Tin mới

Nhà báo Ấn Độ bị thiêu sống sau bài viết chống tham nhũng

Thứ năm, 11/06/2015, 14:12 (GMT+7)

Một nhà báo ở miền Bắc Ấn Độ vừa bị thiêu sống sau khi viết bài tố cáo quan chức địa phương tham nhũng, chiếm đoạt đất đai của người dân.

Một nhà báo ở miền Bắc Ấn Độ vừa bị thiêu sống sau khi viết bài tố cáo quan chức địa phương tham nhũng, chiếm đoạt đất đai của người dân.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) hôm 10/6 đã kêu gọi Ấn Độ tiến hành điều tra vụ một nhà báo bị thiêu sống sau khi viết bài báo tố cáo một quan chức tham nhũng.

Ông Jagendra Singh, một nhà báo tự do,đã qua đời tại bệnh viện Lucknow vào ngày 8/6, một tuần kể từ khi ông bị thiêu sống tại bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) ngay sau khi bài báo của ông được đăng tải.

Ông Singh (42 tuổi) còn đăng trên Facebook những lời bình luận tố cáo tham nhũng đối với ông Ram Murti Singh Verma, một quan chức bang Uttar Pradesh, trước khi bị thiêu sống.

Nhà báo tự do Jagendra Singh bị thiêu sống sau khi có bài viết tố cáo quan chức địa phương tham nhũng.

Vợ nạn nhân tố cáo ông Verma và một nhóm cảnh sát đã xông vào nhà, đánh đập man rợ, đổ xăng vào người ông Singh, châm lửa đốt.

Con trai nạn nhân cho biết bố mình đã bị tấn công hôm 28/4 và bị những vết bỏng trong một lần khác bị cảnh sát tấn công.

“Bố nói với tôi rằng ông đã bị truy lùng vì tiết lộ việc Verma có liên quan tới khai khoáng trái phép và chiếm đoạt đất đai”.

AI kêu gọi chính quyền bang Uttar Pradesh tiến hành một cuộc điều tra độc lập và trừng trị những kẻ đứng sau vụ thiêu sống nhà báo Singh.

“Vụ tấn công man rợ này cho thấy những mối nguy hiểm các nhà báo phải đối mặt trong lúc tác nghiệp”, ông Shemeer Babu, giám đốc AI chi nhánh Ấn Độ cho hay.

Nhà báo Singh có các bài viết tố cáo tham nhũng trên Facebook.

Cảnh sát đã mở cuộc điều tra ông Verma và 5 người khác bị tình nghi dính líu đến vụ việc, nhưng vẫn chưa bắt đối tượng tình nghi nào.

Chủ tịch Hội đồng báo chí Ấn Độ C K Prasad thì gọi đây là một cuộc tấn công vào tự do báo chí và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra tìm ra sự thực.

Ông Verma là đại diện cho Đảng Samajwadi - một đảng xã hội dân chủ có trụ sở tại bang Uttar Pradesh

Ấn Độ là một số các quốc gia kiểm soát chặt chẽ báo chí nhất thế giới, xếp hạng 136 trong tổng số 180 nước, theo báo cáo của tổ chức Phóng viên không biên giới (trụ ở sở Paris, Pháp).

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news