Tin mới

Nhà giàu Việt “rủ nhau” ồ ạt sắm xế sang chục tỷ

Thứ sáu, 30/10/2015, 14:23 (GMT+7)

Giới nhà giàu Việt tiếp tục “rủ nhau”  ồ ạt sắm xế sang trọng, trước khi xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm sau.

Giới nhà giàu Việt tiếp tục “rủ nhau”  ồ ạt sắm xế sang trọng, trước khi xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm sau.

Theo thông tin trên báo Dân Trí, chỉ trong vòng 5 ngày diễn ra cuộc triển lãm xe ô tô, số lượng các đơn đặt hàng xe hơi có giá từ 4 – 16 tỷ đã lên đến hơn 200 chiếc. Đồng thời, tại showroom ô tô nhập khẩu ở Hà Nội, số lượng các đơn đặt hàng từ đầu tháng 10 đến nay tăng mạnh, nhất là đối với dòng xe ô tô dung tích 2,5L, 3L, 4L.

Tình trạng “cháy hàng” xe ô tô hạng sang diễn ra trong thời gian gần đây là do trước đó, Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét và phê duyệt mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ô tô.

Theo như văn bản đệ trình trên, mức thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng mạnh. Cụ thể, với xe 3.0-4.0L sẽ tăng từ mức 60% hiện nay lên 90%, xe từ 4.0- 5.0L tăng lên 110%, xe từ 5.0L- 6.0L tăng lên 130% và xe trên 6.0L tăng 150%. Đồng thời, nếu như được phê chuẩn, mức thuế trên sẽ được áp dụng kể từ ngày 1/7/2016.

Tuy nhiên, nếu mức thuế trên được áp dụng, mức phí mà các chủ xe ô tô phải chịu khi mua xe sau thời điểm trên sẽ đội lên hàng trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng so với mức giá trước đó. Chính vì tâm lý lo ngại “mất tiền oan” này mà hàng loạt các đại gia Việt đã “rủ nhau” ồ ạt đi sắm xe để được bàn giao trước thời điểm tăng thuế TTĐB.

Cũng trên báo Dân trí, ông Nguyễn Hoàng Mạnh, một khách hàng đang có nhu cầu mua xe, cho hay, nghe nói Chính phủ đang trình Quốc hội tăng thuế TTĐB các dòng xe sang, có dung tích lớn hơn từ 30% lên 70% so với trước kia nên tôi muốn đặt mua để hưởng mức thuế rẻ hơn. Nếu chậm hơn, có thể mức giá chi trả cho chiếc xe sẽ tăng cao, có khi phải bù ra cả tỷ đồng/chiếc.

Bên cạnh đó, ngoài việc tác động đến khách hàng thì việc tăng mức thuế TTĐB sẽ còn ảnh hưởng rất nhiều tới hình hình kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc. Bởi giá xe cao lên, đồng nghĩa với việc khó bán hơn và Doanh thu sẽ giảm đi.

Tuy nhiên, mức thuế TTĐB tăng lên không phải là chuyện xấu hoàn toàn. Theo các chuyên gia, khi mức thuế này tăng lên, sẽ giúp nhà nước kiểm soát thị trường ô tô nhập nguyên chiếc vốn vẫn đang “trôi nổi” không được quản lý chặt chẽ.

Đồng thời, đây sẽ là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp cho người thu nhập trung lưu có thể mua xe ô tô giá rẻ, bởi giá xe ô tô dành cho người thu nhập không cao sẽ giảm trong thời gian tới.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê công bố ngày ngày 27/10, trong 10 tháng đầu năm 2015, có khoảng 95.000 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, giá trị nhập khẩu đạt 2,31 tỷ USD, cao gấp gần  2 lần giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong năm 2014 (1,57 tỷ USD) và gấp 3 lần cả năm  2013 (709 triệu USD).

Nhân Văn (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news