Tin mới

Nhật Bản muốn cả thế giới gọi đúng tên lãnh đạo: Abe Shinzo

Thứ tư, 22/05/2019, 14:19 (GMT+7)

Nhật Bản có một yêu cầu lịch sự với thế giới, đó là: Ngừng nói sai tên chúng tôi.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trong một bài phát biểu ngày 10/2/2019 tại Tokyo. Ảnh: CNN

Trong tiếng Nhật, mọi người được gọi bằng họ trước, tên sau, giống như cách gọi tên trong tiếng Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, trong gần một thế kỷ rưỡi, tên người Nhật Bản đã được viết bằng tiếng Anh theo cách ngược lại, tên trước và họ sau. Thực tế này diễn ra ở thời Minh Trị (Meiji) như là một phần nỗ lực quốc tế hóa rộng lớn hơn và hiện trở thành tiêu chuẩn. Tuy nhiên vẫn có những ngoại lệ tồn tại, có những cái tên trong lịch sử vẫn viết họ trước, tên sau.

Khi bước vào thời Lệnh Hòa (Reiwa) trong tháng này, chính phủ Nhật Bản muốn giải quyết vấn đề này một lần và mãi mãi. Phát biểu trước các phóng viên hôm 21/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói rằng chính phủ hy vọng từ nay về sau, tên Thủ tướng "sẽ được viết là Abe Shinzo, giống như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in".

"Tôi đang lên kế hoạch đưa ra yêu cầu với truyền thông quốc tế", ông Kono nói và bày tỏ hy vọng các ấn bản truyền thông Nhật Bản bằng tiếng Anh sẽ làm theo.

Ngoại trưởng Nhật Bản đề cập đến một báo cáo được Hội đồng Ngôn ngữ quốc gia đưa ra gần 20 năm trước, kêu gọi áp dụng định dạng tiếng Nhật bằng tiếng Anh. Điều đó không còn phù hợp vào lúc này. Cả cộng đồng quốc tế và chính bản thân người Nhật hầu hết đều tiếp tục viết tên theo kiểu tiếng Anh, tức là để họ sau cùng. Nhưng hy vong là khi thời đại mới đến, mọi người sẽ sẵn lòng thay đổi.

Tuy nhiên, Tokyo sẽ gặp khó khăn để làm việc này. Ngay cả khi hầu hết các tổ chức truyền thông chấp nhận đề nghị của Nhật Bản thì không có gì đảm bảo mọi người sẽ hiểu đúng.

Hiện tại, hướng dẫn văn phong của AP không có mục dành cho tên tiếng Nhật, nhưng hãng thông tấn này viết tên Thủ tướng Nhật Bản là Shinzo Abe. Theo cuốn Cẩm nang Phong cách Chicago (ấn phẩm hướng dẫn phong cách cho tiếng Anh Mỹ), "nếu một cái tên (người Nhật) được tây hóa, thường là của các tác giả viết bằng tiếng Anh, thì họ sẽ viết sau".

Tên của Thủ tướng Abe trên Wikipedia cũng đã được sửa lại thành Abe Shinzo. Ở ngay đầu trang cũng đã hiện thông báo "Tiêu đề bài viết đã được yêu cầu đổi thành Abe Shinzo".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Abe Shinzō Lệnh Hòa