Tin mới

Nhân viên đòi nợ thuê sẽ có đồng phục để không nhầm với xã hội đen?

Thứ sáu, 24/08/2018, 15:48 (GMT+7)

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhằm hạn chế tối đa những bất cập của hoạt động kinh doanh này thời gian qua.

Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định về việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhằm hạn chế tối đa những bất cập của hoạt động kinh doanh này thời gian qua.

Nhân viên đi đòi nợ thuê phải mặc đồng phục là một trong những điểm mới tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 104/2007 của Chính phủ về việc kinh doanh dịch vụ đòi nợ vừa được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến.

Dự thảo yêu cầu các đơn vị phải cấp trang phục tự thiết kế cho người lao động và trên trang phục phải có tên doanh nghiệp (DN). Mẫu trang phục công khai tại trụ sở chính và các chi nhánh.

Việc đòi nợ thuê diễn biến phức tạp thời gian qua. Ảnh: Báo Gia Lai

Nhân viên phải mặc trang phục, đeo thẻ nhân viên và xuất trình giấy giới thiệu của DN kinh doanh dịch vụ đòi nợ khi làm việc trực tiếp với khách nợ; cung cấp hợp đồng ủy quyền đòi nợ thuê cho khách nợ và các tổ chức, cá nhân liên quan đến khoản nợ khi thực hiện đòi nợ. Công ty phải thu hồi lại trang phục, thẻ nhân viên đã cấp khi người lao động chấm dứt hợp đồng...

Bộ Tài chính cho rằng kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành nghề khá nhạy cảm, nên việc quy định về trang phục cho người lao động là rất cần thiết để tăng cường sự giám sát của toàn xã hội đối với hoạt động này thông qua việc nhận diện nhân viên đòi nợ.

Việc này cũng hạn chế được tình trạng tụ tập, gây rối diễn ra gần đây. Đồng thời nâng cao nhận thức của xã hội về ngành nghề dịch vụ đòi nợ là ngành nghề hợp pháp, giúp khách nợ khi tiếp xúc làm việc với nhân viên đòi nợ thuê có mang trang phục cảm giác yên tâm.

Ngoài ra, việc quy định về trang phục còn tạo ra ý thức tuân thủ pháp luật của người lao động trong hoạt động kinh doanh này và hạn chế các vi phạm khi đi đòi nợ.

Nhân viên phải mặc trang phục, đeo thẻ nhân viên và xuất trình giấy giới thiệu của DN kinh doanh dịch vụ đòi nợ khi làm việc trực tiếp với khách nợ.

Đề xuất này đưa ra trong bối cảnh theo báo cáo của các địa phương như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An… thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ tổ chức thành đoàn, tụ tập đông người với trang phục kiểu “xã hội đen, đầu gấu" để đi thu nợ, gây rối tại nơi ở, nơi sản xuất của khách nợ. Điều này gây tâm lý hoang mang, cản trở kinh doanh, ảnh hưởng đến danh dự, quyền tự do của các khác nợ.

Luật sư Bùi Quang Tín, Đoàn luật sư TP.HCM trao đổi với Thanh Niên rằng việc quy định mặc đồng phục đối với dịch vụ đòi nợ là hợp lý, nhằm phân biệt được đâu là dịch vụ hợp pháp, đâu là xã hội đen. Theo ông Tín, quy định là vậy nhưng thực tế việc giám sát thực hiện này như thế nào là không đơn giản. Trong trường hợp nhân viên công ty đòi nợ không mặc đồng phục thì đơn vị nào xử lý, ông Tín nêu ví dụ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news