Tin mới

Nhạc sĩ Dương Cầm: "Câu nói của Miu Lê rất đáng yêu, google chữ "dương cầm" ra piano là phải rồi, không lẽ ra violin hay guitar?"

Thứ hai, 27/11/2017, 11:20 (GMT+7)

Nhạc sĩ Dương Cầm đã có những chia sẻ thẳng thắn sau màn đụng độ nảy lửa với các đồng nghiệp trong "Sao đại chiến".

Nhạc sĩ Dương Cầm đã có những chia sẻ thẳng thắn sau màn đụng độ nảy lửa với các đồng nghiệp trong "Sao đại chiến".

Những tuần vừa qua, với sự ra mắt của show thực tế mới - "Sao đại chiến", showbiz được mùa nhộn nhịp hơn hẳn với những tranh cãi, đối đầu nhau khá căng thẳng giữa các nghệ sĩ. Trong số đó, cặp đôi Dương Cầm - Miu Lê - khiến báo chí tốn giấy mực nhất khi liên tục đáp trả nhau trực tiếp trên sân khấu cũng như gián tiếp qua các bài phỏng vấn. Cùng gặp gỡ nhạc sĩ Dương Cầm - "vai ác" gây xôn xao làng nhạc Việt thời gian qua.

Nhạc sĩ Dương Cầm: Câu nói của Miu Lê rất đáng yêu, google chữ dương cầm ra piano là phải rồi, không lẽ ra violon hay guitar? - Ảnh 1.

Team Dương Cầm - Dương Hoàng Yến

Chào nhạc sĩ Dương Cầm, bước vào "Sao đại chiến", anh chuẩn bị sẵn tâm lý gì?

Tôi có tâm lý khá thoải mái mặc dù nhìn thấy nhiều bất lợi khi tham gia chương trình, từ việc phải di chuyển liên tục để đáp ứng nhu cầu tập luyện và ghi hình, cho đến việc đối mặt với 100 khán giả cũng chính là giám khảo tại trường quay, tôi thì lại không giỏi chiều lòng khán giả. Tôi cũng hiểu các gameshow thì bao giờ cũng ưu tiên tính giải trí là đầu tiên nhưng nói thật tôi không quen, tôi không quen với việc tạo chiêu trò mà chỉ biết nói chuyện chuyên môn mà thôi. Cũng vì thế mà mọi người có thể thấy, trong các nhận xét của mình, tôi đều nói về chuyên môn chứ không có bất cứ điều gì ngoại lệ cả.

Trong cả 2 tập vừa lên sóng, anh đều có những nhận xét không ngại đụng chạm và khiến các đồng nghiệp "nóng máu". Điều này xuất phát từ lí do gì? Do muốn kịch tính cho show hay chỉ đơn thuần là anh thấy... dở?

Ngoài chê ra tôi cũng có khen mà, cái gì hay thì mình khen. Ở tập 1 tôi khen SlimV và Trọng Hiếu, tập 2 tôi khen Team Hoàng Tôn và còn kêu gọi vote cho MTV. Còn những gì chưa được thì mình phải chỉ ra, tôi và các đồng nghiệp khác ngồi đó cũng có lúc đồng quan điểm lắm, họ cũng thấy dở nhưng ngại chê thẳng còn tôi thì không. Nói lời khen thì người ta dễ quên, còn chê thì tất nhiên sẽ nhớ, đối với tôi cũng vậy, ai chê mà chê đúng tôi lại càng nhớ nhiều hơn.

Tôi nghĩ chê không phải điều gì lạ lẫm đối với các gameshow, nhưng vì lý do nào đó, dần dần người ta lãng quên đi những lời chê thẳng thật. Có thể với một show giải trí, một số người thấy ngồi vào nói những điều dễ chịu là tròn vai. Tư duy của tôi hơi khác biệt nên từ trước đến nay tôi khá "lười" tham gia vào gameshow dù nhận không ít lời mời. Một phần cũng do công việc chuyên môn của tôi quá bận rộn.

Anh chê Miu Lê hát dở và không xứng là ca sĩ, điều này anh nói ra với mục đích gì?

