Tin mới

Nhập lớp "thông minh siêu tốc" để thành "gà công nghiệp"

Thứ hai, 04/05/2015, 10:43 (GMT+7)

Việc phụ huynh chạy đua theo lớp học rèn trí thông minh với học phí hàng nghìn USD không những không hiệu quả, mà còn có thể biến trẻ thành những "con gà công nghiệp".

Việc phụ huynh chạy đua theo lớp học rèn trí thông minh với học phí hàng nghìn USD không những không hiệu quả, mà còn có thể biến trẻ thành những "con gà công nghiệp".

Học phí... trên trời 

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, tại trung tâm Bé thông minh (Yết Kiêu - Hà Nội), trung bình một khóa học được quảng cáo là giúp con phát triển trí thông minh đa dạng sẽ kéo dài trong hai năm (1 buổi/tuần, 2h/buổi). Đại diện của trung tâm này cho biết, đây chủ yếu là những khóa học ngoại khóa, giúp các bé ứng dụng vào thực tế. Khi tham gia lớp học, các bé sẽ được rèn luyện toàn diện trí thông minh, nắm vững kiến thức và biết áp dụng trong cuộc sống, phát triển khả năng suy nghĩ sáng tạo và làm việc độc lập… 

Và tất nhiên, để con bạn lĩnh hội được hết những kỹ năng đó, bạn sẽ phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Trung bình, một buổi học trong vòng hai giờ đồng hồ của trung tâm có giá gần 400.000 đồng. Nhưng vấn đề đáng quan tâm hơn là, với số tiền ấy, liệu có đáng "đồng tiền bát gạo"? 

Trái với mức tiền và những lời giới thiệu, câu trả lời về hiệu quả của khoá học mà PV nhận được từ đại diện của trung tâm này chẳng khác nào cách nói về một lớp mẫu giáo trường làng. Theo đó, hiệu quả của lớp học không thể “đo đếm được bằng những con số chính xác”. 

Song theo vị này, nó được thể hiện bằng những biểu hiện cụ thể: Về nhà, các em có ý thức, thái độ khác với mọi người trong gia đình không? Với bạn bè, có hoà đồng hơn không? Khi nói năng, có tự tin hơn không?... Và tất nhiên, hiệu quả ấy còn phụ thuộc rất lớn vào khả năng tiếp thu của từng trẻ, thậm chí có những trẻ học một khóa chẳng “thấm” vào đâu, phải đăng ký học… vài khóa mới tiến bộ lên được. 

Một số các trung tâm khác như Tâm Việt Group, Vì bé thơ, ABS Training, Citysmart (Vincom) cũng có giá học phí cao ngất ngưởng, có nơi lên đến 5 triệu đồng/môn học (8 buổi), tương đương hơn 600.000 đồng/buổi học. Đa phần, các trung tâm này đều mua lại chương trình giảng dạy Kỹ năng sống của nước ngoài và cho rằng đó là phương pháp hiệu quả, hiện đại nhất để áp dụng cho sự phát triển trí thông minh của trẻ em Việt Nam. 

Nhập lớp

Học phí đào tạo “thông minh siêu tốc” cho trẻ tại các trung tâm vô cùng đắt đỏ.

Bên cạnh việc đăng ký cho con các khóa học “thông minh cấp tốc”, nhiều bậc cha mẹ còn chịu chơi đến mức săn lùng đủ các loại thuốc bổ, các loại đồ chơi trong nước, thậm chí là nhập ngoại để phục vụ công cuộc cải thiện trí thông minh cho con. Đặc biệt, xu hướng mua giáo cụ Montessori thông minh theo tuổi (một phương pháp giáo dục của Italia) đang rất được các bậc phụ huynh ưa chuộng. Sản phẩm này có giá rất “chát”, từ vài trăm nghìn đồng đến… hàng chục triệu đồng một bộ. 

Điển hình như sản phẩm tủ chứa các chuỗi và khối hạt màu, dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên, được quảng cáo là giúp trẻ học toán, đặc biệt là hệ số thập phân, có giá lên đến 15.930.000 đồng. Hoặc bộ sản phẩm đựng tám bản đồ các khu vực và châu lục, dành cho trẻ từ hai tuổi trở lên, giúp bé tiếp thu các kiến thức địa lý trên thế giới và các châu lục, đất nước khác nhau, có giá lên đến 8.843.000 đồng,… 

Rèn trí thông minh một cách rùng rợn! 

 “Ăn theo” trào lưu này, các nhà viết sách cũng “tát nước theo mưa”, liên tục xuất bản các cuốn sách rèn luyện trí thông minh cho trẻ bằng những phương pháp kỳ lạ, thậm chí kỳ quái mà không một quốc gia nào trên thế giới áp dụng. 

Cuốn sách mang tên “100 bài tập rèn luyện trí thông minh, suy đoán” của tác giả Minh Khanh được NXB Thời Đại in ấn và nhà sách Thành Nghĩa- TP. HCM phát hành khiến dư luận dậy sóng bởi phương pháp rèn luyện trí thông minh cho trẻ quá ngược đời và phản giáo dục. 

