Tin mới

Nhà báo đưa tin Covid-19 tại Vũ Hán tái xuất sau gần 2 tháng mất tích

Thứ năm, 23/04/2020, 11:02 (GMT+7)

Nhà báo Trung Quốc đưa tin Covid-19 từ tâm dịch Vũ Hán và mất tích gần 2 tháng nay đã tái xuất.

Li Zehua là một trong 3 nhà báo Trung Quốc đưa tin về dịch Covid-19 từ Vũ Hán và đã biến mất bí ẩn. Nhà báo tự do 25 tuổi là một nhân viên cũ của đài CCTV. Anh được nhìn thấy lần cuối ngày 26/2 trong một video được đăng lên mạng. Livestream kéo dài vài giờ kết thúc khi các nhân viên xuất hiện tại căn hộ của anh và kể từ đó, không ai nhìn thấy Li.

Nhưng giờ đây, sau gần 2 tháng mất tích, một video của Li đã xuất hiện trở lại trên mạng xã hội. Trong video, anh giải thích việc mình biến mất. Li cho biết ngày 26/2, một chiếc SUV trắng lao ra trước mặt khi anh đang lái xe tại quận Vũ Chương, Vũ Hán và hét lên yêu cầu anh dừng lại. Hoảng sợ, Li lái xe bỏ chạy và bị rượt đuổi gần tới căn hộ của mình. Anh đã quay video và đăng lên mạng vào cuối ngày hôm đó. Sau khi trở về căn hộ, anh đã tắt đèn và ngồi trước máy tính hàng giờ để chờ đợi.

Li Zehua xuất hiện trở lại sau gần 2 tháng mất tích tại Vũ Hán. Ảnh: Youtube

3 giờ sau đó có tiếng gõ cửa, 3 người đàn ông tự xưng là công an bước vào. Họ đưa Li dến đồn cảnh sát. Tại đây anh bị thẩm vấn trong 24 giờ. Li bị điều tra về tội phá hoại trật tự công cộng. Sau đó, cảnh sát quyết định không buộc tội anh nhưng đã đưa anh đi cách ly với lý do tới "vùng dịch nhạy cảm".

Li đã dành một tháng tiếp theo để cách ly kiểm dịch tại Vũ Hán trước khi được thả ngày 28/3 và kể từ đó, anh dành thời gian về quê ở một tỉnh khác. Li nhấn mạnh cảnh sát đã đối xử với anh một cách lịch sự. Anh được phục vụ 3 bữa cơm một ngày, được các nhân viên an ninh theo dõi và có thể xem tin tức buổi tối trên đài CCTV.

Trước khi bị cảnh sát bắt, anh đã đến thăm một loạt địa điểm nhạy cảm tại Vũ Hán như cộng đồng tổ chức bữa tiệc lớn bất chấp dịch bệnh và một nhà hỏa táng. Vào thời điểm Li mất tích, một hãng truyền thông của Mỹ cho rằng anh ta có khả năng bị cảnh sát mật nhắm tới sau khi tới thăm Viện Virus Vũ Hán. Viện này là trung tâm của thuyết âm mưu cho rằng virus bắt nguồn từ đó.

Hiện còn 2 nhà báo tự do khác đưa tin về dịch Covid-19 tại Vũ Hán vẫn còn mất tích là Chen Qiushi và Fang Bing. Các quan chức Trung Quốc không đưa ra bình luận công khai về những người này.

Fang Bing mất tích ngày 9/2 sau khi đăng một loạt video về dịch bệnh ở Vũ Hán trong đó có một video về đống thi thể trên xe buýt. Video cuối cùng của anh cho thấy các bác sĩ mặc đồ bảo hộ đến gõ cửa để đo nhiệt độ. Chen Qiushi, 34 tuổi không còn tin tức gì từ ngày 6/2. Anh đến Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa với hy vọng cung cấp cho thế giới biết sự thật về dịch bệnh. Thông tin anh mất tích được một người bạn đăng lên Twitter.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Vũ Hán nha bao