Tin mới

Nhà 5 người, tháng chi tiêu hết hơn 3 triệu vẫn bị chồng cằn nhằn

Thứ sáu, 01/07/2016, 11:58 (GMT+7)

Nhật ký chi tiêu trong tháng của gia đình 5 người với tổng chi phí là 4.351.000 đồng nhưng vẫn bị chồng cằn nhằn, khiến bà mẹ trẻ cảm thấy tủi thân vô cùng. Câu chuyện này nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của cánh chị em bỉm sữa.\n 

Nhật ký chi tiêu trong tháng của gia đình 5 người với tổng chi phí là 4.351.000 đồng nhưng vẫn bị chồng cằn nhằn, khiến bà mẹ trẻ cảm thấy tủi thân vô cùng. Câu chuyện này nhanh chóng nhận được rất nhiều sự quan tâm của "chị em bỉm sữa".

Bữa cơm dành cho 5 người của gia đình chị Thủy, trong đó món tôm dành riêng cho con. Ảnh: FBNV

Với những gia đình dư dả, có điều kiện thì gánh nặng cơm áo gạo tiền sẽ không mấy khi được để ý tới, nhưng với nhiều gia đình, để giải quyết bài toán về việc chi tiêu hợp lý cho mỗi tháng cũng là cả vấn đề.

Chính vì vậy, có không ít các mẹ bỉm sửa đã lên hội các chị em tâm sự về chuyện chi tiêu trong gia đình mình với mong muốn vừa để trút nỗi niềm, vừa để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chi tiêu sao cho tiết kiệm.

Mới đây, nhật ký chi tiêu trong tháng của gia đình 5 người với tổng chi phí là 4.351.000 đồng của bà mẹ trẻ Thu Thủy đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng , đặc biệt là hội các bà mẹ bỉm sữa.

Danh sách chi tiêu cho gia đình 5 người trong một tháng của bà mẹ trẻ Thu Thủy. Ảnh: FBNV

Theo bà mẹ trẻ này hạch toán, số tiền hơn 4 triệu để chi tiêu trong tháng đã mất 1 triệu tiền đóng họ, còn chưa tính đến những chi phí phát sinh như cưới hỏi, ma chay, giỗ chạp, hay đi chơi, đi du lịch…

Với số tiền chi tiêu cho cả gia đình 5 người ở mức hơn 3 triệu đồng nhưng chị Thủy cho biết, chồng chị đã than thở: "Tiêu cái gì mà tiền anh đưa không đủ?”.

Nghe chồng nói xong, chị Thủy cảm thấy tủi thân vô cùng, vì mọi khoản chi tiêu là dành cho con và cho cả nhà, bản thân chị chẳng sắm sửa được gì cho mình, thế nhưng, câu nói của chồng cứ như ám chỉ chị tiêu hết tiền cho bản thân mình vậy.

Bà mẹ trẻ tâm sự: “Mỗi tháng chồng đưa khoảng 3,7-4 triệu mà lúc nào cũng bị âm. Ban ngày em ở nhà trông con, chiều tối đi làm thêm được 2 triệu/tháng. Em mới đi làm được 2 tháng thôi”.

“Em mệt mỏi quá. Em cũng muốn tiết kiệm nhưng mà các khoản chi cứ vù vù. Chồng thì chỉ biết đưa tiền chứ chẳng quan tâm vk phải chi những gì.

Đây mới là chi phí cố định chứ 1 tháng biết bao nhiêu cái phát sinh. Thực sự em không biết mình nên rút bớt phần nào đi được nữa”, bà mẹ trẻ Thu Thủy bế tắc khi không biết phải tính toán chi tiêu thế nào để chồng vừa lòng.

Chị Thủy tâm sự thêm: “Giá cả hàng hóa tăng vù vù, các khoản chi phí phát sinh nhiều. Tính ra mỗi tháng mình chỉ tiêu hết tầm khoảng 3 triệu đồng, song, chồng mình vẫn kêu sao tiêu hết nhiều vậy”.

