Tin mới

Nhà Trắng giải thích tuyên bố của Trump về chính sách "một Trung Quốc"

Thứ ba, 13/12/2016, 09:49 (GMT+7)

Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng giải thích về tuyên bố của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sau khi ông này cho rằng Mỹ không cần phải bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc".

Nhà Trắng mới đây đã lên tiếng giải thích về tuyên bố của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump sau khi ông này cho rằng Mỹ không cần phải bị ràng buộc bởi Chính sách "Một Trung Quốc".

Nhà Trắng khẳng định sẽ không lợi dụng chính sách "một Trung Quốc" để làm đòn bẩy cho bất cứ cuộc thương lượng nào. Phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Josh Earnest cũng nhấn mạnh, Mỹ sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua tại Washington, ông Earnest khẳng định, Mỹ coi Đài Loan là "đối tác thân thiết" và tuyên bố "Mỹ không lợi dụng Đài Loan hay quan hệ giữa Washington-Đài Bắc làm con bài mặc cả". Cũng theo Earnest, "mặc cả theo cách đó không phải những gì mà chính quyền Mỹ tin là lợi ích tốt nhất của mình".

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Josh Earnest. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Nhà Trắng cũng lên tiếng cảnh báo, việc phá vỡ chính sách này có thể sẽ tác động không tốt đến khả năng hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà Washington có lợi.

John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân bị Thượng viện Mỹ cho rằng chính sách "một Trung Quốc" nên tiếp tục được duy trì, nhưng "Trung Quốc cần có trách nhiệm trong các vấn đề Đài Loan, Hong Kong, bồi đắp đảo ở Biển Đông và Triều Tiên".

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News hôm 11/12, ông Trump cho rằng Mỹ không cần phải bị ràng buộc bởi chính sách 'Một Trung Quốc' "nếu không thể thỏa thuận được với Trung Quốc trước một số vấn đề, bao gồm cả thương mại".

Sau tuyên bố này, Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tuyên bố này của Trump và nhận định, nếu chính sách "Một Trung Quốc" bị tổn hại hay phá vỡ, "sự phát triển ổn định và mạnh mẽ của quan hệ Trung - Mỹ cũng như hợp tác song phương trong các lĩnh vực lớn sẽ là bất khả thi".

Hoàn cầu Thời báo-phụ bản của Nhân dân Nhật báo (Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) cũng nhận định, chính sách “một Trung Quốc” của Bắc Kinh đã trở thành một trong những nguyên tắc trong trật tự thế giới hiện đại. Các nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới nói chung và các đời Tổng thống Mỹ nói riêng đại đa số đều không phải kẻ ngốc, mà Trump tuyệt đối không phải “người thông minh duy nhất từ trên trời rơi xuống”.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news