Tin mới

Nguyên nhân nào dẫn đến trận mưa đá giữa tháng 3 tại Lào Cai, Lai Châu?

Thứ tư, 18/03/2020, 09:55 (GMT+7)

Tối ngày 17/3 trên địa bàn tỉnh Lào Cai và Lai Châu đã xuất hiện những cơn mưa đá với đường kính từ 2 - 3 cm gây thiệt hại về tài sản.

Vào khoảng tối ngày 17/3, trên địa bàn 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu đã xuất hiện những cơn mưa đá mật độ dày, nhiều viên đá to bằng cái chén, quả trứng trút xuống.

Thông tin trên Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Mạnh Tùng (ở thị trấn Si Ma Cai) cho biết: "Cơn mưa đá kéo dài chừng 30 phút, những viên đá to trung bình bằng ngón chân cái, có viên to bằng quả trứng, cái chén... Có nhà hàng xóm gần nhà tôi để ôtô, xe máy ngoài trời bị vỡ kính. Một số khu vực ở thị trấn mất điện".

Hình ảnh những viên đá to bằng quả trứng gà được người dân chia sẻ trên MXH. Ảnh: Thanh Niên

Cơn mưa đá xuyên thủng mái của một hộ gia đình tại Lai Châu. Ảnh: Tuổi Trẻ

Chị Nguyễn Thanh Vân, một người dân sống tại thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu) thông báo tình hình với Thanh Niên, cho biết: “Nghe đá lộc cộc rơi xuống, tôi cố gắng chạy ra cổng che chắn chiếc ô tô trước nhà thì bị đá rơi trúng người, trúng đầu. Chạy vào trong nhà thấy người đau nhức, cảm giác choáng váng”. Theo chị trên địa bàn thành phố Lai Châu tối 17/3 xảy ra 2 cơn mưa đá. Khi những hạt đá rơi xuống có nhiều hạt to như quả trứng gà.

Trận mưa đá rơi xuống với mật độ dày đặc. Ảnh: VOV

Nhiều tài sản của người dân đã bị hư hại bởi cơn mưa đá. Ảnh: Tuổi Trẻ

Hiện Lào Cai và Lai Châu chưa thống  kê thiệt hại do trận mưa đá tối ngày 17/3 gây ra. Ảnh: Internet

Qua ghi nhận ban đầu, nhiều ô tô để ngoài trời bị đá rơi làm gỡ gương, kính chắn gió. Cho đến sáng sớm nay, cơ quan chức năng các tỉnh Lào Cai và Lai Châu chưa có thống kê thiệt hại do mưa đá.

Nguyên nhân của đợt mưa này, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, do một bộ phận không khí lạnh đang tiến sát đến biên giới nước ta. Do ảnh hưởng của Không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La đã có mưa rào và dông mạnh. Các hiện tượng cực đoan như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news