Tin mới

Nguyên thủ quốc gia đầu tiên đột tử, nghi do nhiễm Covid-19

Thứ tư, 10/06/2020, 09:54 (GMT+7)

Tổng thống sắp mãn nhiệm của Burundi đã đột tử, nhiều người nghi ông nhiễm Covid-19.

Tổng thống Burundi Pierre Nkurunziza đột ngột qua đời, nghi nhiễm Covid-19. Ảnh: CNN

Nguyên nhân cái chết của Tổng thống Pierre Nkurunziza được mô tả trong tuyên bố của chính phủ là do đau tim. Nếu còn sống, người đàn ông 55 tuổi này sẽ phải từ chức vào tháng 8 sau các cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Hiện chưa rõ thời điểm chính xác mà ông Nkurunziza chết. Tuyên bố của chính phủ nói rằng tổng thống đã tham dự một trận bóng chuyền vào tối 6/6 nhưng đổ bệnh vào đêm đó và được đưa đến bệnh viện. Sức khỏe của ông đã được cải thiện vào ngày 7/6 nhưng "bất ngờ, vào sáng thứ hai ngày 8/6, sức khỏe của ông đột ngột xấu đi và ông ấy đã bị đau tim". Tuyên bố mô tả cái chết của ông Nkurunziza là "bất ngờ" và yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh. Chính quyền cũng tuyên bố để tang 7 ngày cho ông Nkurunziza.

Ông Nkurunziza đã từ chối áp đặt các hạn chế tại Burundi, một quốc gia châu Phi nhỏ bé và nghèo khó, cho phép các sự kiện thể thao và biểu tình chính trị lớn diễn ra.

Suy đoán về nguyên nhân cái chết của ông được châm ngòi bởi những báo cáo nói rằng vợ ông đã bay đến Nairobi, thủ đô Kenya 10 ngày trước sau khi bị nhiễm Covid-19.

Các nhà chức trách tại Burundi đã bị cáo buộc cố tình hạ thấp mức độ đe dọa của đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã lây nhiễm cho 197.000 người tại châu Phi và khiến hơn 5.000 người tử vong. Burundi, quốc gia 11 triệu dân này đã báo cáo 83 ca Covid-19. Viện dẫn tỷ lệ lây nhiễm thấp, các quan chức đã kêu gọi người dân tiếp tục cuộc sống hàng ngày mà không cần sợ hãi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news