Tin mới

Nguyên phó chủ tịch quân ủy TW Trung Quốc bị điều tra

Thứ tư, 13/08/2014, 10:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nguyên\nphó chủ tịch quân ủy Trung Ương Trung Quốc Quách Bá Hùng, 72 tuổi đang bị điều\ntra vì cáo buộc thực hiện hối lộ, theo một cơ quan hoạt động nhân quyền có trụ\nsở tại Hong Kong cho biết vào hôm thứ 3 (12/8). Vụ việc diễn ra trong khi chiến\ndịch chống tham nhũng tại Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt.

(Tinmoi.vn) Nguyên phó chủ tịch quân ủy Trung Ương Trung Quốc Quách Bá Hùng, 72 tuổi đang bị điều tra vì cáo buộc thực hiện hối lộ, theo một cơ quan hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hong Kong cho biết vào hôm thứ 3 (12/8). Vụ việc diễn ra trong khi chiến dịch chống tham nhũng tại Trung Quốc đang ngày càng quyết liệt.


Tướng Quách Bá Hùng

Ông Quách Bá Hùng, nguyên  phó chủ tịch quân ủy TW Trung Quốc bị tố cáo “giúp những người khác thăng chức để nhận hối lộ”, theo một trung tâm nhân quyền tại Hong Kong cho hay.

Nguồn tin tức này cũng cho biết, quân đội Trung Quốc hoạt động trên một “sự lãnh đạo kép”, là hệ thống lãnh đạo mà sự thăng cấp của một người phải được thông qua phó chủ tịch quân ủy.

Báo cáo cho hay: “Ai đó nếu muốn tìm cách đút lót, phải tặng quà cho hai vị này.”

Đồng nghiệp của ông Quách, tướng Từ Tài Hậu, cũng là cựu phó chủ tịch của quân ủy Trung Ương Trung Quốc, đã bị khai trừ khỏi đảng vì một vụ tham ô vào tháng 6 và đang bị khởi tố. Ông Từ, 71 tuổi, là cựu ủy viên của Đảng Cộng sản đầu tiên bị “đưa ra ánh sáng” trong chiến dịch loại bỏ tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ảnh hưởng của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở trong nước đã suy yếu từ thời Mao Trạch Đông, nhưng vẫn tồn tại một thế lực chính trị đi kèm với việc xây dựng mạng lưới các lợi ích kinh tế khủng của nước này.

Vụ thanh trừng tướng Từ gây chấn động đã khẳng định quyền kiểm soát về chính trị lực lượng quân đội đông đảo và uy lực của Trung Quốc của ông Tập Cận Bình-người muốn gửi đến đội ngũ PLA một thông điệp rõ ràng, theo các chuyên gia phân tích. Ông Tập nhậm chức lãnh đạo Trung Quốc vào năm 2012 đang muốn loại trừ tệ nạn tham nhũng và cho thấy quyết tâm trong cuộc chiến “đả hổ diệt ruồi.”

Chi MK (Theo Chanel New Asia)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news