Chị Thủy cũng cho biết, chị đang cố gắng tính toán lại các khoản chi tiêu xem có thể rút bớt được khoản nào nữa không để tránh bị chồng nói rằng chị là người tiêu hoang phí.

Cảm thông trước lời than thở của bà mẹ bỉm sữa này, nhiều chị em vào động viên, việc chi tiêu cho cả gia đình chỉ hết từng ấy tiền đã là quá tiết kiệm rồi. Cùng với đó là việc trách móc anh chồng không biết chia sẻ cho vợ "có khi anh ta đi uống bia với bạn bè cũng có khi hết nửa số tiền ấy rồi".

Vì trong số hơn 4 triệu đó, chị còn dành ra đóng 1 triệu tiền phường (gửi lấy lãi), 100.000 bỏ lợn tiết kiệm cho con. Và ngoài ra thì còn 2 triệu tiền chị kiếm được cũng được chị để giành khi có công to việc lớn.

“Tiền phường với tiền lợn cho con là chị tiết kiệm rồi còn gì, em chỉ mong mình chi tiêu được như chị. Chúng em còn tiền nhà nữa cơ”, thành viên Nguyễn Hà My bày tỏ.

Những chia sẻ cảm thông của cánh chị em. Ảnh chụp màn hình

Cho rằng bà mẹ trẻ chi tiêu hơn 4 triệu cho 5 người mỗi tháng là quá khéo, nhiều chị em cũng chia sẻ về cách chi tiêu của gia đình mình, và sẽ thử học theo cách của chị Thủy.

Thành viên Diệp Lê chia sẻ: "Quá giỏi, nhà mình có 3 người mà đi chợ cả ngày phải hơn 100k, chưa kể muối mắm gia vị, gạo, gas đã có sẵn nhá".

Chị Trần Thắm cho hay sẽ học hỏi một cách chi tiêu tiết kiệm này: “Nhà mình hai người đã 150.000 đồng/bữa tối, còn bữa trưa mang cho chồng đi làm, nhà bạn chi quá khéo luôn rồi. Mình thực tế không làm được nhiều tiền nhưng chưa biết chi tiêu mấy, làm ra bao nhiêu tiêu bằng sạch, nên chắc phải xem xét lại”.

Thành viên Facebook Xù Xinh Xắn chia sẻ riêng tiền chi cho con đã bằng cả gia đình chị Thuy Thủy tiêu một tháng, không hiểu chị Thủy sao có thể vun vén được cho cả gia đình với ngần ấy tiền: “Trời, mình nuôi có 1 đứa con mà tiền học 1.400.000/tháng; Tiền sữa 1.440.000 đồng/tháng; Tiền bỉm 400.000 đồng/tháng. Thuốc các loại: 1.000.000 đồng/tháng. Chưa kể mua quần áo cho con đã là 4.240.000 đồng/tháng riêng con rồi”.

Qua câu chuyện lần này, nhiều chị em có ý kiến cho rằng nên hạch toán chi tiêu hàng tháng rõ ràng, hoặc cho chồng cầm quỹ tự chi tiêu xem với số tiền đó có đủ không? Để họ hiểu rằng nỗi khổ của vợ khi phải thắt lưng buộc bụng.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên lại không ủng hộ cách chi tiêu tằn tiện này, mà hãy khuyến khích mọi người nên cải thiện mức sống. Tiêu hoang thì vô cùng, nhưng bằng lòng với mức sống quá khổ như vậy là không được. 

"Người Việt có 1 thói quen đó là không đủ thì cố gắng cắt bớt nhu cầu (chính đáng) cho đủ, hoặc tệ hơn là đã đủ cũng cố gắng rút bớt nhu cầu (nhắc lại là chính đáng) cho dư ra. Trong khi đáng lý ra ko đủ thì phải cố gắng làm sao cho no đủ", thành viênCogaithichdua Ninakik bày tỏ quan điểm.

Bạn Ngan Kim Dong cùng quan điểm: "Không dám ăn, không dám mua sữa uống! Báo động tình trạng dinh dưỡng cứ như thế này thì đảm bảo người Việt Nam trong tương lai sẽ lùn nhất thế giới"

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news