Tin mới

Nhận diện những mánh khóe mới của “cò” bệnh viện

Thứ hai, 07/04/2014, 12:54 (GMT+7)

Nhiều năm qua, việc “cò mồi” luôn xuất hiện tại các BV không còn xa lạ. Tuy nhiên thời gian gần đây, đội quân này thêm thủ đoạn mới là giả danh người quen bác sĩ, để lừa tiền các bệnh nhân nhẹ dạ.

 

 

Nhiều năm qua, việc “cò mồi” luôn xuất hiện tại các BV không còn xa lạ. Tuy nhiên thời gian gần đây, đội quân này thêm thủ đoạn mới là giả danh người quen bác sĩ, để lừa tiền các bệnh nhân nhẹ dạ.

Giả danh người quen bác sĩ…

Có thể nói hầu hết các BV đều có những nhóm cò, trong đó tại các BV công lớn như: BV ĐH Y Hà Nội, Bạch Mai luôn là nơi tiếp nhận số lượng bệnh nhân đông đúc. Nên tại đây cũng chính là địa bàn màu mỡ cho bọn cò mồi làm việc.

Đối tượng chúng nhắm tới thường là số bệnh nhân cần cấp cứu khi BV quá tải, lợi dụng tâm lý bệnh nhân muốn khám nhanh.

Chị Lê Thị Hà quê  Thanh Hóa, một trong những nạn nhân bị cò mồi lừa đảo cách đây ít ngày khi đi khám tại BV Đại học Y Hà Nội kể lại: “Hôm trước, tôi bị dau dạ dày nên bắt xe ra Hà Nội để khám. Khi được các nhân viên, y tá làm thủ tục xong, tôi ngồi đợi ngoài hành lang, đến lượt mình vào khám thì có 1 người lạ mặt, xưng là người quen của bác sĩ và bảo: “Chị ngồi đợi làm gì cho lâu, gửi tôi 100 nghìn đồng tôi đưa chị vào luôn cho đỡ mất thời gian đợi. Mấy người quen biết là họ chèn thứ tự cả rồi. Thấy chị ở xa nên giúp hộ chị thôi.

Tương tự trường hợp chị Hà, chị Nguyễn Thị Thủy, quê tỉnh Hà Nam khi đang đợi đến lượt mình khám thì có 1 người lạ mặt tới trò chuyện và nói: “Chị muốn vào khám sớm không em đưa vào. Em có quen bác sĩ này mà, chị nhìn xem người đông đúc như thế này đợi đến bao giờ mới được khám, chưa nói người ra người vào xếp hàng tùm lum. Em thấy chị ở xa nên giúp đỡ, miễn sao chị vào rồi đưa em chút tiền cho bác sĩ khám cho chắc chắn hơn. Chị yên tâm em không lừa gạt chị đâu”. Sau một hồi suy nghĩ, chị  đồng ý, nhưng đợi mãi cũng không tới lượt mình khám và cũng không thấy người này xuất hiện. Sau một lúc định thần, chị Thủy mới biết mình bị lừa.

Ông Đào Văn Minh, nhân viên bảo vệ lâu năm ở BV đại học Y Hà nội cho biết, việc những đối tượng “cò” lộng hành rất khó kiểm soát. Một phần những bệnh nhân khi bị lừa gạt không báo  ngay với phòng an ninh. Một phần nữa những đối tượng “cò mồi” này đã biết mặt lực lượng bảo vệ nên khi thấy nhân viên bảo vệ của BV xuất hiện thì sẽ tránh mặt.

Ông Minh cho biết thêm: “Để khắc phục tình trạng này, cách tốt nhất là các bệnh nhân không nên tin vào lời lẽ của những người lạ mặt vì các nhân viên y tế sẽ xếp theo trình tự khám nên chỉ cần nghe nhân viên y tế gọi đến tên mình vào khám”.

Nhận diện những mánh khóe mới của “cò” bệnh viện
Tại BV Bạch Mai ,bệnh nhân tới khám đông đúc, chen nhau nhưng lại không thấy có mặt của nhân viên an ninh, đây chính là cơ hội cho bọn cò mồi hoạt động. Ảnh: Q.Thắng

Cần thắt chặt an ninh trong bệnh viện

Trong nhận thức của nhiều người, vấn đề an ninh trật tự BV thường không được quan tâm nhiều. Vì BV luôn đông, bệnh nhân, người nhà lo lắng, mệt mỏi nên kẻ xấu thừa cơ hội trộm cắp, lừa đảo. Nhiều người dân khi vào BV chưa kịp vào khám đã bị lừa hết tiền bạc, tài sản.
Bên cạnh đó việc người dân chưa lưu tâm đến tệ nạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Có không ít những người tận mắt chứng kiến cảnh người khác bị “móc túi” không dám can thiệp sợ bị liên lụy phiền phức, sợ bị trả thù.

Bà Lê Thị Thủy, chuyên viên Vụ các vấn đề xã hội - Ban Tuyên giáo Trung ương mới đây cho biết, căn bệnh “vô cảm” đó không chỉ tồn tại trong một hoặc hai người mà nó còn tồn tại trong rất nhiều người như một thứ virus lây lan. Vì vậy việc tuyên truyền, thông báo các vấn đề an ninh trong BV tới người dân phải được liên tục cập nhật, thông báo cho người bệnh tự ý thức việc bảo vệ tài sản của mình. Tránh tình trạng để nhóm “cò mồi” lợi dụng sự thiếu hiểu biết chiếm đoạt tài sản.Không chỉ riêng về các nhóm cò gây mất trật tự an ninh trong BV mà cốt lỗi chính là các y bác sĩ, nhân viên y tế. Lợi dụng công việc, muốn kiếm ít tiền thu nhập đã đi ngược lại với nghiệp vụ, y đức ngành y, khiến công tác ngành y trở nên rối loạn. Trên thức tế, những hành vi trên cũng chưa được xử lý nghiêm minh nên tình trạng này vẫn diễn ra. Để thắt chặt được điều đó, ngành y phải có động thái mới, tích cực trong ngăn ngừa các vi phạm. Riêng các bộ phận an ninh cần được đan xen kịp thời, tại các điểm nóng như hành lang BV, nơi tiếp đón.

Để có được an ninh tốt, cần phải có nhiều phương án, quy định, đặc biệt tuyên truyền các vấn đề lừa đảo trong BV. Chỉ có như thế bệnh nhân mới yên tâm đến khám và chữa bệnh.

Theo Quyết Thắng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news