Tin mới

Nhà khoa học Vũ Hán bắt dơi, nghiên cứu virus làm dấy lên nghi ngờ

Thứ tư, 01/04/2020, 16:52 (GMT+7)

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, một bộ phim tài liệu đã tiết lộ công việc nghiên cứu virus trên dơi của các nhà khoa học Vũ Hán.

Tian và các đồng nghiệp thâm nhập vào các hang động hoang sơ ở Hồ Bắc để bắt dơi. Ảnh cắt từ clip

Bộ phim tài liệu dài 7 phút ghi lại cảnh Tian Junhua, một nhà virus học của Trung Quốc đi bắt dơi hoang tại vùng núi làm dấy lên giả thuyết virus corona mới có thể bắt nguồn từ Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Vũ Hán nơi ông làm việc. Theo đó, ông Tian đã đến thăm hàng chục hang động tại tỉnh Hồ Bắc để bắt dơi. Một lần nữa, người ta lại suy đoán về nguồn gốc của Covid-19 và cho rằng đại dịch có thể là một cuộc khủng hoảng do con người tạo ra.

Những tin đồn khác cho rằng dịch bắt nguồn từ Viện Virus học Vũ Hán hoặc do quân đội Mỹ. Một số thì nghi đây có thể là vũ khí sinh học do Mỹ hoặc Trung Quốc chế tạo. Các chuyên gia đã bác bỏ những giả thuyết như vậy, coi chúng là "không đáng tin" và cáo buộc nó "tạo ra lo lắng" trong quần chúng.

Nguồn gốc chính xác của Covid-19 vẫn chưa được biết đến. Các nhà khoa học nghi ngờ nó bắt nguồn từ dơi, rắn, tê tê hoặc một số động vật hoang dã khác. Cơ quan y tế Trung Quốc trước đây tuyên bố rằng con người có thể nhiễm virus từ động vật được bán làm thực phẩm tại một chợ thực phẩm ở Vũ Hán.

Cho đến nay, đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 42.300 người thiệt mạng và khiến khoảng 860.000 người trên toàn thế giới nhiễm bệnh.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết phần lớn virus gây bệnh ở người được tìm thấy trên dơi. Ảnh cắt từ clip

Bộ phim tài liệu có tựa đề "Tuổi trẻ trong hoang dã: Người bảo vệ vô hình" là một phần trong loạt tập phim giới thiệu về công việc của các nhà khoa học trẻ Trung Quốc. Phim do China Science Communication sản xuất. Đây là một website của Hiệp hội Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Tập phim được công chiếu vào tháng 12, một vài tuần trước khi dịch bệnh bùng lên ở Vũ Hán.

Phim kể về cuộc đời Tian, một ông bố 2 con 40 tuổi đang làm việc tại CDC Vũ Hán. Tian làm việc trong lĩnh vực thu thập và phân loại mẫu virus, là người "bảo vệ một tuyến phòng thủ vô hình". Đoạn video mô tả cách Tian và đồng nghiệp khám phá một hang động, bắt dơi về nghiên cứu. Tian nói trong số tất cả các sinh vật được biết đến, dơi mang nhiều loại virus. Có thể tìm thấy hầu hết các loại virus gây bệnh cho người trên loài vật này. Nhà khoa học trẻ thú nhận mình thường cảm thấy sợ hãi trong những chuyến thám hiểm như thế này và nó có thể kéo dài nhiều ngày.

Nhà nghiên cứu đã đến hàng chục hang động chưa được khai phá tại Hồ Bắc và tìm hiểu hơn 300 vật chủ truyền virus trong 10 năm qua hoặc hơn. "Tôi hy vọng những mẫu virus này chỉ được bảo tồn cho nghiên cứu khoa học và sẽ không bao giờ được sử dụng trong đời thực", Tian kết luận.

Lời thú nhận của Tian khiến một số nhà quan sát coi ông là nhân vật chủ chốt gắn liền với nguồn gốc của virus corona. Một bài báo trên tờ Washington Times cho rằng bộ phim cho thấy Tian và đồng nghiệp "đã tham gia xử lý những con dơi chứa virus chết người một cách bình thường". Tờ báo dẫn một báo cáo từ Wuhan Evening News năm 2017 trong đó mô tả cách Tian tiếp xúc với nước tiểu dơi một lần sau khi quên mặc đồ bảo hộ. Sau đó, người viết kết nối sự kiện này với dịch Covid-19: "Để tránh lây nhiễm bệnh, anh ấy đã tự cách ly 14 ngày, cùng thời gian được đề nghị cho những người phơi nhiễm với chủng Covid-19 mới". Trong báo cáo gốc của Trung Quốc, do hãng Tân Hoa xã công bố, sự việc này lại được dùng để chứng minh cho những rủi ro mà Tian gặp trong công việc. Bài báo nói Tian sẽ không thể tìm thấy thuốc nếu bị nhiễm bệnh.

Bản thân anh Tian mỗi lần đi làm nhiệm vụ đều sợ hãi, sợ bị nhiễm bệnh, sợ lạc đường. Ảnh cắt từ clip

Một quan chức Mỹ giấu tên đã bày tỏ quan ngại về vai trò của Tian với tờ Washington Times. Người này nói: "Anh ta sống và làm việc tại CDC Vũ Hán, cách chợ Hoa Nam chỉ mấy trăm mét. Anh ta nằm trong nhóm nhỏ tại Vũ Hán đã góp phần vào nỗi ám ảnh của Trung Quốc trong những năm gần đây do việc săn lùng và nghiên cứu virus". Người ta tin rằng đại dịch Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở chợ hải sản Hoa Nam. Khu chợ nổi tiếng một thời này nằm cách CDC Vũ Hán khoảng 700m.

Cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona và cách nó lây sang người vẫn đang diễn ra, theo ông Bruce Aylward, người đứng đầu phái đoàn của WHO tới Trung Quốc để đánh giá phản ứng với dịch của nước này cho biết. Trọng tâm điều tra vẫn là chợ hải sản Hoa Nam hiện đã bị đóng cửa, chợ động vật hoang dã ở bên trong đó và các chợ khác, ông Aylward, một nhà dịch tễ học người Canada nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news