Tin mới

Nguyên nhân nào đẩy giá smartphone lên cao ngất ngưởng?

Thứ ba, 03/06/2014, 21:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các cuộc chiến bằng sáng chế của các ông trùm công nghệ chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho người dùng tốn tiền để sở hữu một chiếc smartphone.

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) Các cuộc chiến bằng sáng chế của các ông trùm công nghệ chính là nguyên nhân trực tiếp khiến cho người dùng tốn tiền để sở hữu một chiếc smartphone. 

Nhiều người cho rằng các cuộc chiến bằng sáng chế chỉ mang lại lợi ích cho bên thắng lợi và khiến bên thua cuộc tốn tiền nhưng thật ra dù bên nào chiến thắng đi nữa thì người dùng điện thoại cũng là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Nếu hai công ty kiện tụng nhau và có một bên thắng cuộc hay cả hai tiến hành thoả thuận ngoài toà án thì chi phí bằng sáng chế mà mà các bên bỏ ra để đạt được thắng lợi hay thoả thuận đó đều lấy từ lợi nhuận của điện thoại bán ra.

Các cuộc chiến bằng sáng chế chỉ khiến người dùng tốn tiền

Theo hai luật sư của Apple và một giám đốc điều hành Intel, hơn một phần tư chi phí của một điện thoại thông minh được gắn trực tiếp vào phí bản quyền bằng sáng chế. Đối với một điện thoại thông minh 400 USD (~8 triệu VND), thì bạn phải trả khoảng 120 USD (~2.4 triệu VND) tiền bản quyền bằng sáng chế.Đây là khoảng 30% tổng chi phí khi làm một chiếc smartphone. Tuy nhiên các dữ liệu thống kê còn cho thấy rằng trong nhiều trường hợp, tiền bản quyền bằng sáng chế có thể bằng hoặc cao hơn cả chi phí phần cứng thực tế.

Giá smartphone có thể rẻ hơn rất nhiều

Ðiều đáng ngại hơn là "tiền bản quyền xếp chồng" do nhiều công ty ăn cắp sang chế qua lại lẫn nhau. Cuối cùng, một điện thoại thông minh duy nhất có thể sẽ phải trả tới ba loại tiền bản quyền chỉ cho một loại công nghệ ví dụ như mạng LTE. Khiến nhiều thiết bị bị đẩy giá lên đến mức không còn giá cả phải chăng.Để tránh tình trạng đội giá trên, nhiều công ty như Google và Samsung đã tìm cách thoả thuận chéo cho phép sử dụng bằng sáng chế của nhau. Tuy nhiên cũng có nhiều công ty chủ yếu đến từ châu Á không trả bất cứ chi phí nào cho sáng chế do đó giá thiết bị của họ rất rẻ.

Video liên quan: Cận cảnh BlackBerry Q10 vừa giảm giá sốc

Xme thêm: Điều cần biết về giàn khoan TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

PV (Tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news