Tin mới

Nhật Bản công bố video vạch trần Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ sáu, 18/03/2016, 09:09 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố video về những hành đông phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và kêu gọi thượng tôn pháp luật trên biển.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa công bố video về những hành đông phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông và kêu gọi thượng tôn pháp luật trên biển.

Tờ Japan Times đưa tin đoạn video có cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Nhật với tựa đề "Thượng tôn pháp luật trên biển" (The Rule of Law at Sea) được đăng tải lên websiet và trang Facebook của Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 14/3.

Mặc dù không đề cập trực tiếp tới Trung Quốc nhưng đoạn video mở đầu bằng loạt hình ảnh Bắc Kinh tiến hành nạo vét quy mô lớn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam và lần đụng độ giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu Việt Nam.

Quần đảo Trường Sa nằm gần các tuyến đường biển quốc tế quan trọng, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm. Đây được cho là khu vực có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên dồi dào.

"Trong khi cộng đồng quốc tế lo ngại về những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng trên biển thì Nhật Bản vẫn liên tục hỗ trợ, kết hợp với nguồn vốn ODA, hợp tác thiế bị quốc phòng và tăng cường năng lực giúp cải thiện khả năng bảo vệ biển, đồng thời kêu gọi tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc pháp luật", bình luận viên trong video nói.

[mecloud]Z4x5wvxooa[/mecloud]

Video chỉ ra mối quan hệ hàng hải ngày càng được tăng cường giữa Tokyo với một số nước Đông Nam Á - trong đó có Philippines, Malaysia, Indonesia - đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của luật pháp quốc tế.

Tokyo cũng đã tăng cường các chương trình viện trợ nước ngoài và hỗ trợ cho các quốc gia khác bằng cách nới lỏng các quy tắc bấy lâu như lệnh cấm chuyển giao các thiết bị quân sự, miễn là nó được sử dụng cho các mục đích phi quân sự.

Về phần Philippines, video cho biết Manila liên tục nhờ Tokyo huấn luyện và tham vấn để đi đến "giải pháp hòa bình cho những hành động trái pháp luật mà không phải sử dụng vũ lực, trên cở sở luật pháp quốc tế".

Hồi đầu tháng này, Tokyo và Manila đã đạt được một thỏa thuận, theo đó, Philippines sẽ thuê của Nhật Bản 5 máy bay để tuần tra Biển Đông.

Video cũng nhắc tới cuộc tập trận chung gần đây giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như các thỏa thuận an ninh hàng hải giữa 2 nước.

Tuần trước, hãng Reuters của Anh đưa tin một tàu ngầm cùng 2 tàu chiến của Nhật Bản đang lên kế hoạch thăm Philippines lần đầu tiên trong 15 năm. Sau đó nhóm tàu này sẽ tới Việt Nam.

Đoạn video cũng nhấn mạnh việc Nhật Bản cung cấp cho Indonesia 3 tàu để giúp tuần tra eo biển Malacca, một "trọng điểm của vận tải biển".

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đang cân nhắc dịch video sang 10 thứ tiếng, trong đó có cả tiếng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo ông Tetsuo Kotani, một thành viên cấp cao tại Viện quan hệ Quốc tế Nhật Bản ở Tokyo nhận định thời gian công bố video rõ ràng "phục vụ cho G7". Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 26-27/5 tại Mie.

[mecloud]XRFW3B8et8[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bộ Ngoại giao