Tin mới

Nhà Trắng tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí trên biển với Việt Nam

Thứ sáu, 20/11/2015, 09:00 (GMT+7)

Trong thông cáo mới nhất, Nhà Trắng cho biết sẽ tăng cường năng lực hàng hải tại Đông Nam Á và đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí trên biển đối với Việt Nam.

Trong thông cáo mới nhất, Nhà Trắng cho biết sẽ tăng cường năng lực hàng hải tại Đông Nam Á và đề cập đến việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí trên biển đối với Việt Nam.

“Chúng tôi đang tăng cường năng lực hàng hải của các đồng minh và đối tác để đáp trả các nguy cơ trên vùng biển ngoài khơi của họ và đảm bảo an ninh hàng hải khắp khu vực”, thông cáo hôm 17/11 của Nhà Trắng viết.

Washington nhấn mạnh không chỉ hướng đến việc giúp các đối tác về năng lực an ninh hàng hải mà còn "hỗ trợ cả cơ sở vật chất và vận tải, xây dựng tổ chức vững mạnh và tăng cường các kỹ năng thực tế để phát triển năng lực hàng hải bền vững và hiệu quả".

Mỹ tuyên bố sẽ chi 119 triệu USD trong tài khóa 2015 để giúp các nước Đông Nam Á tăng cường năng lực hàng hải. Các nước nhận được hỗ trợ bao gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia và Malaysia.

Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trên một tàu hải quân Philippines trong chuyến công du đến Manila tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC 2015. Ảnh: AP

Đối với Việt Nam, Mỹ đang mở rộng hỗ trợ hàng hải cho Việt Nam thông qua chương trình hàng hải lên 19,6 triệu USD trong tài khóa 2015 để hỗ trợ phát triển năng lực hàng hải của Đông Nam Á, có thể mở rộng lên đến 20,5 triệu USD trong tài khóa 2016. Mỹ cũng đang giúp Việt Nam phát triển mạnh hơn tình báo hàng hải, giám sát, trinh sát (ISR), chỉ huy và kiểm soát trong nội bộ các cơ quan hàng hải của Việt Nam.

Mỹ cũng sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương trên biển nhằm cho phép Việt Nam phát triển năng lực hàng hải và ủng hộ các hoạt động hợp tác với các lực lượng khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ mở rộng huấn luyện và tập trận song phương, tập trung vào cứu trợ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo.

Cũng theo thông cáo này, Philippines - đồng minh duy nhất của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á, vẫn là quốc gia "nhận hỗ trợ an ninh hàng hải nhiều nhất" với số tiền lên đến 79 triệu USD trong năm tài khóa 2015.

Mỹ cũng nêu rõ sẽ "hợp tác với những đồng minh mạnh là Nhật và Australia trong hỗ trợ an ninh hàng hải, để sắp xếp và đồng bộ hóa những chương trình an ninh khu vực và hỗ trợ thực thi pháp luật nhằm đạt hiệu quả cao nhất".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news