Tin mới

Nhà chùa nhận cách ly người từ vùng dịch Covid-19: Bộ Y tế lên tiếng

Chủ nhật, 01/03/2020, 20:20 (GMT+7)

Trước thông tin gần đây một số ngôi chùa có thể tham gia hỗ trợ thực hiện cách ly những người từ vùng dịch Covid-19 về Việt Nam, ngày 1/3, Bộ Y tế đã lên tiếng về thông tin này.

Ngày 1/3, Bộ Y tế cho biết, những ngày gần đây, có thông tin cho rằng một số ngôi chùa như Bái Đính, Tam Chúc có thể tham gia hỗ trợ thực hiện cách ly những người đi qua hoặc đến từ vùng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngày 2/2, tại chùa Bái Đính, Ninh Bình, hơn 10 ngàn khẩu trang y tế được chuẩn bị phát miễn phí cho du khách, Phật tử tham quan, lễ Phật nhân dịp đầu Xuân Canh Tý. Ảnh: Ban TTTT chùa Bái Đính

Về việc này, trên Người lao động dẫn lời bác sĩ Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua, khen thưởng (Bộ Y tế), cho biết hiện việc cách ly những người đi qua, đến từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam, Bộ Y tế mới chỉ giao cho Bộ Quốc phòng và các cơ sở khám chữa bệnh của ngành y tế chứ các chùa chưa hỗ trợ việc này.

Bộ Y tế cho biết cơ quan này đánh giá cao việc các tổ chức, cá nhân mong muốn được đồng hành, ủng hộ, tham gia cùng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan để ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 là loại dịch bệnh mới, khó kiểm soát. Những nhân viên làm việc tại các cơ sở cách ly đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình để hạn chế sự lây lan.

10.000 chiếc khẩu trang y tế đã được trao tận tay người dân tham quan, lễ bái. Ảnh: Ban TTTT chùa Bái Đính

Nhân viên y tế làm ở các cơ sở này, ngoài việc được trang bị các kiến thức y khoa, họ đều được đào tạo chuyên môn y tế và được trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân.

Trước đó, trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về việc có thể sử dụng cơ sở của Tam Chúc và Bái Đính làm nơi cách ly, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết: Phật giáo có mặt ở Việt Nam trên dưới 2000 năm gắn bó và đồng hành cùng hành dân tộc. Dù lịch sử thăng trầm thì phật giáo vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc và luôn phát huy vai trò hộ quốc an dân. Trong những năm tháng kháng chiến chùa còn là nơi nuôi giấu các chiến sĩ, cán bộ cách mạng.

"Vấn đề dịch bệnh, Thủ tướng đã nói chống dịch như chống giặc. Với dịch Covid–19 này nhà chùa tuyệt đối tôn trọng các ý kiến của cơ quan hữu quan và chuyên môn.

Hằng năm các chùa vẫn tổ chức các khóa tu hàng ngàn người nên nếu các cơ quan hữu quan có ý kiến muốn sử dụng cơ sở của Tam Chúc và Bái Đính để đón những người con xa xứ, những du khách, quý Phật tử hay người dân trong nước cần phải cách ly vì nghi ngờ lây nhiễm Covid-19 thì nhà chùa sẵn sàng đón nhận", Thượng tọa Thích Minh Quang bày tỏ quan điểm và khẳng định vì lợi ích của quốc gia, của dân tộc thì đây là một việc hết sức bình thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news