Tin mới

Nhà Trắng sẽ cho Nga nếm "đáp trả xứng đáng" vì tấn công mạng

Thứ tư, 12/10/2016, 09:23 (GMT+7)

Nhà Trắng ngày 11/10 tuyên bố sẽ đáp trả lại hoạt động tấn công mạng của Nga nhằm vào các nhóm chính trị Mỹ sau khi công khai đổ lỗi cho Moscow về những vụ tấn công hồi tuần trước.

Nhà Trắng ngày 11/10 tuyên bố sẽ đáp trả lại hoạt động tấn công mạng của Nga nhằm vào các nhóm chính trị Mỹ sau khi công khai đổ lỗi cho Moscow về những vụ tấn công hồi tuần trước.

Đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton hứng nhiều vụ tấn công mạng. Ảnh: RT

Sự đáp trả sẽ "xứng đáng", thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết. Tuy nhiên, ông không nói rõ thêm. Ông Earnest cho biết những hành động đáp trả có thể sẽ không được công bố trước và cũng có thể không bao giờ được công khai.

Phát biểu trước các phóng viên trên chiếc Không lực một, ông Earnest cho biết "phạm vi" đáp trả vẫn còn đang được bàn bạc.

Ngày 7/10, lần đầu tiên chính phủ Mỹ công khai đổ lỗi cho một nước khác về việc tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Mỹ.

Tuyên bố chung của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia và Bộ An ninh Nội địa Mỹ không chỉ tin chắc các vụ tấn công nhằm vào đảng Dân chủ và các quan chức trong chiến dịch tranh cử của đảng này bắt nguồn từ chính phủ Nga mà còn cả vụ đăng tải những email bị đánh cắp lên mạng.

"Các vụ tiết lộ gần đây liên quan đến các email bị hack trên các trang như DCLeaks.com và Wikileaks,donhomsGuccife thực hiện phù hợp với các phương pháp và động cơ do chính phủ Nga chỉ đạo", tuyên bố cho biết.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Lisa Monaco, hồi tuần trước đã nói về những gì chính phủ có thể làm trước khi tuyên bố chỉ đích danh nước Nga được đưa ra.

"Chúng tôi sẽ đáp trả theo thời gian, địa điểm và cách thức do mình lựa chọn. Khi chúng tôi làm vậy, chúng tôi sẽ xem xét một loạt các công cụ từ kinh tế, ngoại giao, việc thực thi luật hình sự, quân sự và một số biện pháp đáp trả có thể được công khai, một số thì không", bà Monaco nói.

Tổng thống Barack Obama đã ký một sắc lệnh vào tháng 4/2015, ủy quyền trừng phạt cho phép đáp trả các cuộc tấn công mạng. Nhưng cho đến nay sắc lệnh này vẫn chưa được sử dụng.

Đại sứ Nga tại Mỹ, Sergey Kislyak, ngày 11/10 cho biết những cáo buộc từ phía Washington là "không đúng và khi nói đến cuộc bầu cử tại Mỹ, tôi không có gì để thảo luận".

Trong cuộc nói chuyện tại Trường nghiên cứu Quốc tế nâng cao thuộc ĐH Johns Hopkins, ông Kislyak đã bày tỏ nghi ngờ về những cáo buộc Mỹ dành cho Nga: "Chúng ta thấy một số cáo buộc do những đồng nghiệp trong giới tình báo Mỹ đưa ra là không chính xác, điều đó đã được chứng minh bằng lịch sử", ông Kislyak nói. Đại sứ Nga còn dẫn ra vụ không kích nhầm của Mỹ nhằm vào binh lính Syria hồi tháng 9 làm ví dụ. Các quan chức Mỹ đã mô tả đây là vụ việc đáng tiếc do thông tin bị lỗi.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news