Tin mới

Nhà giàu "săn" mắm rươi gần triệu đồng/lít biếu sếp

Thứ năm, 03/12/2015, 11:08 (GMT+7)

Trong khi các loại mắm khác có giá từ chục nghìn đồng/lít thì mắm rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) lại có giá lên tới 600 đến 750 nghìn đồng/lit. Dù có giá đắt đỏ như vậy nhưng mắm rươi vẫn được nhiều người Hà Thành săn đón.

Trong khi các loại mắm khác có giá từ chục nghìn đồng/lít thì mắm rươi Tứ Kỳ (Hải Dương) lại có giá lên tới 600 đến 750 nghìn đồng/lit. Dù có giá đắt đỏ như vậy nhưng mắm rươi vẫn được nhiều người Hà Thành săn đón.

Rươi là đặc sản “trởi cho” của vùng đất Tứ Kỳ, Hải Dương. Những sản phẩm từ rươi Tứ Kỳ luôn có giá đắt đỏ, như rươi om niêu đất giá gần 1 triệu đồng/niêu; chả rươi 800 đến 900 nghìn đồng/kg…  Điều đáng ngạc nhiên là dù có mức giá cao đến vậy, nhưng những món ăn chế biến từ rươi nơi đây vẫn luôn hút khách, cháy hàng.

Một sản phẩm được chế biến từ rươi khác cũng có mức giá khá cao là mắm rươi. Trong khi những thứ nước mắm bình thường chỉ có 1-2 trăm nghìn, hoặc thậm chí chỉ vài chục nghìn đồng/lít, thì giá rươi Tứ Kỳ lại cao ngất ngưởng, từ 600 đến 700 nghìn đồng/lít.

Mắm rươi Tứ Kỳ được rao bán giá gần 1 triệu đồng/lít. Ảnh: Nam Nam

Lý giải về sự đắt đỏ của mắm rươi, chị Phạm Thị Dương (Cầu Xe, Tứ Kỳ, Hải Dương), người chuyên làm mắm rươi bán trên mạng cho biết: “Vì rươi để làm mắm phải là những con rươi tươi, to, loại ngon nhất. Mà loại rươi này thì ngay từ khi mua vào đã có giá từ 500 đến 650 nghìn đồng/kg. Thêm khâu làm mắm cũng khá cầu kỳ”.

Theo chị Dương, sau khi chọn mua những con rươi to màu hồng hoặc đỏ, đem về rửa sạch. Khi rửa, cần hết sức nhẹ nhàng tránh để nát rươi, rồi để cho róc nước, khô ráo.

Một bí quyết của người Tứ Kỳ là đưa vào mắm rươi những gia vị “độc” như vỏ quýt nghiền nhỏ thành bột, thính gạo rang vàng, bột gừng…

Thịt luộc chấm mắm rươi ngon xuýt xoa ngày đông lạnh. Ảnh: Nam Nam

Sau đó, cho tất cả các nguyên liệu nêu trên vào chum sành, buộc kín bằng vải sạch rồi ủ trong vòng 3 tháng. Càng ủ lâu, mắm rươi càng thơm ngon.

Trong quá trình ủ, phải để chum ở nơi thoáng mát, tiếp xúc nhiều với ánh sáng. Hàng ngày, dùng gậy sạch khuấy đều để rươi ngấm gia vị.

Mắm rươi đạt yêu cầu có màu mật ong, sánh đặc, mang mùi thơm dịu của rươi. Loại mắm này có thể bảo quản để sử dụng quanh năm.

 
 

Hiện trên thị trường, mắm rươi được bán với giá 350 nghìn đồng/chai 500ml và 600 đến 650 nghìn/ chai 1 lít, có nơi rao bán 750 nghìn đồng/lít.

Mặc dù giá cả đắt đỏ, nhưng mắm rươi lại rất được lòng người dân Hà Thành. Được biết, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, chị Dương đã bán hết veo 50 chai mắm rươi loại nửa lít, thu về hơn chục triệu đồng.

“Mọi người đa phần là mua để biếu, tặng, một số nữa thì mua để ăn quanh năm. Mùa rươi đúng mùa đông nên mắm rươi càng có cớ để đắt hàng”, chị Dương nói.

 “Trời trở lạnh. mắm rươi chưng thơm lừng căn bếp. Thịt ba chỉ luộc cuốn rau sống, dứa, chuối xanh chấm mắm rươi. Chu choa ngon điên đảo lên được”, Lan Anh, một nhân viên văn phòng cho hay.

“Nhiều buổi trưa thèm thịt luộc chấm mắm rươi, tôi lại đặt một chị bạn ship hàng đến. Ngoài ra, ở nhà tôi cũng có sẵn vài chai mắm rươi ăn quanh năm”, chị  Lan Anh nói thêm.

Theo chị Dương, để ăn mắm rươi ngon và “chuẩn” nhất có thể làm theo 2 cách.  Cách thứ nhất là chưng. Với cách này,  mắm rươi chưng ngon nhất khi có đủ các gia vị: Tóp mỡ băm nhỏ, gừng băm nhỏ, hành băm nhỏ, nước khế vắt, đường, mì chính, hạt tiêu, ớt.

“Đun sôi chỉ 2 phút là thơm lừng, béo ngậy và ngon tuyệt! Ăn kèm với thịt luộc, bún, rau sống, dứa, khế, hành sống, gừng. Khi ăn, có thể cuốn thêm bánh đa nem nữa”, chị Dương nói.

Cách thứ 2 là ăn xổi, pha mắm rươi như cách pha mắm tôm. Nghĩa là rót mắm ra bát, thêm chanh, giấm, đường, mì chính, ớt và đánh tan lên là có thể dùng được. Ăn kèm với thịt luộc, bún, rau sống, dứa, khế, hành sống, gừng và cũng có thể cuốn thêm bánh đa nem như nêu trên.

“Lâu nay, Tứ Kỳ (Hải Dương) được coi là ‘kinh đô Rươi’ của cả nước. Thế nhưng, có một thực tế là không phải chỗ nào Tứ Kỳ cũng có Rươi xịn nhất, và cũng ko phải khu nào cũng có Mắm Rươi ngon nhất. Rươi Tứ Kỳ ‘ngon hết sảy’ là ở khu vực thôn An Lao (xã An Thanh). 2 nhà hàng Rươi ngon nổi tiếng cả nước tập trung ở khu vực Cầu Xe (xã Cộng Lạc, ngay sát khu An Lao). Và nguồn để làm Mắm Rươi chuẩn chỉnh cũng được lấy từ đây”, chị Dương chia sẻ.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news