc xoáy mỗi năm.

Giáo sư Cai Wei, nhà nghiên cứu thiết kế tàu tại ĐH Công nghệ Vũ Hán cho biết khu vực sông Dương Tử, nơi xảy ra tai nạn là "vùng lưu thông hàng hải cấp độ A". Điều đó có nghĩa là chiều cao sóng dự kiến tối đa là 2,5m.

"Tất cả các tàu đều được xây dựng để có thể trở về trạng thái bình thườn sau khi đối mặt với sóng và gió nhưng nếu tốc độ gió vượt quá giới hạn thiết kế của tàu, nó sẽ bị lật", ông Cai cho biết.

Chính quyền Trung Quốc vẫn chưa đưa ra kết luận về nguyên nhân vụ tai nạn và có một câu hỏi đang được đưa ra là tại sao con tàu lại được rời cảng khi đang có bão.

Video: Giải cứu cụ bà 65 tuổi trên tàu khách Trung Quốc

[mecloud]K2DBVT2xnZ[/mecloud]

Bảo Linh ( tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news