Tin mới

Nhà nước Hồi giáo sẽ tấn công Mỹ và phương Tây trong 2 tháng tới?

Thứ tư, 03/09/2014, 15:22 (GMT+7)

Trong cuộc nói chuyện với đại sứ các nước tại Jeddah hôm 30-8, Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saudi khẳng định sau 1 tháng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ tiến đến châu Âu và 1 tháng nữa là đến Mỹ.

Trong cuộc nói chuyện với đại sứ các nước tại Jeddah hôm 30-8, Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saudi khẳng định sau 1 tháng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ tiến đến châu Âu và 1 tháng nữa là đến Mỹ.

Vua Ả Rập Saudi cảnh báo các tay súng Hồi giáo cực đoan có thể sẽ tấn công châu Âu và Mỹ nếu cộng đồng quốc tế không có phản ứng mạnh mẽ nhằm vào chủ nghĩa khủng bố sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) đã mở rộng lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Quốc vương Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud đã kêu gọi các quan chức này truyền đạt thông điệp đến chính phủ của họ: “Khủng bố phải được đối phó bằng lực lượng, lý trí và tốc độ”. Theo ông, lãnh đạo các nước nên có hành động đáp trả nhanh chóng đối với mối đe dọa tàn bạo của chủ nghĩa khủng bố trước khi chúng lan rộng khỏi biên giới Trung Đông.

 

Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saudi khẳng định sau 1 tháng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sẽ tiến đến châu Âu và 1 tháng nữa là đến Mỹ

“Tôi chắc chắn rằng sau một tháng, họ sẽ tiến đến châu Âu và 1 tháng nữa sẽ đến Mỹ. Những kẻ khủng bố này không biết nhân đạo là gì, chúng ta đã chứng kiến họ chặt đầu người vô tội, dạy những đứa trẻ chiến đấu”, ông nói.

Lời tuyên bố của quốc vương Ả Rập Saudi được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo nguy cơ từ các mối đe dọa của IS là không kiểm soát được. Quốc vương Abdullah lo ngại: “Bằng chứng cho thấy nếu không được kiểm soát, các phần tử cực đoan sẽ không thỏa mãn dừng lại ở Syria và Iraq. Họ có khả năng chiếm giữ lãnh thổ nổi trội hơn các tổ chức khủng bố khác”.

Chính phủ một loạt nước phương Tây đã nâng mức độ cảnh báo an ninh, đồng thời đẩy mạnh các nỗ lực nhằm thành lập một mặt trận chung chống lại mối nguy cơ từ chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là nhóm nổi dậy Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq và Syria.

Chính phủ Anh đã nâng mức độ cảnh báo khủng bố từ “quan trọng” lên “nghiêm trọng”, mức cao thứ 2 trong thang cảnh báo an ninh 5 mức của nước này. Quyết định cũng đồng nghĩa với “nguy cơ cao” xảy ra một vụ tấn công bất ngờ nhằm vào nước Anh dù hiện nay không có thông tin gì về các âm mưu tấn công khủng bố.

Phiến quân Hồi giáo IS

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng thừa nhận, nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq thậm chí còn nguy hiểm hơn mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, từng gây ra nỗi kinh hoàng cho nước Mỹ hồi năm 2001, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành lập một mặt trận chung nhằm đối phó với mối nguy cơ.

Trong khi đó, Chính phủ Hà Lan mới đây thông báo sẽ thu hồi hộ  chiếu của những người có hai quốc tịch tham gia hàng ngũ các chiến binh thánh chiến, kể cả họ không có tiền án hình sự. Quyết định đưa một ngày sau vụ bắt giữ hai thanh niên Hà Lan tham gia tuyển mộ chiến binh cho các cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Tại Hà Lan hiện có khoảng 130 người rời đất nước tham gia hàng ngũ thánh chiến.

Có thể thấy, nhóm Nhà nước Hồi giáo cực đoan hiện không chỉ là nỗi ám ảnh của các nước liên quan như Iraq hay Syria, mà còn của cả Mỹ và phương Tây khi đang lôi kéo rất nhiều công dân nước ngoài tham gia. Hàng loạt quan chức và chuyên gia an ninh Mỹ và phương Tây đều cho rằng, việc nhóm Nhà nước Hồi giáo tấn công Mỹ và phương Tây chỉ là vấn đề thời gian bởi tham vọng toàn cầu của tổ chức này và hành động sát hại hai nhà báo James Foley, Steven Sotloff chỉ là sự khởi đầu.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news