Tin mới

Nhà văn Tô Hoài - "cây đại thụ" của làng văn học VN qua đời

Chủ nhật, 06/07/2014, 21:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Sau thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh khác nhau, sáng 6/7, nhà văn Tô Hoài - cha đẻ của tác phẩm nổi tiếng "Mèn phiêu lưu ký" đã trút hơi thở cuối cùng, hường thọ 94 tuổi.>> Nhà văn Tô Hoài được tặng Giải thưởng lớn - Vì tình yêu Hà Nội >> Nhà văn Tô Hoài - 1 trong 10 công dân ưu tú Thủ đô năm 2011

(Tinmoi.vn) Sau thời gian dài chống chọi với nhiều căn bệnh khác nhau, sáng 6/7, nhà văn Tô Hoài - cha đẻ của tác phẩm nổi tiếng "Dế Mèn phiêu lưu ký" đã trút hơi thở cuối cùng, hường thọ 94 tuổi.

 

Theo thông tin từ gia đình nhà văn Tô Hoài, cây đại thụ của văn học Việt Nam đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở khu tập thể Nghĩa Tân (Hà Nội).

Được biết, do tuổi cao, nhà văn Tô Hoài đã phải nhiều lần "vào ra" bệnh viện. Có lần, ông từng đùa: “Phải dành hết vài trang giấy A4 may ra mới ghi đủ số lần bác vào viện”. Năm 2009, ông từng một lần vượt qua khỏi tình trạng “thập tử nhất sinh” do bệnh hiểm nghèo.

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Hà Nội, chia sẻ về sự ra đi của nhà văn Tô Hoài: “Sự ra đi của cụ gây nhiều bất ngờ cho anh em văn nghệ sĩ. Tôi nghe thông tin từ gia đình thì biết cụ vẫn đi về giữa nhà và bệnh viện chứ không muốn ở hẳn trong ấy. Vậy mà, giờ một người đã nằm xuống” 

Nhà văn Tô Hoài - "cây đại thụ" của làng văn học Việt Nam đã ra đi mãi mãi

Nhà văn Tô Hoài sinh năm 1920, tên khai sinh là Nguyễn Sen, quê nội ở huyện Thanh Oai, Hà Nội. Tuy nhiên ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, Hà Đông (nay thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ông đến với văn chương ở tuổi thanh niên, lấy bút danh là Tô Hoài, gắn với hai địa danh là sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.

Trong hàng trăm tác phẩm mà Tô Hoài đã viết thì truyện dài "Dế mèn phiêu lưu ký" được ông viết vào năm 1941 là tác phẩm “gối đầu giường” của bao thế hệ độc giả. Nhiều người dù không yêu thích văn chương nhưng họ đều biết rằng Tô Hoài chính là “cha đẻ” của tác phẩm nổi tiếng gắn bó với tuổi thơ bao thế hệ người Việt Nam.

Từ khi xuất bản lần đầu tiên năm 1942, "Dế mèn phiêu lưu ký" đã tái bản nhiều lần. Đây cũng là cuốn sách lập kỷ lục khi trở thành tác phẩm Văn học Việt Nam được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới. Cụ thể là gần 20 quốc gia đã dịch và phát hành cuốn sách này.Năm 1941, Tô Hoài sáng tác Dế Mèn phiêu lưu ký, trở thành tác phẩm văn học gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam từ đó đến nay.

Bên cạnh đó, nhà văn Tô Hoài còn cống hiến cho nền văn học trong nước hàng trăm tác phẩm đáng quý, thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận và kinh nghiệm sáng tác, nổi bật như: Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế Mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ...

Nhà văn Tô Hoài được trao giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật tại đợt đầu tiên vào năm 1996. Tác phẩm gần nhất của ông là "Ba người khác", phát hành vào năm 2006.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news