Nhận dạng nạn nhân máy bay 4U9525 - Nỗi ám ảnh của chuyên gia pháp y

Dù thường xuyên phải  tiếp xúc với tử thi, song việc nhận dạng 600 mảnh tử thi biến dạng vì va đập mạnh là "sự tra tấn khủng khiếp" đối với các chuyên gia pháp y trong vụ máy bay Đức lao xuống núi khiến 150 người thiệt mạng hôm 24/3.

Dù thường xuyên phải  tiếp xúc với tử thi, song việc nhận dạng 600 mảnh tử thi biến dạng vì va đập mạnh là "sự tra tấn khủng khiếp" đối với các chuyên gia pháp y trong vụ máy bay Đức lao xuống núi khiến 150 người thiệt mạng hôm 24/3.


 

Theo tin tức từ The Guardian, các đội pháp y phân lập 75 mẫu ADN từ những mảnh thi thể nằm rải rác khắp sườn núi hẻo lánh thuộc dãy Alps ở Pháp. Họ kiểm tra khoảng 600 mảnh thi thể của các nạn nhân nhằm xác định danh tính tử thi.

Michael Tsokos, Giám đốc Viện Pháp y Đức cho biết, việc xác định danh tính nạn nhân từ 600 mảnh thi thể là công việc khổng lồ đối với các chuyên gia. Theo Tsokos, trong vòng 3 tuần tới, ông và các đồng nghiệp có thể xác định danh tính của 95% nạn nhân.

Các đội tìm kiếm phải hoàn thành nhiệm vụ quy tập tử thi vào ngày 8/4, ngay trước thời điểm mẫu ADN trở nên vô dụng. Tuy nhiên, đây là công việc ám ảnh các chuyên gia pháp y dù họ thường xuyên tiếp xúc người chết. 

“Tôi sẽ không bao giờ quên những hình ảnh khủng khiếp ấy”, Tsokos nói.

Nhận dạng nạn nhân máy bay 4U9525 - Nỗi ám ảnh của chuyên gia pháp y 4

Chuyên gia pháp y nhận dạng thi thể nạn nhân thảm kịch 4U9525 trong lều gần hiện trường

Cũng theo Tsokos, các đội pháp y sẽ đặt các mảnh thi thể nạn nhân trong quan tài đóng kín. 

“Nhìn các tử thi biến dạng vì va đập mạnh là sự tra tấn khủng khiếp đối với mọi người”, Tsokos tâm sự.

Patrick Touron, phó giám đốc Viện Nghiên cứu tội phạm của cảnh sát Pháp, cho biết: “Chúng tôi không tìm thấy thi thể còn nguyên vẹn.

Cũng theo ông Touron, những chi tiết dù là nhỏ nhất như: móng tay, trang sức, răng hoặc các mảnh vỡ của thẻ căn cước của các nạn nhân, cũng có thể mang lại những thông tin cực kỳ hữu ích.

“Trong những thảm họa như thế này, tới 90% việc nhận diện được tiến hành thông qua việc so sánh mẫu răng của các nạn nhân” ông Touron nói. Tuy nhiên, trong vụ này, có vẻ như các mẫu ADN mà họ thu thập được sẽ đóng vai trò quan trọng hơn.

Các chuyên gia sử dụng công nghệ quét 3D và chụp ảnh các mảnh thi thể nhằm tối ưu hóa khả năng nhận dạng.

Nhận dạng nạn nhân máy bay 4U9525 - Nỗi ám ảnh của chuyên gia pháp y 5

15 nhân viên điều tra làm việc tại hiện trường vụ tai nạn máy bay Airbus A320 để tìm kiếm mảnh vỡ máy bay và thu thập thi thể nạn nhân

Hiện, các nhóm tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn bởi địa hình hiểm trở tại đây cũng như việc chiếc máy bay này đã lao xuống vùng núi hoang vu này với vận tốc lên đến 700km/giờ tại thời điểm xảy ra tai nạn khiến cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.

“Đến nay chúng tôi vẫn chưa tìm thấy một thi thể nào nguyên vẹn”, ông Patrick Touron nói.

Ông Touron cũng khẳng định, những khó khăn trong việc tìm kiếm là “chưa từng có tiền lệ”.

“Chúng tôi phải di chuyển trên những khu vực có độ dốc lên đến 40-60 độ trong khi những tảng đá liên tục rơi phía trên và mặt đất thì như thể lúc nào cũng có thể sụp xuống. Nhiều khu vực chúng tôi phải tiếp cận bằng cách sử dụng dây leo”, ông Touron nói thêm.

Một cảnh sát vừa từ hiện trường trở về chia sẻ: “Bạn cần phải hiểu được chúng tôi đang đối mặt với khó khăn lớn như thế nào” bởi các mảnh vỡ của máy bay A320 nằm rải rác trong một khu vực rộng tới 2 hecta.

Tuy nhiên, nhóm tìm kiếm cứu nạn quyết không từ bỏ nhiệm vụ.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Lê Thị Huyền
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục