Tin mới

Nguyên nhân nứt, lún mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ tư, 08/10/2014, 11:13 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc nứt, lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam cho biết, nguyên nhân của vụ việc là do đất yếu trên đá dốc 30 độ gây ra.

Liên quan đến vụ việc nứt, lún trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam cho biết, nguyên nhân của vụ việc là do đất yếu trên đá dốc 30 độ gây ra.

Chiều 7/10, trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ GTVT, ông Nguyễn Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, ngay khi phát hiện vết nứt, đơn vị đã chỉ đạo tư vấn giám sát hướng dẫn nhà thầu khảo sát, đánh giá hiện trạng vết nứt và khoan khảo sát nhằm xác định cụ thể cấu tạo địa tầng khu vực.

Đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Trong quá trình kiểm tra, xử lý vết nức, VEC đã khoan 2 mặt cắt tại lý trình Km 83+025 và Km83+050 với tổng số 8 lỗ khoan (vị trí lỗ khoan bổ sung có tham khảo ý kiến các chuyên gia xử lý nền đất yếu và chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu nhà nước).

Kết quả khoan khảo sát địa chất bổ sung cho thấy tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt) có sự bất thường về địa tầng, cụ thể là không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00. Lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn (gần 30 độ) đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Ngày 3/10, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt để đánh giá nguyên nhân vết nứt và giải pháp xử lý. Ngày 7/10, Bộ GTVT đã chủ trì cuộc họp bàn về giải pháp xử lý vết nứt, đưa ra quan điểm xử lý là phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường.

Giải pháp xử lý vết nứt này là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 – Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường.

Về 9 vị trí đang theo dõi lún trên tuyến cao tốc này có nguy cơ lún nứt như vừa xảy ra tại Km83, theo ông Nguyễn Kim Thành, với đặc điểm nền đất yếu thì dù khoan trắc địa chất cũng không thể phát hiện được sự bất thường, việc lún đang được theo dõi chặt chẽ, còn nứt đường thì với các giải pháp đang khắc phục thì hi vọng là không.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news