Tin mới

Nhà gỗ bạc tỷ của các lão nông Việt

Thứ sáu, 19/12/2014, 15:20 (GMT+7)

Khi chiêm ngưỡng những ngôi nhà gỗ bạc tỉ hoành tráng, không ít người phải trầm trồ thán phục mức độ "chịu chơi" của các lão nông Việt. Thú chơi đắt đỏ và cầu kỳ của họ khiến nhiều đại gia phải kiềng nể, phát thèm

Khi chiêm ngưỡng những ngôi nhà gỗ bạc tỉ hoành tráng, không ít người phải trầm trồ thán phục mức độ "chịu chơi" của các lão nông Việt. Thú chơi đắt đỏ và cầu kỳ của họ khiến nhiều đại gia phải kiềng nể, phát thèm.

 Nhà gỗ mít đá ong đỉnh nhất Việt Nam

Ở Thạch Thất - Hà Nội, từ lâu người dân có thú chơi nhà gỗ mít tiền tỉ. Đây là một truyền thống lâu đời nhưng đã có thời kỳ gián đoạn do nhà cũ xuống cấp hư hỏng, nhà mới không đủ điều kiện để xây dựng. Gần đây, khi có điều kiện, thú chơi này lại được tiếp nối và đến nay đã có gần chục ngôi nhà mà chủ nhân của nó dựng theo phong cách truyền thống của người Việt xưa

Nổi bật và có nhiều người biết đến nhất trong huyện Thạch Thất là hai ngôi nhà gỗ của ông Nguyễn Văn Nho (Bình Yên - Thạch Thất). Căn nhà năm gian xây dựng hoàn toàn bằng gỗ mít của ông Nho được xây dựng năm 2010 với tổng chi phí trên 3 tỉ đồng. Căn nhà nổi tiếng cả vùng với các hoa văn chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo.

Để làm ngôi nhà, ngoài việc bỏ tiền tỷ, ông Nho còn cất công tìm gỗ, kén thợ. Nhiều thợ giỏi được ông kén chọn kỹ, đòi hỏi tay nghề cao ở các làng nghề nổi tiếng như Chàng Sơn, Hữu Bằng - Thạch Thất. Đối với những chi tiết chạm khắc đòi hỏi độ tinh xảo cao, ông phải mời thợ từ Đồng Kỵ - Bắc Ninh về làm.

Mới đây, ông Nho vừa xây xong một ngôi nhà bằng gỗ mít khác cho con trai út nằm ngay sát ngôi nhà gỗ mà ông đang ở. Tuy không hoành tráng nhưng ông Nho cũng phải bỏ ra 1,5 tỉ đồng xây cất. Kiến trúc ngôi nhà này khác hoàn toàn ngôi nhà ông đang ở hiện nay. Toàn bộ tầng dưới ông xây bằng đá ong, tầng trên xây hoàn toàn bằng gỗ mít với họa tiết chạm khắc tinh xảo, tường bao quanh khuôn viên nhà xây bằng đá ong, tạo cho khuôn viên hai ngôi nhà gỗ rực lên một màu vàng.

Căn nhà gỗ mít của con trai ông Nho độc đáo hơn khi có sự kết hợp với đá ong làm tường rào cầu kỳ.


Một góc nhà rực vàng, màu đặc trưng của gỗ mít được chạm khắc tinh xảo.

Nhà gỗ mít bạc tỉ ở Hà Nội

Cũng tại huyện Thạch Thất, thôn Đụn Dương, thị trấn Liên Quan được coi là nơi khởi xướng cho “phong trào” dựng nhà bằng gỗ mít, trong số đó tiêu biểu phải kể đến căn nhà của ông Nguyễn Khắc Chung, một trong những ngôi nhà độc đáo, có một không hai, trị giá nhất làng.

Cận cảnh ngôi nhà gỗ của ông Chung. Ảnh: Tri thức trẻ.

Tọa lạc trên nền diện tích 360 m2 gồm nhà, sân vườn, mái hiên của ngôi nhà cổ được xây dựng bằng gỗ xoan có niên đại hàng trăm năm tuổi, từ gần ba năm nay ngôi nhà bằng gỗ mít do anh em ông Chung cùng góp sức xây dựng. Căn nhà độc đáo này được xây dựng năm 2012 với tổng chi phí hơn 2 tỷ đồng, nổi tiếng cả vùng với lối xây độc đáo cùng các hoa văn chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo.

Gỗ có màu vàng sáng, để lâu thành màu đỏ sẫm. Ảnh: Tri thức trẻ

Với lối kiến trúc truyền thống nhà ngói năm gian, gian chính giữa là nơi thờ tự, phía dưới kê một chiếc sập gụ, nơi mà người có địa vị nhất trong gia đình tiếp khách, hai gian bên tiếp khách của người có địa vị thấp hơn trong nhà hoặc để  tủ chè và các đồ trang trí quý giá.

Bao phủ lên toàn bộ ngôi nhà là một màu vàng thẫm tạo nên sự thanh cao, cổ kính cho ngôi nhà cùng với những nét hoa văn rồng, phượng, bộ tứ quý,...mà ông Chung gọi chúng là “tiền kẻ hậu bẩy” bởi các nét hoa văn đó mang đặc thù riêng của vùng quê Thạch Thất đã có từ hàng nghìn năm nay.

Họa tiết trên cánh cửa được trạm khắc họa tiết tứ quý 4 mùa.  Ảnh: Tri thức trẻ.

Dựng nhà gỗ mít là một thú chơi rất sang, tốn nhiều tiền, chính vì thế nhiều đại gia Việt sẵn sàng bỏ cả chục tỷ đồng mua lại ngôi nhà của ông Chung nhưng lão nông Việt này không bán bởi ngôi nhà là niềm tự hào của dòng họ gia đình.

Nhà gỗ lim bạc tỷ của lão nông Hải Phòng

Xã Thủy Triều có khoảng 150 ngôi nhà gỗ lim, có giá từ vài trăm triệu đến cả chục tỷ đồng. Phần lớn những ngôi nhà gỗ lim này đều do người nông dân "chân lấm tay bùn" dựng nên. Trong số đó phải kể đến 2 ngôi nhà gỗ lim của ông Trần Văn Ca và ông Lê Văn Sửu.

Ngôi nhà của ông Lê Văn Sửu, 66 tuổi, ở xã Thủy Triều. Ảnh: Vietnamnet.

Bộ khung chính của ngôi nhà gỗ lim.

Ngôi nhà của ông Ca gây ấn tượng bởi thiết kế theo kiến trúc cung đình Huế, trị giá trên 3 tỷ đồng. Còn ngôi nhà của ông Lê Văn Sửu rộng gần 100m2, có trị giá gần 2 tỷ đồng.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news