Tin mới

Nhà nước Hồi giáo công bố video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai

Thứ tư, 03/09/2014, 08:29 (GMT+7)

Hôm 2/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã phát hành đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai Steven Sotloff như một cách phản ứng với các cuộc không kích của Washington vào quân nổi dậy tại Iraq.

Hôm 2/9, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã phát hành đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ thứ hai Steven Sotloff như một cách phản ứng với các cuộc không kích của Washington vào quân nổi dậy tại Iraq.

Theo tổ chức chuyên giám sát các trang mạng Hồi giáo SITE, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 2/9 đã công bố một đoạn video quay cảnh một phiến quân bịt mặt chặt đầu nhà báo thứ 2 của Mỹ và dọa giết một con tin người Anh.

Hãng Reuters cho biết, đoạn video trên cho thấy nhà báo tự do 31 tuổi Steven Sotloff mặc bộ đồ màu da cam và đang quỳ ở sa mạc. Đoạn video có tên “Thông điệp thứ hai tới người Mỹ” dài khoảng 2 phút rưỡi và có vẻ như được quay sau đoạn video về nhà báo Foley. Tuy nhiên, không thể xác định được thời gian chính xác.

Nhà báo Sotloff đọc thông điệp đã chuẩn bị sẵn gửi đến Tổng thống Mỹ Obama: “Ngài đã chi hàng tỷ đô la của người đóng thuế Mỹ và chúng ta đã mất hàng ngàn binh sỹ trong các cuộc giao tranh trước đó với “Nhà nước Hồi giáo”. Vậy đâu là lợi ích của nhân dân khi phát động cuộc chiến này?”

Tên chiến binh đã chỉ trích các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào IS và cắt cổ Sotloff. 

Sau đó hắn nhắc đến con tin thứ hai, được nhận dạng bằng tên và được cho là người Anh.

 

Hình ảnh nhà báo Steven Sotloff (áo cam) và tên phiến quân bịt kín mặt xuất hiện trong đoạn video

Tay súng trên tuyên bố: "Ta đã trở lại, (Tổng thống Mỹ Barack) Obama, và ta trở lại do Chính sách đối ngoại ngạo mạn của ngươi đối với IS... bất chấp những cảnh báo nghiêm túc của chúng tôi. Chúng tôi dùng cơ hội này để cảnh báo những chính phủ tham gia vào liên minh ma quỷ này của Mỹ để chống lại “Nhà nước Hồi giáo” và để mặc người dân của mình".

Nhà Trắng cho biết họ chưa thể ngay lập tức xác nhận tính xác thực của đoạn video chặt đầu nhà báo Sotloff. Một số nguồn tin chính phủ cho biết họ đã bắt đầu điều tra video này.

Sotloff, nhà báo Mỹ 31 tuổi đến từ bang Florida, làm việc cho tạp chí Time, Foreign Policy và Christian Science Monitor, đã bị bắt cóc ở Syria vào tháng 8/2013.

Gia đình nhà báo Sotloff cho biết họ đã biết về đoạn video và vô cùng đau buồn.

Sau cái chết của nhà báo Foley, mẹ của nhà báo Sotloff đã kêu gọi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi cứu mạng sống của con trai bà.

Theo giới phân tích, đoạn video chặt đầu thứ hai mặc dù đã được dự đoán trước nhưng vẫn không khỏi gây sốc. Nó cũng cho thấy các cuộc không kích gần đây của Mỹ nhằm ngăn chặn bước tiến của IS khắp miền bắc Iraq đang gây ra những tổn thất thật sự cho nhóm phiến quân này và ngăn chặn kế hoạch của chúng nhằm mở rộng lực lượng, kiểm soát đối với vùng đất của người Kurd.

Không thể chống trả được các cuộc không kích của Mỹ, IS đã phản ứng bằng cuộc chiến thông tin, mà nhóm này tin rằng sẽ làm người phương Tây khiếp sợ.

Ngoài ra, bằng đe dọa giết con tin gnười Anh, IS cho thấy chúng không phân biệt “kẻ thù” là người Anh hay Mỹ mặc dù cho đến nay Anh chỉ tham gia cùng Mỹ ở khía cạnh thả lương thực hỗ trợ cho người tị nạn và cung cấp nhu yếu cho quân đội người Kurd.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news