Tin mới

Nhà nước Hồi giáo sắp tấn công Mỹ, Pháp?

Thứ sáu, 26/09/2014, 09:56 (GMT+7)

Hôm 25/9, Thủ tướng Iraq thông báo đã nhận được nguồn tin tình báo "đáng tin cậy" về việc Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công nhà ga tàu điện ngầm tại Paris và Mỹ.>> Khủng bố "nguy hiểm hơn IS" Khorasan - mục tiêu mới của Mỹ tại Syria>> Trả đũa Liên quân không kích, IS điên cuồng giết chóc dân thường

Hôm 25/9, Thủ tướng Iraq thông báo đã nhận được nguồn tin tình báo "đáng tin cậy" về việc Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công nhà ga tàu điện ngầm tại Paris và Mỹ.

Thủ tướng Haider al-Abadi ngày 25/9 cho hay, nguồn tin từ các tay súng bị bắt tại Iraq cho biết một kế hoạch khủng bố đang nhắm vào Pháp và Mỹ. Theo ông, các cuộc tấn công được IS lên kế hoạch cẩn thận ngay trong lòng Iraq.

“Ngày hôm nay, khi tôi đang ở đây, tôi đã nhận được các bản báo cáo chính xác từ Baghdad rằng một số kẻ khủng bố đã bị bắt giữ và chúng đang lên kế hoạch tổ chức những cuộc tấn công từ trong lãnh thổ Iraq”, Reuters dẫn lời ông Abadi phát biểu trước các phóng viên Mỹ trong cuộc họp thường niên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York. 

Thủ tướng Iraq cảnh báo Nhà nước Hồi giáo đang lên kế hoạch tấn công ga tàu điện ngầm ở Paris và Mỹ

“Chúng lên kế hoạch tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào ga tàu điện ngầm tại Paris và Mỹ. Tôi đã đề nghị cung cấp thêm thông tin đáng tin cậy. Tôi còn hỏi tên, chi tiết về thành phố cũng như ngày tháng. Từ những thông tin chi tiết đã nhận được, nguồn tin cảnh báo là đáng tin cậy”, Thủ tướng Abadi nói thêm.

Thông tin này đã khiến giới chức an ninh, tình báo và quá cảnh ở cả hai nước không khỏi ngạc nhiên. Giới lãnh đạo ở New York đã chủ động đi tàu điện ngầm để trấn an công chúng rằng thành phố lớn nhất của Mỹ vẫn đang được an toàn.

Hai quan chức an ninh cấp cao của Mỹ khẳng định Washington chưa nhận được bất cứ thông tin nào liên quan tới mối đe dọa như Thủ tướng Iraq công bố. Theo Sở cảnh sát thành phố New York, sau khi nhận được lời cảnh báo của Tổng thống Abadi, họ đã liên lạc với FBI và một số cơ quan khác để xác nhận về mối đe dọa. 

Ben Rhodes, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama cho biết, Mỹ "không xác nhận có bất kì mối đe dọa cụ thể nào".

"Chúng tôi đã yêu cầu chính phủ Iraq rằng nếu bọ có bất cứ thông tin nào liên quan đến hoạt động khủng bố hay âm mưu khủng bố thì có thể thông báo với các đặc vụ hoặc cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ điều tra nghiêm túc các thông tin được cảnh báo", ông Rhodes trả lời các phóng viên.

Cảnh sát New York giám sát một chuyến tàu điện ngầm rời khỏi Quảng trường Thời đại

Một nguồn tin tại Quốc hội Mỹ nói thêm các nghị sĩ cũng không nhắc tới bất cứ mối đe dọa nào từ IS nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm trên khắp nước Mỹ. Phía giới chức Pháp cũng chưa đưa ra lời bình luận nào. 

Trước đó, các nhà lãnh đạo phương Tây bày tỏ lo ngại IS sẽ mở rộng các hoạt động khủng bố ra bên ngoài Trung Đông. Hiện nay, cả quân đội Mỹ và Pháp đang tổ chức các cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ISIS tại Iraq trong chiến dịch “tấn công và tiêu diệt” phiến quân dòng Sunni, lực lượng đang chiếm đóng 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria. 

Trước đây, Mỹ cũng từng nhận được rất nhiều lời đe dọa từ phía các nhóm phiến quân nhằm vào hệ thống giao thông công cộng. Song một quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington chưa nhận được bất cứ thông tin nào gần đây cho thấy ISIS chuẩn bị tấn công vào khu vực này. 

Sớm ngày 25/9, Pháp cho biết quốc gia này sẽ tăng cường giám sát an ninh tại các địa điểm giao thông và công cộng sau khi một công dân nước này bị sát hại tại Algeria. Thậm chí, Pháp còn sẵn sàng ủng hộ tất cả các quốc gia đề nghị Paris hỗ trợ chống khủng bố. 

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news