Tôi nhấn mạnh lại một lần nữa là tôi đánh giá cao Miu Lê ở góc độ diễn viên, còn về khía cạnh ca sĩ thì không. Khi tôi nói ra điều này không phải để công kích Miu Lê mà để cô ấy cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác càng ngày càng hoàn thiện bản thân để cống hiến cho khán giả những sản phẩm chất lượng nhất. Tôi nghĩ điều đó rất thiện ý và chân thành chứ không mang tính tiêu cực như nhiều người áp đặt đâu. Vì tôi không có lý do gì để công kích cá nhân cô ấy nói riêng cũng như team cô ấy nói chung.

Nếu chỉ xem Miu Lê là diễn viên thì sao anh khắt khe nhận xét dựa trên chuẩn mực ca sĩ?

Thì đúng là tôi coi cô ấy là diễn viên, nhưng nếu vẫn cứ hỏi trên khía cạnh ca sĩ thì tôi phải buộc lòng đánh giá cô ấy dựa trên giọng hát. Mà rõ ràng điều đó thì tôi thấy chưa thỏa đáng, có gì là sai đâu? Một ca sĩ, nói gì thì nói, cũng phải có giọng hát ở mức ổn, nhất là phần trình diễn live, đó là điều tiên quyết, rồi sau đó muốn xét đến yếu tố gì cũng được.

Nhạc sĩ Dương Cầm: Câu nói của Miu Lê rất đáng yêu, google chữ dương cầm ra piano là phải rồi, không lẽ ra violon hay guitar? - Ảnh 2.
 

Nhiều người hát hay chưa chắc đến được với khán giả, nhưng có những người như Miu Lê tiếp cận được khán giả bằng nhiều yếu tố khác như tình cảm, sự chân thành, gần gũi. Anh đánh giá giọng hát như vậy liệu có phiến diện quá không?

Một nghệ sĩ, như bạn nói có nhiều yếu tố để có chỗ đứng trong lòng khán giả, tuy nhiên đã là ca sĩ thì yếu tố giọng hát, kỹ thuật nhạc là điều quan trọng nhất, đi cùng với nó là màu sắc, cá tính âm nhạc. Những yếu tố như sự gần gũi, chân thành… cũng tốt thôi, nhưng không mang tính chuyên môn và ai cũng có thể luyện tập được, đôi khi là "diễn" mà thành. Tất nhiên đây là góc nhìn cá nhân của tôi, tôi không có ý áp đặt nó cho những người làm chuyên môn khác hay khán giả đại chúng.

Anh tự tin điều gì ở đồng đội Dương Hoàng Yến?

Dương Hoàng Yến có yếu tố quan trọng nhất của một người ca sĩ như tôi đã nói ở trên. Hơn nữa, Yến là một người cầu tiến và biết lắng nghe, điều đó sẽ giúp cô ấy trưởng thành và tiến xa hơn. Yến cũng là một người em mà tôi rất trân quý vì sự cầu thị và không ngừng cố gắng để có được vị trí hôm nay.

Nếu anh tự tin về chuyên môn của bản thân thì độ "thị trường" của anh ở mức nào? Liệu có hơn các nhà sản xuất khác?

Chẳng có thước đo chuẩn mực nào về cái gọi là "thị trường" cả, mỗi sản phẩm tất nhiên đều có những khán giả riêng, ở các tầng lớp khác nhau. Trong các tác phẩm của mình, tôi luôn ưu tiên hàng đầu là giá trị nghệ thuật, tính nhân văn, kể cả là một ca khúc mang tính giải trí cũng phải được đầu tư dàn dựng một cách kỹ lưỡng và công phu.

Nếu những producer khác cũng gay gắt với anh về góc độ âm nhạc thị trường - thế mạnh của họ, thì anh sẽ phản ứng thế nào?

Mỗi người làm nghề đều có quan điểm riêng, với cá nhân là tôi làm âm nhạc vì nghệ thuật.

Âm nhạc phục vụ khán giả, so ra sản phẩm của anh không được nhiều người nhớ tên bằng các producer khác. Đó không phải là điểm yếu của anh sao?

