Tin mới

Nhân vật của năm 2014: “Chiến binh” Ebola

Thứ năm, 11/12/2014, 09:17 (GMT+7)

Tạp\nchí danh tiếng Time vừa công bố kết quả cuộc bình chọn Nhân vật của năm 2014. Theo đó danh hiệu cao quý này đã thuộc về các\ncá nhân, tổ chức đang ngày đêm chiến đấu với đại dịch Ebola.

Tạp chí danh tiếng Time vừa công bố kết quả cuộc bình chọn Nhân vật của năm 2014. Theo đó danh hiệu cao quý này đã thuộc về các cá nhân, tổ chức đang ngày đêm chiến đấu với đại dịch Ebola.

Lý giải về lựa chọn trên, biên tập viên Nancy Gibbs của Time cho hay Nhân vật của năm vinh danh tất cả đội ngũ y bác sỹ, các nhà nghiên cứu, tình nguyện viên - những người đã và đang hy sinh chính sự an toàn và mạng sống của họ trong cuộc chiến chống lại dịch sốt xuất huyết Ebola.

Các chiến binh Ebola trở thành Nhân vật của năm 2014. Ảnh: Time

Từ nhiều thập kỷ qua, Ebola đã trở thành nỗi ám ảnh ở những vùng nông thôn hẻo lánh châu Phi. Cho đến năm nay, căn bệnh bùng phát thành đại dịch, xuất phát từ một số quốc gia Tây Phi như Liberia, Guinea, Sierra Leone, sau đó lan sang Nigeria, Mali và hiện tại đã vươn tới Tây Ban Nha, Đức và Mỹ.

Năm 2014, ít nhất 17.800 người trên toàn thế giới đã bị nhiễm virus Ebola và hơn 6.300 người phải bỏ mạng vì căn bệnh này.

Theo Gibbs, trong khi chưa có cách để điều trị Ebola thì “phần còn lại của thế giới (những người không bị  bệnh) được yên ngủ hàng đêm” bởi đâu đó “có những nhóm người sẵn sàng đứng lên chống lại căn bệnh”.

Bà Gibbs nhấn mạnh cuộc chiến này không cần gươm súng mà vũ khí chính là trái tim, là sự nỗ lực không mệt mỏi, là lòng nhân từ của các “chiến binh” Ebola.

Sắp tới, Time sẽ phát hành tạp chí với bìa in hình 5 trong số những người anh hùng này gồm: Bác sĩ Kent Brantly - một bệnh nhân Ebola may mắn sống sót, bác sĩ Jerry Brown, tình nguyện viên thuộc tổ chức Bác sĩ không biên giới Ella Watson-Stryker và người giám sát đội xe cứu thương Foday Galla.

Nhân vật của năm là cuộc bình chọn thường niên do Time tổ chức để chọn ra “một người hoặc nhóm người có ảnh hưởng lớn nhất tới dòng tin tức và cuộc sống của công chúng và dù tốt hay xấu nhân vật phải là hiện thân cho những sự kiện quan trọng nhất trong năm”.

Ngoài “Chiến binh Ebola”, danh sách rút gọn nhân vật năm 2014 của Time còn có những người biểu tình Ferguson, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Masoud Barzani – lãnh đạo khu vực người Kurd tại Iraq, người sáng lập Alibaba Jack Ma, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, giám đốc điều hành Apple Tim Cook và ủy viên Liên đoàn bóng đá Mỹ Roger Goodell.

Trước đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã được độc giả của Time bình chọn là Nhân vật của năm nhưng danh hiệu chính thức được quyết định bởi lá phiếu của các biên tập viên tờ báo này.

Năm ngoái, danh hiệu Nhân vật của năm thuộc về Giáo hoàng Francis.

Nguyễn Loan (Theo Time, CNN, Nydailynews)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news