Theo đó, dù được giới thiệu là loại sách dành cho thiếu nhi, giúp trẻ mở mang và phát triển trí não nhưng gần như 1/3 cuốn sách chỉ toàn bàn về các vụ án giết người rùng rợn, với rất nhiều thông tin bạo lực, nhảm nhí, không khác gì việc hướng dẫn trẻ em gây án. Tác giả đưa ra hàng loạt tình huống, câu hỏi về các vụ án giết người để cho trẻ giải đáp như: Hung thủ đã giết người như thế nào, vì sao lại giết người, dùng hung khí nào để giết người, cách phi tang thi thể nạn nhân ra sao…      

PGS. Tiến sỹ Huỳnh Văn Sơn (Đại học sư phạm TP.Hồ Chí Minh): 70% trí thông minh là do di truyền 

Một đứa trẻ thông minh, có đến 70% là do gene di truyền. Cha mẹ có thể cải thiện trí thông minh cho trẻ bằng việc cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời mang thai, tạo cho trẻ một môi trường tích cực, lành mạnh, đồng thời, phát triển trí tuệ cho trẻ bằng các trò chơi phù hợp với tâm lý lứa tuổi, các bài tập đơn giản kiểu “học mà chơi”. 

Việc phát triển trí thông minh cho con phải được thực hiện ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ, và là cả quá trình lâu dài, chứ không phải chỉ thực hiện qua vài khóa học đơn giản. “Dạy con từ thuở còn thơ” nên việc giáo dục kỹ năng sống quan trọng nhất là phải bắt đầu từ chính gia đình. Tình yêu gia đình sẽ tác động vào thái độ của con đối với việc học, thái độ với cuộc sống, không nên quá lệ thuộc, trông đợi vào phép màu của các lớp học kỹ năng sống mà các bé chỉ được học trong thời gian ngắn ngủi. 

Chuyên gia tâm lý Lê Khanh – Phó Giám đốc trung tâm Rồng Việt Vũng Tàu: Trẻ dễ thụ động 

Cha mẹ không nên ép con vào bất kỳ phương pháp nào dựa trên những “khuyến cáo của các chuyên gia” hay tệ hơn là dựa vào các bài quảng cáo. Không có một loại thuốc bổ, loại sữa thông minh hay một công cụ “sáng tạo” nào có thể đem lại trí thông minh vượt trội cho trẻ em. Một bậc cha mẹ thông minh là người không tin vào những sản phẩm phát triển trí thông minh cho con mình. Việc tin tưởng vào những “phép màu” từ lớp học siêu tốc và các công cụ đồ chơi đắt tiền nếu không cẩn trọng sẽ biến con thành những “con gà công nghiệp” thụ động. 

Hiện nay, việc sản xuất các loại sách, nhất là sách dành cho thanh thiếu nhi đang có một “lỗ hổng” khá lớn về mặt quản lý và biên tập. Việc cấp phép thường chỉ căn cứ dựa trên tựa sách và kế hoạch sản xuất chứ không kiểm soát đến nội dung. 

Việc phát triển trí thông minh sẵn có của trẻ qua các vụ án mạng rùng rợn để kích thích khả năng suy luận, phân tích, tổng hợp… là một sự khiên cưỡng. Những câu hỏi, những tình huống, những nghi vấn, những nội dung bạo lực trong cuốn sách chỉ dành cho những nhà điều tra, nghiên cứu, rất nguy hiểm với trẻ nhỏ và chắc chắn không thể dùng nó như một cách rèn luyện trí thông minh cho trẻ. Từ những câu chuyện giết người rùng rợn, sẽ tạo ra những ảnh hưởng xấu đến cảm xúc của trẻ, tạo ra tính vô cảm nơi các em và có tác động xấu đến hành vi nhận thức của trẻ: Tâm lý sợ hãi, hành vi bạo lực…

Không nên cho con theo học các lớp học thông minh?! 

Một phụ huynh (xin giấu tên) đã từng cho con theo học khóa Fastrackids ở trung tâm Bé thông minh cho biết: Mình cũng chỉ nghe một chị bạn quảng cáo lớp học rất hay và bổ ích. Nhưng sau khi cho con học ở đấy khoảng bốn buổi mình rất thất vọng, vừa tốn thời gian lại vừa lãng phí tiền của. Mình đóng tiền cho con 16 buổi với tổng số tiền gần 5 triệu đồng. 

Buổi học đầu tiên, cô toàn dạy những kiến thức đâu đâu, nào là sa mạc Sahara, rừng nhiệt đới Amazon, nào là các con vật gì sống được ở đó,… Chẳng lẽ, họ nghĩ rằng một ngày nào đó con mình sẽ đến đó và dạy cho con mình cách sinh tồn tại nơi ấy? Nói chung, các mẹ nên suy nghĩ kỹ trước khi cho con theo học các lớp này. 

Minh Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news