Tin mới

Nhân dịch Covid-19, Mỹ rút các chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc

Thứ ba, 05/05/2020, 20:32 (GMT+7)

Thương chiến Mỹ - Trung khiến nhiều công ty Mỹ rút khỏi Trung Quốc. Đại dịch Covid-19 càng khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn.

Trung Quốc cung ứng 28% sản lượng toàn cầu vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp Mỹ rút khỏi Trung Quốc để tránh bị đánh thuế. Giờ đây, virus Covid-19 đang hủy hoại kinh tế và khiến hàng trăm nghìn người Mỹ tử vong. Chính quyền Mỹ đang tăng tốc thực hiện việc rút sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu khỏi Trung Quốc, đưa về Mỹ hoặc chuyển đến nước khác "thân thiện hơn".

Để rút các chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, nơi mà Mỹ phụ thuộc từ lâu, chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ sử dụng đến công cụ thuế và trợ giá. Một quan chức Mỹ nói với Reuters đây chính là thời điểm hoàn hảo để thực hiện mục tiêu này. Đại dịch Covid-19 đã hiện thực hóa tất cả những nỗi lo mọi người vẫn canh cánh trong lòng về việc kinh doanh với Trung Quốc.

Tờ Forbes dẫn báo cáo từ hãng tư vấn sản xuất toàn cầu Kearney cho biết 31 tỷ USD hàng sản xuất nhập khẩu vào Mỹ đã dịch chuyển từ nguồn Trung Quốc đến các nền kinh tế châu Á khác, bao gồm Đài Loan, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Bangladesh, Indonesia, Pakistan... trong năm 2019. Trong năm ngoái, nhiều công ty Mỹ đã chủ động "tư duy lại" về chuỗi cung ứng. Họ thuyết phục các đối tác ở Trung Quốc di dời nhà máy sản xuất đến Đông Nam Á để tránh thuế trừng phạt của chính quyền Trump.

Rời Trung Quốc, Mỹ đã xúc tiến hình thành một liên minh “những đối tác đáng tin cậy” gọi là “Mạng lưới Thịnh vượng Kinh tế”. Những công ty, tổ chức trong mạng lưới sẽ hoạt động theo cùng một hệ thống tiêu chuẩn trên mọi lĩnh vực từ kinh doanh kỹ thuật số, năng lượng, hạ tầng cho đến nghiên cứu, thương mại, giáo dục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news