Tin mới

Nhà Trắng được cảnh báo về Covid-19 từ cuối tháng 1

Thứ ba, 07/04/2020, 14:10 (GMT+7)

Đại dịch Covid-19 đã được một cố vấn cấp cao của Trump từ cuối tháng 1 và thêm lần nữa vào tháng 2.

Cố vấn thương mại của Tổng thống Donald Trump Peter Navarro đưa ra cảnh báo nghiêm trọng lần đầu vào ngày 29/1, chỉ vài ngày sau khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được báo cáo tại Mỹ. Lúc đó, ông Trump đã công khai hạ thấp nguy cơ của virus corona đối với nước Mỹ mặc dù nhiều tuần sau đó thì ông khẳng định không ai đoán trước được sự tàn phá của nó như hôm nay.

Khoảng một tháng sau, vào ngày 23/2, ông Navarro lại viết một bản ghi nhớ trong đó cảnh báo rằng có khoảng 2 triệu người Mỹ có thể chết vì Covid-19 khi nó tàn phá nước này. Các bản ghi nhớ đã được tờ New York Times và Axios có được vào ngày 6/4 khi mà số ca nhiễm Covid-19 trên toàn nước Mỹ đã vượt 368.200 và ít nhất 11.000 người tử vong.

Cố vấn của thương mại của Tổng thống Donald Trump Peter Navarro, người đưa ra cảnh báo sớm về Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: NYT

Bản ghi nhớ hồi tháng giêng là cảnh báo cao được biết đến sớm nhất lưu hành trong Cánh Tây khi các quan chức lên kế hoạch cho những bước đi đầu tiên để chống lại Covid-19. Nó là bằng chứng cho thấy các quan chức hàng đầu trong chính quyền đã xem xét đến khả năng bùng phát dịch nghiêm trọng hơn so với những gì mà ông Trump công khai thừa nhận vào thời điểm đó.

"Việc thiếu bảo vệ miễn dịch hoặc một phương pháp chữa bệnh hay vắc xin sẽ khiến người Mỹ không thể phòng vệ trong trường hợp virus corona bùng phát toàn diện trên đất Mỹ", ông Navarro viết. "Sự thiếu bảo vệ này làm tăng nguy cơ khiến virus corona biến thành đại dịch toàn diện, làm bất ổn cuộc sống của hàng triệu người Mỹ".

Ông tuyên bố chính quyền phải đối mặt với lựa chọn về mức độ đối phó, ngăn chặn dịch bùng phát và đưa ra 2 kịch bản khác nhau. Kịch bản thứ nhất là Covid-19 sẽ ngang với cúm mùa, chỉ gây thiệt hại về kinh tế và con người tương đối thấp. Nhưng ông khẳng định "không nên bỏ qua nguy cơ xảy ra kịch bản đại dịch tồi tệ nhất" và lấy ví dụ về Trung Quốc. Ông đặc biệt trích dẫn một trong những trường hợp xấu nhát là hơn 500.000 người Mỹ sẽ chết.

Navarro gửi bản ghi nhớ đầu tiên lên hội đồng An ninh Quốc gia trước khi nó được phân phối tới các quan chức trong chính quyền Trump, theo tờ Times. Nó được chấp bút cùng ngày mà ông Trump tiết lộ về lực lượng đặc nhiệm Nhà Trắng để giải quyết mối đe dọa. Ngày hôm sau, Tổng thống Mỹ tuyên bố hạn chế đi lại từ Trung Quốc, đây là điều mà ông Navarro đã thúc giục trong bản ghi nhớ của mình.

Nhưng, phải đến vài tuần sau Trump mới thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 dưới sự chỉ trích liên tục của nhiều người. Những người biết về bản ghi nhớ trên nói với Times rằng nó đã đến tay một số quan chức cấp cao, trong đó có Chánh văn phòng khi ấy là Mick Mulvaney. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết không rõ liệu ông Trump từng thấy bản ghi nhớ này hay chưa.

Navarro và Matthew Pottinger, phó giám đốc tại Hội đồng An ninh Quốc gia là một trong số ít quan chức Mỹ thúc đẩy chính quyền hành động mạnh mẽ hơn để chống lại Covid-19 vào cuối tháng 1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Donald Trump