Tin mới

Nguyên nhân nắng nóng bất thường vào tháng 2

Thứ tư, 25/02/2015, 20:23 (GMT+7)

Theo ông Lê Thanh Hải, đợt nắng nóng hiện nay là bất thường, hiếm gặp. Nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng này là do miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây, trong khi đợt không khí lạnh yếu, không đủ mạnh để tràn xuống Việt Nam.

Theo ông Lê Thanh Hải, đợt nắng nóng hiện nay là bất thường, hiếm gặp. Nguyên nhân gây ra đợt nắng nóng này là do miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây, trong khi đợt Không khí lạnh yếu, không đủ mạnh để tràn xuống Việt Nam.

Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây, từ nay đến hết tháng 2/2015, nhiệt độ cao nhất tại miền Bắc luôn duy trì ở mức 26-33 độ C, trời nắng, độ ẩm cao. 

Lý giải về hiện tượng thời tiết nắng nóng bất thường vào tháng 2, ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trên báo Dân Việt: “Nguyên nhân gây nên đợt nóng này là do đợt không khí lạnh yếu, không đủ mạnh để tràn xuống Việt Nam. Do vậy, người dân cảm thấy oi bức, nóng".

Nguyên nhân nắng nóng bất thường vào tháng 2

Ông Hải thông tin thêm, thông thường vào mùa đông, cứ 5 ngày sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường tràn xuống phía Bắc làm nền nhiệt độ giảm sâu hoặc vẫn duy trì thời tiết lạnh hiện có. Nhưng trong tháng 2 này, không có đợt rét đậm nào và nó rất yếu, không đủ tràn vào Việt Nam. Do đó, gây nóng ở phía Bắc.

“Cũng có năm vào ngày 8/3, tại Hà Nội, nhiệt độ lên tới 36 độ C. Đợt nóng hiện nay bất thường, hiếm gặp”, ông Hải nói thêm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cho biết, trong 3 ngày tới (26-28/2) nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội có lúc lên tới 31 độ C, người dân Bắc Bộ sẽ có cảm giác nắng nóng như mùa hè giữa tiết trời xuân.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng phía tây, vì vậy nhiệt độ tăng cao, trời chỉ còn se lạnh về đêm và sáng.

Vẫn theo trung tâm này, thời tiết nắng nóng sẽ kéo dài đến hết ngày 28/2. Cụ thể từ ngày 1/3, Bắc Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh sẽ tràn về, nhưng với cường độ trung bình, nhiệt độ giảm 6-8 độ C, vùng núi có nơi giảm hơn 10 độ C. Nhiệt độ thấp nhất 18 độ C, cao nhất 23 độ C.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news