Tin mới

Nhật Bản gia hạn tình trạng khẩn cấp đến hết tháng 5

Thứ hai, 04/05/2020, 16:09 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gia hạn tình trạng khẩn cấp toàn quốc đến hết ngày 31/5 để giảm lây nhiễm Covid-19 trong bối cảnh các ca nhiễm mới chững lại.

Lực lượng đặc nhiệm ứng phó dịch Covid-19 của Nhật Bản họp ngày 4/5. Ảnh: Kyodo

Tại cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm ứng phó dịch Covid-19 của chính phủ, ông Abe đã tuyên bố gia hạn sau khi đã tiếp thu ý kiến từ cộng đồng tư vấn. Tình trạng khẩn cấp ban đầu được thiết lập đến ngày 28/4, ngày cuối cùng trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tại Nhật Bản.

Việc mở rộng được đưa ra khi hệ thống y tế đang bị kéo căng do các ca nhiễm gia tăng và hoạt động kinh tế bị suy thoái do yêu cầu ở nhà và đóng cửa doanh nghiệp theo tuyên bố khẩn cấp. Thủ tướng Abe dự kiến sẽ gặp gỡ báo chí vào lúc 18h chiều này để giải thích lý do quyết định này.

Bộ trưởng phục hồi kinh tế Yasutoshi Nishimura nói với quốc hội rằng số ca nhiễm mới đã giảm nhưng tốc độ giảm lại không đủ nhanh. "Chúng ta cần thấy sự suy giảm ca nhiễm mới nhiều hơn", ông Nishimura nói tại phiên họp, giải thích về kế hoạch của chính phủ với các nhà lập pháp.

Trong khi tình trạng khẩn cấp vẫn còn hiệu lực trên toàn quốc, một số hạn chế đối với những hoạt động kinh tế và xã hội sẽ được nới lỏng tại các địa phương mà tình hình dịch không phải "đặc biệt thận trọng". Việc mở cửa các công viên, thư viện và bảo tàng có thể được phép thực hiện trên toàn quốc với điều kiện thực hiện những bước phòng chống virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news