Tin mới

Nhật Bản cung cấp 6 tàu tuần tra biển cho Việt Nam

Thứ sáu, 01/08/2014, 08:59 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản hôm 31/7 cho biết, nước này quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải.\n>> Nhật Bản ra "đòn" mới, siết chặt "gọng kìm" vây quanh Trung Quốc\n>> Nhật Bản "không giấu giếm" mong muốn hợp tác vũ khí với Việt Nam

(Tinmoi.vn) Nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản hôm 31/7 cho biết, nước này quyết định cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra nhằm hỗ trợ an ninh hàng hải.

 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida hiện đang có chuyến thăm Việt Nam. Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh hôm nay (1/8), ông Kishida sẽ thông báo kế hoạch cung cấp 6 tàu tuần tra biển như một phần trong gói viện trợ không hoàn lại.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến Việt Nam hôm 31/7

Đây là 6 con tàu nằm trong gói viện trợ an ninh hàng hải mà Nhật Bản chuyển giao cho Việt Nam, mục đích là tăng cường hoạt động tuần tra trên các vùng biển của Việt Nam trên biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường lấn lướt.

Trong số 6 chiếc tàu có 2 chiếc là tàu kiểm ngư của Cơ quan Ngư nghiệp Nhật Bản, còn lại là 4 tàu cá thương mại. Tất cả đều có tải trọng 600–800 tấn và đều đã qua sử dụng.

Ngoài ra, Nhật Bản còn cung cấp thêm xuồng cứu sinh và một số thiết bị hàng hải khác cho Việt Nam. Trị giá gói viện trợ ở vào khoảng 500 triệu yen (103,5 tỉ đồng).

Chuyến thăm của ông Kishida diễn ra trong bối cảnh gần đây, Trung Quốc liên tục có những hành vi khiêu khích, gây hấn, đe dọa an ninh trên các vùng biển tranh chấp. Bởi vậy, mục đích chuyến đi này của ông Kishida nhằm thúc đẩy hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tàu tuần tra trên biển của Nhật Bản 

Theo Kyodo, dự kiến Ngoại trưởng Kishida và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ tái khẳng định, Nhật Bản và Việt Nam không bao giờ dung thứ cho bất kỳ nỗ lực nào nhằm thay đổi nguyên trạng thông qua vũ lực hoặc cưỡng ép.

Hai bộ trưởng cũng có khả năng nhất trí về việc tăng cường liên lạc với Philippines và các thành viên khác trong ASEAN để đối phó với tham vọng chủ quyền của Trung Quốc. 

Hai bộ trưởng cũng có thể nhất trí hối thúc ASEAN và các cường quốc trong khu vực tại diễn đàn an ninh khu vực đầu tháng 8 tại Myanmar để đồng lòng hành động trước những động thái của Trung Quốc.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news