Tin mới

Nhà trắng thời Tổng thống Trump khẳng định sẽ rút Mỹ khỏi TPP

Thứ bảy, 21/01/2017, 07:32 (GMT+7)

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã phát đi một thông cáo cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã phát đi một thông cáo cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Theo giới phân tích, TPP có thể bổ sung thêm gần 300 tỷ USD/năm vào GDP của thế giới. Ảnh: Reuters

Ngày 20/1, ngay sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chính phủ mới của Mỹ thông báo nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thông cáo cũng lý giải lý do của việc này là để bảo vệ công ăn việc làm cho người dân Mỹ - quan điểm nhất quán với lời hứa tranh cử của ông Trump.

“Với các thỏa thuận công bằng và chắc chắn, thương mại quốc tế có thể được vận dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa hàng triệu việc làm trở lại Mỹ và làm hồi sinh các cộng đồng đang bị tổn thương của nước Mỹ. Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi hiệp định TPP và đảm bảo rằng mọi thỏa thuận thương mại mới sẽ mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ", tuyên bố từ Nhà Trắng nêu rõ.

Đây là quyết định sẽ khiến không ít đối tác của Mỹ thất vọng, song không hề gây ngạc nhiên vì trong chiến dịch vận động tranh cử vừa qua, ông Donald Trump đã cam kết rút Mỹ khỏi thỏa thuận thương mại tự do thế hệ mới này trong ngày đầu tiên cầm quyền tại Nhà Trắng. 

Tân Tổng thống Trump, người chủ trương thúc đẩy chương trình nghị sự kinh tế "Nước Mỹ trên hết," cũng ngỏ ý rằng Chính phủ của ông sẽ tập trung vào các thỏa thuận song phương. 

Tuy vậy, Nhà Trắng cũng cho biết Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tái đàm phán một hiệp định thương mại khác đó là Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký kết năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump từng gọi NAFTA là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất trong lịch sử” mà Mỹ từng ký kết.

“Đã từ quá lâu, người Mỹ đã bị buộc phải chấp nhận những hiệp định thương mại đặt lợi ích của những kẻ tay trong và giới thượng lưu Washington lên trên lợi ích của nhân dân lao động trên đất nước này”, Nhà Trắng tuyên bố.

Mỹ đã ký kết TPP hiệp định thương mại gồm 12 nước thành viên trải dọc vành đai Thái Bình Dương bao gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.

Nhưng hiệp định này vẫn chưa được Quốc hội nước này phê chuẩn. TPP được xem là trụ cột kinh tế trong Chính sách xoay trục sang khu vực châu Á – Thái Bình Dương của cựu Tổng thống Barack Obama nhằm tạo đối trọng với Trung Quốc.

Hiệp định đã vấp phải nhiều nghi ngại bên trong nước Mỹ từ những người cho rằng hiệp định tốn kém thời gian này chỉ củng cố thêm ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trong khu vực mà thôi.

Ông Trump cũng đã nhiều lần chỉ trích các chính sách thương mại của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp thuế trừng phạt lên các mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ.

Theo các nhà kinh tế, TPP có thể bổ sung tổng sản phẩm quốc nội của thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news