Tin mới

Nhận định nguồn lây nhiễm tại 'ổ dịch' COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai

Chủ nhật, 29/03/2020, 08:39 (GMT+7)

Theo Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 29/3, đã có 16 người tại Bệnh viện Bạch Mai mắc COVID-19 trong đó có nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, nhân viên cung cấp suất ăn.

Theo nhận định của các chuyên gia, con số này sẽ tăng trong những ngày tới. Bệnh viện Bạch Mai được xác định là một trong những ổ dịch có nguy cơ cao nhất nước trong thời điểm này.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết các chuyên gia dịch tễ học đã theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm để tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

Hiện có 3 giả thiết về nguồn lây ở ổ dịch Covid-19 lớn nhất cả nước này.

Binh chủng hoá học khử trùng ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TN

Từ nhân viên y tế

Ban đầu các chuyên gia tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế ( đã có 2 điều dưỡng và 1 người nhà của điều dưỡng mắc bệnh), nhưng sau khi có kết quả xét nghiệm thì hướng lây nhiễm này chưa thuyết phục, mà đã có dấu hiệu cho thấy đường lây nhiễm thứ 2 từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp số điện thoại 8889 để những ai đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay nhắn tin thông báo, hoặc bất kể ai biết thông tin về những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian nêu trên có thể nhắn tin phản ánh. Ảnh: Bộ Y tế

Từ người nhà bệnh nhân

Cụ thể là trường hợp thân nhân vào thăm bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh và sau đó liên quan chùm ca bệnh tại Khoa Thần kinh với 5 bệnh nhân.

Điều tra dịch tễ tiếp cho thấy có đường lây từ nhân viên cung cấp hậu cần, dịch vụ ăn uống vào bệnh viện.

Cho đến nay, đã có 7 người bệnh (trong số 16 người ghi nhận tại Bạch Mai) là nhân viên nhà ăn và 1 thân nhân bệnh nhân có nhiều lần đến khu vực nhà ăn.

Khâu hậu cần

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cho rằng có nguồn lây từ người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp, người này di chuyển qua các bệnh viện.

Hiện có 3 chùm bệnh nhân trong Bệnh viện Bạch Mai, ở 3 khu vực:

Trung tâm Bệnh nhiệt đới (2 bệnh nhân 1 người nhà), Khoa Thần kinh (5 bệnh nhân, đều là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân), khu vực hậu cần, cung cấp suất ăn: 7 bệnh nhân, người còn lại là thân nhân bệnh nhân, những ngày ở bệnh viện (từ 20-22 tháng 3) có 5 lần đến khu vực nhà ăn.

Theo chuyên gia, nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện và những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất lớn. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại. Vì thế, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh.

Vì thế, Thứ trưởng đề nghị người dân cung cấp thông tin về tất cả những người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để tiến hành khai báo và kiểm soát.

Bệnh viện Bạch Mai được xác định là một trong những ổ dịch có nguy cơ cao nhất nước trong thời điểm này. Vì thế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chúng ta phải tập trung lực lượng của Bộ Y tế, của TP Hà Nội, của Bệnh viện Bạch Mai và các cơ quan liên quan để dập được ổ dịch này. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong những ngày tới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news