Việc chiều lòng khán giả đã có không ít người làm. Những sản phẩm của tôi dù ít nhưng chắc chắn chứa đầy đủ tính nghệ thuật, tính nhân văn và cả sự định hướng. Một vài năm trở đây, tôi tập trung chủ yếu nhận lời làm đạo diễn âm nhạc cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật và các chương trình truyền hình, ở đó đòi hỏi sự chuyên nghiệp sự bao quát và khắt khe hơn nhiều. Làm việc với các anh chị ca sĩ nghệ sĩ hàng đầu cũng giúp tôi học hỏi và đúc kết cho bản thân nhiều kinh nghiệm quý báu để hoàn thiện mình. Công việc tôi đang làm mất thời gian, sự tập trung, nhưng ít "bề nổi" hơn. Nhưng khi có cảm hứng đối với các tác phẩm mới, tôi cũng không "từ chối" nó.

Nhạc sĩ Dương Cầm: Câu nói của Miu Lê rất đáng yêu, google chữ dương cầm ra piano là phải rồi, không lẽ ra violon hay guitar? - Ảnh 3.
 

Anh "không ngờ có những người như thế" ngồi cùng ghế nóng. Ý anh là như thế nào? Phải chăng họ không cùng đẳng cấp với anh?

Chia sẻ thật là lúc đầu trước khi tham gia chương trình tôi được bật mí là có vài nhân vật đình đám của làng Producer, những người mà tôi nể trọng. Tôi cũng không hỏi thêm sẽ có những ai, nhưng khi gặp mặt mà thấy thiếu vắng thì bất ngờ là đương nhiên thôi. Còn chuyện đẳng cấp, thì đẳng cấp của tôi chỉ nằm ở làng nhạc Việt, so sánh với đẳng cấp thế giới còn xa lắm.

Anh nghĩ sau chương trình này, anh sẽ nổi tiếng hơn không? Nếu mọi người nói anh sẽ nổi nhờ những phát ngôn đụng chạm đồng nghiệp, anh nghĩ sao?

Không cần phải sau chương trình đâu, hiện tại tôi đã được "thị trường" hơn với các bạn trẻ rồi. Đây là điều mà tôi cũng chưa từng nghĩ tới trước đây. Nhưng đó cũng là một trải nghiệm khi tham gia vào một cuộc thi mà, phải không? Thôi thì sóng gió đến đâu mà mình vẫn vững vàng thì không có gì phải lo lắng cả.

Sau khi anh nhận xét Miu Lê là "không xứng đáng làm ca sĩ", cô ấy có lên tiếng phản bác và bảo rằng "Lên google anh Dương Cầm thì toàn ra piano". Sau đó, câu nói của cô ấy cũng khiến từ khóa "dương cầm" hot thứ 2 trên google tại Việt Nam? Anh có suy nghĩ thế nào?

Tôi thấy thực sự câu nói của Miu Lê rất đáng yêu, gây tò mò. Bạn bè tôi đều biết sau khi đọc bài phỏng vấn đó, tôi thấy thú vị và còn đi "khoe" khắp nơi.

Nhưng rõ ràng là nếu bạn tìm kiếm trên google bằng từ khóa "dương cầm" thì nó phải ra piano rồi, không lẽ nó ra violin hay guitar? (Cười lớn). Còn việc từ khóa "Dương Cầm" bỗng dưng hot trên google thì quả thật là điều tôi cũng chưa từng nghĩ tới đâu. Hay là nhiều người cũng tò mò xem google dương cầm thì nó sẽ ra piano hay một nhạc cụ nào nhỉ? Tôi thấy thú vị lắm!

Ai xứng đáng là đối thủ của anh trong cuộc thi?

Nếu đây là cuộc đối thoại giữa âm nhạc với âm nhạc thì số ít người trong các producer ở đây "nói chuyện" lại với tôi, nhưng đây là 1 gameshow các bạn dùng câu chữ, thái độ, hay nói vui là "chơi chiêu" chiều lòng khán giả nữa thì tôi chịu. Có thể đổi câu hỏi sang là tôi học hỏi được gì và từ ai trong cuộc thi, tôi xin nói đó là SlimV. Một người em, người bạn đồng môn mà tôi yêu mến và nể phục.

Xin cảm ơn nhạc sĩ Dương Cầm!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news