Tin mới

Nhân vật quyền lực số 2 của Triều Tiên biến mất bí ẩn

Thứ ba, 29/04/2014, 15:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhân vật số 2 của Triều Tiên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội, Phó nguyên soái Choe Ryong-hae đang dấy lên tin đồn bị “biến mất khỏi radar” lần nữa.

(Tinmoi.vn) Nhân vật số 2 của Triều Tiên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị quân đội, Phó nguyên soái Choe Ryong-hae đang dấy lên tin đồn bị “biến mất khỏi radar” lần nữa.

 

 Choe Ryong-hae (trái)

 Choe Ryong-hae (trái)

Thay vào đó, các nhà quan sát tin rằng Hwang Pyong-so, một quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên, người đứng đầu cuộc thanh trừng Jang Song-taek, đang dần chiếm được vai trò quan trọng khi được tăng cấp.

Các nhà quan sát Triều Tiên đã cảm nhận được những thay đổi tinh tế trong lực lượng quân đội nước này.

Hãng tin tức chính thức Triều Tiên KCNA hôm chủ nhật đưa tin về một cuộc họp của Quân ủy Trung ương đảng dưới sự chủ trì của Kim Jong-un. Cuộc họp gần đây nhất của cơ quan này diễn ra hôm 17/4 để xem xét “công tác tổ chức”.

KCNA cho biết thật khó hiểu khi nhà lãnh đạo Kim nhấn mạnh "vấn đề chính trị" của quân đội trong suốt cuộc họp. Đây là động thái khẳng định quân đội phải trung thành với ông và Choe chính là quan chức phụ trách vấn đề này. Nhưng ông Choe đã biến mất kể từ ngày 11/4, sau khi ông được chụp ảnh chung với các thành viên của Đoàn chủ tịch hội đồng nhân dân tối cao .

Ngay cả hoạt động biểu dương lực lượng phi công chiến đấu ở Bình Nhưỡng ngày 15/4 hay trong lễ kỷ niệm lần thứ 82 của quân đội hôm thứ sáu vừa qua ông cũng không xuất hiện. Thật bất bình thường khi một quan chức cấp cao của quân đội lại vắng mặt trong những buổi lễ như vậy.

Hiện vẫn chưa rõ liệu ông đang điều trị bệnh hay đã bị sa thải. Trước đó, từng có tin ông bị tiểu đường và được Kim cho phép nghỉ ngơi dưỡng sức.

Hwang Byong-so

Hwang Byong-so

Nếu Choe đã bị sa thải thì rất có thể Hwang, người được thăng chức hôm 15/4 sẽ kế vị ông. Theo báo cáo của KCNA, trong chuyến thăm của Kim Jong-un tới một đơn vị pháo binh tầm xa hôm chủ nhật vừa rồi, tên của Hwang Byong-so còn được đặt trước cả Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-gil. Từ trước đến nay, chỉ có tên của Choe Ryong-hae mới được đứng trước Ri theo đúng phân cấp.

Chung Sung-jang đến từ Viện Sejong cho biết: "Dựa trên thứ tự mà các tên đã được đề cập, Hwang có thể thay thế Choe Chủ nhiệm tổng cục chính trị hoặc đóng vai trò này tạm thời."

Nhưng một nguồn tin khác lại khuyến cáo: "Việc Choe Ryong-hae biến mất khỏi radar từng được biết đến trong quá khứ  vì vậy chúng tôi cần phải theo dõi điều hơn nữa. Chúng tôi đang cố gắng để khẳng định suy đoán Choe đã bị sa thải."

Bảo Linh (Chosunilbo)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news