Tin mới

Nhật Bản "lấn lướt" Trung Quốc với tàu đổ bộ hàng khủng

Thứ tư, 06/08/2014, 08:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 3/8 đã quyết định mua một chiếc tàu tấn công đổ bộ lưỡng cư nặng hơn 40.000 tấn của Mỹ, và dự định sẽ hoàn tất việc triển khai chiến đấu vào năm 2019.

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 3/8 đã quyết định mua một chiếc tàu tấn công đổ bộ lưỡng cư nặng hơn 40.000 tấn của Mỹ, và dự định sẽ hoàn tất việc triển khai chiến đấu vào năm 2019.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản tiết lộ rằng, tàu đổ bộ lưỡng cư này sẽ là tàu tấn công lớp Wasp với lượng giãn nước khoảng 40.000 tấn, là tàu chiến mặt nước lớn nhất của Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản, giúp tăng cường "phòng thủ” tại các đảo phía tây nam của nước này.

Tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ được mệnh danh là "cá sấu thép"

Tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ được mệnh danh là "cá sấu thép", có khả năng như các tàu tấn công trực thăng, tàu đổ bộ, tàu vận tải lưỡng cư, tàu bệnh viện…, có thể vận chuyển khoảng 2.500 binh lính.

Với lượng giãn nước ngang với các tàu đổ bộ tiến công thế hệ mới nhất lớp America (LHA), tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp sẽ được trang bị khoảng 10 chiếc F-35B, còn khi tham gia chiếm lĩnh các đại dương nó có thể mang theo tới 20 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này, trở thành biên đội đổ bộ máy bay chiến đấu có sức mạnh khủng khiếp khiến Trung Quốc bất an.

Đây là tàu chiến mặt nước lớn nhất của Lực lượng phòng vệ trên biển, giúp tăng cường "phòng thủ” tại các đảo phía tây nam Nhật Bản

Ngoài tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp, Nhật còn có tàu sân bay Izumo (tàu khu trục theo cách gọi của Nhật) được đánh giá là tàu có khả năng tác chiến chống ngầm hiệu quả nhất thế giới. Ngoài năng lực chống ngầm, Izumo còn có chức năng “Bộ tư lệnh tiền tuyến“, tăng cường chỉ huy thống nhất và hoạt động cho “ba quân“ trên biển-trên mặt đất-trên không.

Theo kế hoạch trang bị cho tàu Izumo được Nhật Bản được tiết lộ, Izumo sẽ được trang bị chiến đấu cơ hàng đầu dành cho Hải quân là F-35B. Theo đó, con tàu này có sức chứa cho khoảng 20 tiêm kích F-35B. Khi trang bị tiêm kích hiện đại F-35, con tàu này sẽ biến thành một tướng tiên phong trong cuộc xung đột, đủ khả năng xông xáo giữa trận.

Tàu sân bay Izumo của Nhật được đánh giá là tàu có khả năng tác chiến chống ngầm hiệu quả nhất thế giới

Với đội tàu tấn công đổ bộ của mình, Hải quân Nhật Bản tỏ ra lấn lướt trước người láng giềng Trung Quốc khi chỉ có năng lực hạn chế về tàu tấn công đổ bộ với 2 chiếc tàu Type 071 có chiều dài 210m, rộng 28m, lượng giãn nước 20.000 tấn. Ngoài ra, Bắc Kinh có 2 chiếc tàu đổ bộ đệm khí Zubr mua từ Ukraine. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ với Trung Quốc nếu xung đột với Nhật Bản nổ ra.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news