Tin mới

Nhân sự nào sẽ thay thế ông Trương Quang Nghĩa, Phan Văn Sáu?

Thứ tư, 25/10/2017, 10:08 (GMT+7)

Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng đương nhiệm Nguyễn Văn Thể chắc chắn sẽ được điều động cho vị trí công tác khác khi ông Phan Văn Sáu được Bộ Chính trị phân công đảm nhiệm chức vụ này.

Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng đương nhiệm Nguyễn Văn Thể chắc chắn sẽ được điều động cho vị trí công tác khác khi ông Phan Văn Sáu được Bộ Chính trị phân công đảm nhiệm chức vụ này.

Theo chương trình làm việc, chiều 25/10, Quốc hội sẽ bỏ phiếu quyết định việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng GTVT với ông Trương Quang Nghĩa và chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ với ông theo nội dung trình của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cuối giờ làm việc chiều qua.

Cụ thể, đầu giờ chiều, Quốc hội sẽ nghe Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Tuý báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn đại biểu Quốc hội về phê chuẩn việc miễn nhiệm ông Trương Quang Nghĩa, Phan Văn Sáu.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

2 thành viên Chính phủ được miễn nhiệm có thời gian phát biểu ý kiến nếu muốn trước khi Quốc hội bỏ phiếu kín quyết định việc miễn nhiệm.

Cuối giờ làm việc chiều, kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố và Quốc hội biểu quyết để thông qua nghị quyết về phê chuẩn miễn nhiệm ngay sau đó.

Ông Trương Quang Nghĩa đã được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng.

Còn ông Phan Văn Sáu, như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông tin, đã được Bộ Chính trị đồng ý cho thôi giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ để tham gia vào Ban chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền đã khẩn trương làm các thủ tục, giới thiệu nhân sự để Quốc hội xem xét miễn nhiệm, phê chuẩn theo đúng quy trình, công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước.

Thực tế, đối với Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã ủy quyền việc giải quyết công việc cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phụ trách từ đầu tháng 10 vừa qua để chuyên tâm với nhiệm vụ được phân công ở Đà Nẵng.

Theo thông lệ, các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ đều là Ủy viên Trung ương Đảng, trừ một số trường hợp như Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến hiện tại. Ngoài ra, các vị này không nhất thiết phải là đại biểu Quốc hội.

Ông Trương Quang Nghĩa (trái) và ông Phan Văn Sáu.

Bộ Giao thông vận tải hiện tại có 4 Thứ trưởng gồm các ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật, Lê Đình Thọ nhưng không ai là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12.

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng đương nhiệm là ông Nguyễn Văn Thể chắc chắn sẽ được điều động cho vị trí công tác khác khi ông Phan Văn Sáu được Bộ Chính trị phân công đảm nhiệm chức vụ này.

Ông Nguyễn Văn Thể là Ủy viên Trung ương Đảng, tiến sỹ ngành giao thông và từng đảm nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT từ năm 2013 tới 2015, Sau đó, ông được Bộ Chính trị chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng tại Đại hội Đảng lần thứ XIII của tỉnh này (tháng 11/2015).

Đối với Thanh tra Chính phủ, hiện tại có 4 Phó Tổng Thanh tra gồm ông Ngô Văn Khánh, Nguyễn Văn Thanh, Đặng Công Huẩn và Bùi Ngọc Lam và cũng không có ai là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 12.

Căn cứ vào lịch làm việc thì sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết miễn nhiệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ trình bày tờ trình về phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự mới Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Thanh tra Chính phủ. 

Các đại biểu sẽ trở về đoàn để thảo luận về phê chuẩn nhân sự mới này. Như vậy, đến cuối giờ chiều nay, "danh tính" hai thành viên mới của Chính phủ được trình phê chuẩn sẽ rõ ràng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news