Tin mới

Nhà tù sang trọng nhất thế giới, không tù nhân nào muốn rời đi

Thứ hai, 01/08/2016, 11:22 (GMT+7)

Nhà tù Halden ở Na Uy được mệnh danh là nhà tù sang trọng, có cuộc sống xa xỉ nhất thế giới. Nơi đây được trang bị đầy đủ các tiện nghi nhằm đưa lại cuộc sống thoải mái cho các tù nhân.

Nhà tù Halden ở Na Uy được mệnh danh là nhà tù sang trọng, có cuộc sống xa xỉ nhất thế giới. Nơi đây được trang bị đầy đủ các tiện nghi nhằm đưa lại cuộc sống thoải mái cho các tù nhân.

[mecloud]PAtCXF69fN[/mecloud]

Nhà tù Halden ở Na Uy nổi tiếng là nhà tù sang trọng, có cuộc sống xa xỉ nhất thế giới. Theo Business Insider, trong nhà tù trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và tiện nghi, thậm chí nhà tù còn có một bức tranh nghệ thuật được vẽ trên tường, bức tranh trị giá tới 1 triệu bảng Anh.

Bức tranh nghệ thuật trị giá 1 triệu bảng Anh vẽ trên tường nhà tù Halden. Ảnh: Business Insider

Nhà tù đã xây dựng trong suốt 10 năm. Hiện tại nó có sức chứa 252 phạm nhân. Nói về nhà tù Halden, ông James Conway – một giám thị đã nghỉ hưu cho biết, mặc dù ông biết nhiều chương trình giáo dục và hướng nghiệp dành cho các phạm nhân, nhưng ông đã thật sự sốc khi chứng kiến các điều kiện trong nhà tù, ông chưa từng nhìn thấy nơi nào như thế này.

Phòng khách trong nhà tù - nơi các phạm nhân sinh hoạt chung như xem tivi, ăn tối,...

Phòng ngủ sạch sẽ, tràn ngập ánh sáng

Trong nhà tù, có một phòng khách rộng dùng làm nơi sinh hoạt chung. Tại đây các tù nhân có thể xem tivi, ăn tối, ăn sáng, giặt giũ,… Nhà tù còn xây riêng một thư viện, nơi cung cấp đầy đủ sách, băng đĩa để phạm nhân có thể mang về xà lim để giải trí. Thậm chí còn có đầy đủ bộ nhạc cụ để phạm nhân sử dụng.

Phòng tập thể thao hiện đại trong nhà tù

Có lẽ chính vì đời sống tiện nghi mà nơi này chưa từng xảy ra bất cứ vụ vượt ngục nào. Tờ Time từng đánh giá đây là nhà tù “nhân văn” nhất thế giới.

Được biết, ý tưởng xây dựng nhà tù Halden đến từ việc “hồi phục công lý”, thay vì bị trừng phạt, người phạm tội sẽ được tạo điều kiện để sửa chữa những thiệt hại gây nên bởi tội ác.

Tại Na Uy, chỉ có khoảng 20% số phạm nhân trở lại nhà tù. Còn ở Mỹ con số này cao gấp nhiều lần so với Na Uy, có khoảng 76,6% phạm nhân bị bắt trở lại vào tù trong vòng 5 năm sau khi mãn hạn trước đó.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news